Tên lửa bờ Bastion-P của Việt Nam có khả năng tàng hình?

Google News

(Kiến Thức) - Nga đang phát triển vật liệu mới chế tạo tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion-P nhằm giúp nó tàng hình trước mọi biện pháp trinh sát.

Trang tin quân sự Navy Recognition dẫn lời đại diện Hiệp hội nghiên cứu và sản xuất Belorussian OKB TSP cho hay, các tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion-P của Nga trong tương lai sẽ gần như vô hình trước hệ thống radar của đối phương. Đó là nhờ việc chúng được sản xuất bằng các loại vật liệu tổng hợp mới giúp giảm từ 15-20 lần tín hiệu phản xạ trở của sóng radar.
Theo đó, bệ phóng tự hành K-340P (SPL) và các xe tiếp nạp đạn K-342R (TL) của tổ hợp Bastion-P đều sẽ được làm bằng vật liệu composite đặc biệt giúp hấp thụ tối đa tín hiệu radar từ phát ra từ hệ thống radar trinh sát của đối phương. Kết quả là SPL và TL giảm đáng kể khả năng bị phát hiện bởi các hệ thống radar trinh sát tầm xa của đối phương.
Ten lua bo Bastion-P cua Viet Nam co kha nang tang hinh?
 Toàn bộ tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion-P sẽ gần như vô hình trước hệ thống radar trinh sát của NATO.
Toàn bộ tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion-P gồm bệ phóng tự hành K-340P, các xe tiếp nạp đạn K342R và xe chỉ huy K380R đều được trên khung gầm đặc chủng MZKT-7930 do nhà máy chế tạo máy Minsk Wheel của Nga chế tạo. Trong đó mỗi bệ phóng tự hành K-340P mang theo 2 tên lửa chống hạm siêu âm Yakhont
Các tổ hợp Bastion-P được Quân đội Nga đưa vào biên chế từ năm 2010, đã có ít nhất 3 tiểu đoàn Bastion-P đang phục vụ trong lữ đoàn pháo binh và tên lửa số 11 thuộc Hạm đội Biển Đen đóng quân gần thành phố Anapa. 
Mỗi tổ hợp Bastion-P được trang bị 4 bệ phóng tự hành K-340P, 4 xe tiếp nạp đạn K342R và một xe chỉ huy K380R cùng các hệ thống hỗtrợ hậu cần khác. Bên cạnh đó Bastion-P cũng có thể được tích hợp thêm với hệ thống radar định vị mục tiêu Monolith-B.
Tổ hợp được trang bị tên lửa hành trình chống hạm Oniks với tầm bắn lên đến 600km, tốc độ bay siêu âm Mach 2,5-3, trang bị đầu tự dẫn radar chủ động có thể kích hoạt khi cách mục tiêu 50km.
Hiện trên thế giới, ngoài Nga chỉ có Syria và Việt Nam sở hữu tổ hợp tên lửa Bastion-P trang bị đạn tên lửa chống hạm Yakhont (biến thể xuất khẩu của Oniks) với tầm bắn 120-300km, tốc độ tối đa trong hành trình bay lên tới Mach 2,5. 
Việc Nga phát triển thành công vật liệu mới biến tổ hợp Bastion-P trở nên vô hình đem lại cơ hội cho cả Việt Nam và Syria nâng cấp loại vũ khí diệt hạm đặc biệt nguy hiểm này trở nên nguy hiểm, đáng sợ hơn nữa.
Trà Khánh

Bình luận(0)