Với tên lửa BrahMos, Việt Nam sẽ khiến kẻ thù “mất vía”

Google News

(Kiến Thức) - Theo tờ RBTH, với tên lửa hành trình BrahMos, Việt Nam sẽ khiến cho kẻ địch phải kinh hồn bạt vía trong ngay cú đánh đầu tiên. 

Theo tờ RBTH, Hải quân Nhân dân Việt Nam sẽ sớm đưa vào trang bị loại tên lửa hành trình nhanh nhất thế giới BrahMos để canh giữ Biển Đông. BrahMos là kết quả của sự hợp tác nghiên cứu, phát triển, sản xuất giữa công ty NPO Mashinostroeyenia (Nga) và Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO).
BrahMos là loại tên lửa hành trình siêu thanh ứng dụng công nghệ tàng hình có thể phóng từ tàu, tàu ngầm, máy bay hay các trạm phóng lưu động trên mặt đất, tên lửa có thể đạt vận tốc Mach 2,8 và có tầm hoạt động tối đa là 290 km. Nó sẽ là sự bổ sung đáng kể vào kho vũ khí chết người của Việt Nam.
Theo Janes Defence cho biết, các cuộc đàm phán giữa Hà Nội và New Delhi về đơn hàng tên lửa hành trình BrahMos đang có những tiến triển, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar cùng Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Đại Tướng Ngô Xuân Lịch đã thảo luận về vấn đề này trong cuộc gặp vừa qua tại Hà Nội..
Voi ten lua BrahMos, Viet Nam se khien ke thu “mat via”
 Tên lửa hành trình chống tàu tốc độ siêu âm BrahMos.
Cũng theo RBTH, trong tháng này đã diễn ra các cuộc đàm phán tại Hà Nội giữa cán bộ quân đội Việt Nam và đội ngũ kỹ thuật quân sự Ấn Độ nhằm để cung cấp sự hỗ trợ kỹ thuật cho phía Việt Nam trong việc sử dụng hệ thống tên lửa BrahMos. Việc chuyển giao các hệ thống tên lửa BrahMos có thể diễn ra trong một thời gian ngắn.
Tên lửa hành trình BrahMos là “tinh hoa” của mối hợp tác giữa Nga và Ấn Độ, tên lửa có thể đạt tốc độ Mach 2,8 -3, cùng đầu đạn 300kg. Tính năng đáng sợ nhất của nó chính là tốc độ của tên lửa, kết hợp với khả năng bay bám sát mặt biển làm cho các hệ thống đánh chặn gần như vô dụng. Nếu tàu chiến kẻ thù có khả năng phát hiện ra tên lửa, thì họ sẽ chỉ thấy nó phía đường chân trời ở khoảng 26 km, khi đó tàu chiến đôi phương chỉ còn 28 giây để tránh hoặc cầu nguyện.
Tên lửa hành trình BrahMos sẽ giúp quân đội Việt Nam tạo một lợi thế bất đối xứng rất lớn trước các đối thủ có tiềm lực quân sự lớn tại Biển Đông. Theo một số chuyên gia phân tích cho biết, tên lửa BrahMos được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu có tầm quan trọng lớn, do đó tên lửa có đầu đạn lớn và độ chính xác tuyệt vời. BrahMos có thể tấn công các căn cứ quan trọng của đối phương, hoặc các hệ thống vũ khí quan trọng (như việc đối phương sử dụng các loại vũ khí điện tử hoặc hạt nhân).
Voi ten lua BrahMos, Viet Nam se khien ke thu “mat via”-Hinh-2
 BrahMos có khả năng triển khai trên các tàu chiến nhỏ 500 tấn của Việt Nam, như Project 1241RE hay Project 12418 Molniya.
Trong khi đó, với tên lửa BrahMos, Hải quân Nhân dân Việt Nam có thể sử dụng các loại tàu nhỏ chí phí vừa phải nhưng trang bị tên lửa BrahMos để tiêu diệt các mục tiêu có tầm giá trị lớn hơn gấp nhiều lần hoặc các mục tiêu có giá trị chiến lược của đối phương.
Những phiên bản tên lửa BrahMos diệt tàu chiến có thể bay với vận tốc siêu âm, nhưng chỉ bay cách mặt biển 3-4 mét, tính năng này giúp nó gần như tàng hình đối với các tàu chiến đôi phương. " Công nghệ của BrahMos đã làm thay đổi cuộc chơi trong ngành công nghiệp vũ khí toàn cầu. Không có loại tên lửa nào có khả năng bay ở tốc độ Mach 2 kết hợp với khả năng lướt sát mặt biển như BrahMos”, chuyên gia của trang DefenseWorld cho biết.
Voi ten lua BrahMos, Viet Nam se khien ke thu “mat via”-Hinh-3
 Và có thể kết hợp với cả tiêm kích Su-30MK2 của KQND Việt Nam.
Cựu Giám đốc điều hành của liên doanh BrahMos Aerospace ông A Sivathanu Pillai cho biết trên DefenseWorld rằng, tên lửa hành trình BrahMos với tốc độ cao, kết hợp với trọng lượng đầu nổ tương đối nặng giúp nó có thể tiêu diệt hiệu quả đối phương gấp 15 lần so với các loại tên lửa diệt tàu thông thường khác. Các tên lửa diệt tàu chiến khác sẽ chỉ để lại một lỗ trên thân tàu bị tấn công, nhưng tên lửa BrahMos sẽ tiêu diệt hoàn toàn mục tiêu. Trong các cuộc thử nghiệm diệt tàu chiến của tên lửa BrahMos tại Ấn Độ, tàu mục tiêu đã hoàn toàn bị phá thành từng mảnh, ông Sivathanu Pillai cho biết.
Với loại tên lửa có thể bay với vận tốc 3.000 km/h, đối thủ của Việt Nam không thể chống đỡ trong cú đánh đầu tiên. Kẻ địch sẽ kinh hồn bạt vía trong cú đánh đầu tiên và phải mất một thời gian để trấn tĩnh lại.
Trung Nghĩa

Bình luận(0)