Uralvagonzavod xác nhận Việt Nam muốn mua xe tăng T-90?

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Tập đoàn sản xuất phương tiện bọc thép Uralvagonzavod lên tiếng xác nhận Việt Nam sẽ mua xe tăng T-90 với số lượng có thể lên tới vài trăm chiếc. 

“Quân đội Nhân dân Việt Nam sẽ được tăng cường sức mạnh bằng các xe tăng T-90 của Nga. Phía Việt Nam có thể mua số lượng xe tăng lên đến vài trăm chiếc”, ông Vladimir Roshupkina - Giám đốc tập đoàn Uralvagonzavod cho biết với Izvestia.
Theo ông này, các cuộc đàm phán giữa Việt Nam và Uralvagonzavod vẫn đang được tiến hành, tuy nhiên chưa đến giai đoạn đàm phán về giá cả, phía Việt Nam muốn số lượng vài trăm xe với giá cả phải chăng.
Cũng theo ông Roshupkina, khi hai bên đã thống nhất được về giá cả thì sẽ tiếp tục bàn về các tùy chọn khác để xe tăng T-90 có thể sử dụng hiệu quả ở môi trường Đông Nam Á.
Uralvagonzavod xac nhan Viet Nam muon mua xe tang T-90
 Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90.
T-90 là dòng xe tăng chiến đấu chủ lực “xương sống” của Quân đội Liên bang Nga. Một số lượng không nhỏ phiên bản T-90 xuất khẩu đã được Nga chuyển giao cho phía Algeria, tương lai họ sẽ sở hữu hơn 500 chiếc; Azerbaijan có khoảng 100 chiếc, trong khi đó ở Ấn Độ xe tăng T-90 đã được cấp phép sản xuất. Một số lượng nhỏ xe tăng T-90 đang được trang bị trong quân đội của Syria và Turkmenistan.
“Việt Nam là đối tác lâu đời của chúng tôi, các đối thủ khác đang cạnh tranh với chúng tôi tại thị trường này. Gần đây, phía Việt Nam đã lựa chọn một nhà thầu Israel để sản xuất súng trường chứ không phải là Kalashnikov của Nga. Người Pháp cũng đang đẩy mạnh hợp tác kỹ thuật-quân sự, cạnh tranh mạnh và muốn đẩy chúng rôi ra khỏi thị trường này. Tốt hơn hết là không nên để mất đối tác truyền thống này”, ông Ruslan Pukhov - Giám đốc Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ (CAST, Moskva, Nga) cho biết.
Trước đó, tạp chí quân sự Kanwa cũng đã đưa tin về việc phía Việt Nam đang đàm phán với Uralvagonzavod về việc mua sắm và trang bị một số lượng nhỏ xe tăng T-90.
Uralvagonzavod xac nhan Viet Nam muon mua xe tang T-90-Hinh-2
 Xe tăng T-90 sẽ nâng cấp sức mạnh Lục quân Việt Nam lên một "đẳng cấp" mới.
Trong khi đó, ngày 7/9, ông Lại Ngọc Đoàn, Đại biện lâm thời Việt Nam tại Triển lãm và hội thảo quốc phòng Army 2016 ngoại ô thủ đô Moskva đã cho biết rằng, “nói đến máy bay trực thăng quân sự thì đó không phải là ưu tiên. Chúng tôi có bờ biển và địa hình đồi núi, đòi hỏi nhiều loại thiết bị khác, như xe tăng chẳng hạn”.
Hiện nay, Quân đội Nhân dân Việt Nam cần tăng cường sức mạnh cho lực lượng tăng-thiết giáp. Việt Nam hiện có hàng trăm xe tăng đã cũ của Liên Xô và Trung Quốc. Một số xe đang được nâng cấp thử nghiệm theo công nghệ của Israel. Trước đó, phía Việt Nam cũng đã lên kế hoạch trang bị các xe tăng T-72 của Liên Xô từ Ba Lan, nhưng kế hoạch không thành. Và hôm nay, phía Việt Nam vẫn dành sự quan tâm đến các trang thiết bị vũ khí Nga.
Trung Nghĩa

>> xem thêm

Bình luận(0)