Lữ đoàn 273 QĐND Việt Nam tự đóng, nâng cấp tàu

Google News

Trạm sửa chữa tàu thuyền thuộc Lữ đoàn 273 (Quân khu 3) đã tự chế tạo thành công tàu chở dầu cỡ 250 tấn. 

Vừa tới cầu cảng Lữ đoàn 273, Quân khu 3, chúng tôi đã nghe thấy những tiếng gõ leng keng. Hỏi ra mới biết đấy là tiếng gõ gỉ thân tàu của bộ đội. Sau chuyến công tác dài ngày trên biển, các thủy thủ tàu 14-11-83 lại tất bật bảo dưỡng-trả lại vẻ đẹp cho "ngôi nhà" của mình. Cách chỗ chúng tôi không xa là một con tàu đang trong giai đoạn hoàn thiện. Thiếu tá Nguyễn Văn Tiếp, Trạm trưởng Trạm Sửa chữa tàu thuyền, Lữ đoàn 273, hồ hởi khoe: “Đây là con tàu đầu tiên mà chúng tôi tự đóng”.
Lu doan 273 QDND Viet Nam tu dong, nang cap tau
 Ảnh minh họa.
Cũng theo anh Tiếp, con tàu là sản phẩm đầu tay, nên các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên của đơn vị đều háo hức làm việc với quyết tâm cao để những hạng mục của con tàu được hoàn thành đúng tiến độ. Vừa hàn xong mối hàn trên boong, Trung úy Nguyễn Quang Vi, thợ vỏ của trạm, trò chuyện với chúng tôi. Anh Vi bảo đây là tàu chở dầu đầu tiên được đóng mới ở lữ đoàn. Tên tàu là Nam Hải 68, trọng tải 250 tấn, công suất 350CV. Tàu bắt đầu được đóng từ tháng 6-2015 và dự kiến sẽ hạ thủy vào cuối tháng 10 năm nay. Vì là con tàu được đóng mới đầu tiên nên lãnh đạo, chỉ huy lữ đoàn rất chú trọng công tác giám sát, kiểm tra lắp đặt những thiết bị và thực hiện các khâu, các bước trong quá trình đóng tàu.
Chúng tôi theo các anh chỉ huy lữ đoàn sang thăm tàu 14-11-78. Đại tá Lê Văn Luận, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy và Đại tá Nguyễn Văn Nam, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 273, giới thiệu: "Đây là một trong ba con tàu cũ, đã hết niên hạn sử dụng, nhưng lữ đoàn vẫn cố gắng sửa chữa, nâng cấp khôi phục hoạt động cho nó. Hiện nay, tàu đã hoạt động được bình thường và đem lại hiệu quả khá cao. Có thể nói, đội ngũ thợ của lữ đoàn đã “biến không thành có, biến cũ thành mới”.
Thuyền trưởng tàu 14-11-78, Thiếu tá QNCN Nguyễn Mạnh Hưng mời chúng tôi tham quan một vòng con tàu. Nhìn con tàu đã qua sử dụng nhiều năm mà thiết bị, đồ đạc vẫn như mới, chúng tôi càng khâm phục những nỗ lực, cố gắng của tập thể, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 273 trong công tác bảo dưỡng, nâng cấp phương tiện. Theo Đại tá Nguyễn Văn Nam, để nâng cấp một con tàu đã cũ nát, đưa về trạng thái hoạt động bình thường thì phải mất từ 4 đến 6 tháng. Điều đáng tự hào là nhiều bộ phận không có phụ tùng thay thế nhưng đơn vị đã tự chế tạo được. Vì vậy, cả ba con tàu mà lữ đoàn nhận từ đơn vị bạn về, nay đều có thể thực hiện nhiệm vụ vận tải dài ngày trong mọi điều kiện thời tiết.
Chúng tôi được biết, Lữ đoàn 273 là đơn vị có nhiệm vụ vận tải quân sự, phục vụ khảo sát biển. Vì thế, cán bộ, chiến sĩ của lữ đoàn phải lênh đênh trên biển nhiều tháng liền. Hiện nay, ở lữ đoàn, số lượng tàu tuy nhiều nhưng chủ yếu là đã qua nhiều năm khai thác, vì vậy, chuyện phương tiện gặp trục trặc về mặt kỹ thuật không phải chuyện hiếm. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ, những khó khăn đều đã được giải quyết chu đáo, bảo đảm cho đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Theo báo Quân đội Nhân dân

Bình luận(0)