Nga hạ thủy tàu chiến Gepard 3.9 cho Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Lễ hạ thủy tàu chiến Gepard 3.9 thứ ba của Hải quân Việt Nam đã chính thức diễn ra tại nhà máy đóng tàu Zelenodolsk Gorky của Nga.

Theo tờ Tatar-Inform của Nga đưa tin cho hay, lễ hạ thủy tàu chiến Gepard 3.9 thứ 3 dành cho Hải quân Nhân dân Việt Nam đã chính thức được nhà máy đóng tàu Zelenodolsk Gorky tổ chức vào ngày hôm nay (27/4).
Buổi lễ trên có sự tham dự của Thủ tướng nước cộng hòa tự trị Tatarstan - Ildar Khalikov, Phó Tham mưu trưởng Hải quân Nhân dân Việt Nam Phó Đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng giám đốc thứ nhất Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước Nga Rosoboronexport Struzhanov Alexander và Tổng giám đốc nhà máy đóng tàu Zelenodolsk Gorky - Renat Mistahov.
Nga ha thuy tau chien Gepard 3.9 cho Viet Nam
 Quang cảnh buổi lễ hạ thủy tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 tiếp theo của Việt Nam tại dock tàu của nhà máy Zelenodolsk Gorky.
Phát biểu trong buổi lễ hạ thủy, Thủ tướng Ildar Khalikov nói: “Chất lượng kịp thời và thực hiện đầy đủ các thỏa thuận giữa hai bên là nghĩa vụ của Tatarstan đối với các lực lượng vũ trang Việt Nam – Người anh em của chúng tôi trong nhiều thập kỷ qua,”. Ông này cũng nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác và liên kết chiến lược giữa Nga và Việt Nam trong suốt thời gian qua.
Phó Tham mưu trưởng Hải quân Nhân dân Việt Nam - Phó Đô đốc Phạm Ngọc Minh phát biểu trong buổi lễ hạ thủy tàu Gepard 3.9 thứ ba cho biết, hai tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 đầu tiên do nhà máy Zelenodolsk Gorky xây dựng trước đây luôn luôn là lực lượng tiên phong của Hải quân Việt Nam và chúng giống như những người lính Hải quân Nhân dân Việt Nam không ngừng ra khơi bảo vệ vùng biển tổ quốc.
Tatar-Inform cũng dẫn lời quan chức cấp cao của Zelenodolsk Gorky cho biết, lễ thượng cờ trên tàu Gepard 3.9 tiếp theo của Việt Nam sẽ được thực hiện trong tháng 11/2017. Từ đây cho tới thời điểm đó nó sẽ trải qua hàng loạt thử nghiệm quan trọng trên biển trong biên chế Hạm đội Biển Đen. Và tàu Gepard 3.9 thứ 4 của Việt Nam cũng đã sẵn sàng được hạ thủy trong thời gian sắp tới.
Hợp đồng mua các tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard 3.9 đầu tiên được Việt Nam và Nga ký kết vào năm 2006 và nhà máy Zelenodolsk Gorky được chọn là nơi thực hiện việc đóng mới các tàu này.
Vào tháng 3/2011 tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard 3.9 đầu tiên của Việt Nam đã thực hiện lễ thượng cờ tại quân cảng Cam Ranh và nó được đặt tên theo tên Vua “Đinh Tiên Hoàng” và chiếc thứ hai cũng làm lễ thượng cờ vào tháng 8 cùng năm và được đặt tên theo tên Vua “Lý Thái Tổ”.
Nga ha thuy tau chien Gepard 3.9 cho Viet Nam-Hinh-2
 Phó Đô đốc Phạm Ngọc Minh thực hiện nghi lễ "Mẹ đỡ đầu" khi hạ thủy tàu Gepard 3.9 thứ 3 cho Hải quân Việt Nam.
Tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 do Cục thiết kế Zelenodolsk thiết kế, nó được phát triển với khả năng thực hiện nhiều loại nhiệm vụ tác chiến trên biển khác nhau từ phòng không trên hạm, chống ngầm cho đến chống hạm. Các biến thể Gepard mới do Zelenodolsk phát triển cũng hướng tới việc biến mẫu tàu hộ vệ tên lửa này thành một mẫu tàu chiến đa nhiệm.
Trà Khánh

Bình luận(0)