“Mỹ không thể xem thường tên lửa Triều Tiên“

Google News

Theo giới phân tích, Triều Tiên phóng thành công tên lửa mang theo vệ tinh cho thấy chương trình hạt nhân nước này trở thành mối đe dọa trực tiếp đối với Mỹ.

Dù bị cô lập và gặp thách thức rất lớn về mặt kỹ thuật, sự kiện ngày 12/12 đánh dấu nấc thang quan trọng trong chiến lược quân sự của Triều Tiên.

James Schoff, Cựu quan chức Lầu Năm Góc hiện làm việc tại Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie nhận định: "Vụ phóng tên lửa này chắc chắn làm tăng sức mạnh của lời nói ’chúng tôi có tên lửa có thể tấn công nước Mỹ’ của Triều Tiên. Sau một vụ phóng tên lửa thành công như vậy thì người ta khó có thể phủ định câu nói này".

Thêm vào đó, Giáo sư nghiên cứu Triều Tiên của Đại học Keio là Masao Okonogi cũng nhất trí cho rằng, vụ phóng tên lửa sẽ nâng Triều Tiên lên gần vị trí đầu hơn trong Chương trình nghị sự an ninh quốc gia của Washington.

Ông Okonogi nói: "Đưa được vệ tinh lên quỹ đạo đồng nghĩa với việc có công nghệ để đưa đầu đạn tới một khu vực đã được nhắm mục tiêu. Giờ đây, Triều Tiên không chỉ là mối đe dọa đối với các quốc gia láng giềng mà còn là mối đe dọa thực sự đối với Mỹ. Câu hỏi đặt ra hiện nay là vệ tinh đó có được đặt đúng vào nơi đã định trên quỹ đạo hay bị chệch mục tiêu".

Trước đó, Triều Tiên từng tuyên bố có trong tay tên lửa có thể tấn công vào đất liền của nước Mỹ vào cuối tháng 10. Dư luận thế giới cho rằng đây chỉ là một tuyên bố khoác lác.

Quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho biết, họ cần thời gian để nghiên cứu đầy đủ vụ phóng tên lửa ngày hôm qua của Bình Nhưỡng. Ngay cả khi Triều Tiên đạt được mục tiêu mà họ công bố là đưa được vệ tinh lên quỹ đạo, thì một số nhà phân tích cũng thận trọng cho rằng không nên phóng đại những khả năng quân sự mới của nước này. Việc thu nhỏ một vũ khí hạt nhân để đưa vào một đầu đạn vừa với một tên lửa đạn đạo là thách thức lớn về mặt kỹ thuật. Ngoài ra, còn chưa kể liệu tên lửa đó có thể vận chuyển chính xác đầu đạn được hay không.

Triều aTiên phóng tên lửa thành công mang theo vệ tinh vào quỹ đạo trái đất vào sáng qua.
Triều Tiên phóng thành công tên lửa mang theo vệ tinh vào quỹ đạo trái đất sáng 12/12.
Chương trình hạt nhân của Triều Tiên vẫn là một ẩn số, song kho plutoni hiện có của quốc gia này được ước tính là đủ để sản xuất 6-8 quả bom nguyên tử. Ham Hyeong-Pil, thuộc Viện Nghiên cứu Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên sẽ nhanh chóng tìm cách cải thiện độ chính xác của loại tên lửa vừa phóng và hoàn thiện công nghệ thu nhỏ đầu đạn.

Ông Ham nhận định: "Cá nhân tôi cho rằng, chẳng bao lâu nữa Triều Tiên sẽ làm chủ hai công nghệ nói trên. Sau khi họ khắc phục được một số lỗi kỹ thuật và phóng thêm 2 - 3 lần nữa. Tình hình thực sự đáng ngại. Tôi cho rằng Mỹ không thể không xem đây là mối đe dọa hữu hình thực sự".

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhóm họp ngày hôm qua để thảo luận về cách thức phản ứng trước vụ phóng tên lửa. Mỹ và các đồng minh yêu cầu mở rộng những lệnh trừng phạt đã được áp đặt sau khi Triều Tiên tiến hành các vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009. Kết quả phần nhiều sẽ phụ thuộc vào quan điểm của Trung Quốc - nước cho đến nay vẫn phản đối việc thắt chặt lệnh trừng phạt. Trung Quốc bày tỏ quan ngại về vụ phóng tên lửa và kêu gọi tất cả các bên tránh "đổ thêm dầu vào lửa".

Chủ tịch Diễn đàn Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Hawaii là Ralph Cossa nhận định rằng, hành động vừa qua của Bình Nhưỡng thực sự là thách thức lớn đối với Chủ tịch tương lai của Trung Quốc, ông Tập Cận Bình. 

"Hầu hết người dân Trung Quốc cho rằng ông Tập sẽ lên tiếng phản ứng vì đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên về cách thức ông xử lý một cuộc khủng hoảng quốc tế", ông Cossa phát biểu.

 
Theo TTXVN

Bình luận(0)