Khám phá các loại súng ở AARM-24 (1): súng trường FNC Việt Nam

Google News

Tham dự giải bắn súng quân đội các nước ASEAN, các xạ thủ nước chủ nhà Việt Nam sử dụng khẩu súng trường Bỉ FNC.

Là sản phẩm của công ty chế tạo vũ khí cá nhân danh tiếng Fabrique Nationale – FN (Bỉ), súng trường FNC đã hoàn toàn lấy lại danh tiếng cho FN sau sản phẩm súng trường gây thất vọng CAL. FN bắt đầu phát triển FNC từ đầu những năm 1970 với tiêu chí tạo ra dòng súng trường sử dụng đạn chuẩn NATO 5,56x45mm, kết hợp giữa sự tiện dụng và độ tin cậy trên chiến trường.
Kham pha cac loai sung o AARM-24 (1): sung truong FNC Viet Nam
 Súng trường tiến công FNC.
Sau khi ra mắt năm 1978, FNC được các chuyên gia quân sự đánh giá là "sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế của súng trường AK-47 và Colt / Armalite M16… Thực tế, FNC sử dụng cơ cấu trích khí dạng thoi đẩy, nhiều chế độ bắn và hộp tiếp đạn dạng dẹt (hạn chế khả năng kẹt đạn).
Cơ cấu trích khí của FNC gần tương tự như súng AK-47, nhưng các chi tiết được gia công tinh xảo hơn và công nghệ vật liệu chế tạo tân tiến hợp giúp tăng độ tin cậy và giảm trọng lượng súng. Ngoài ra, việc dùng cơ cấu trích khí kép cũng giúp giảm khả năng bị tắc ống trích khí tương tự như trên dòng súng trường M16.
Về tổng thể, FNC được tăng cường sử dụng vật liệu nhẹ như: Nhựa chịu nhiệt, hợp kim nhôm, thiết kế báng súng đơn giản… để giảm trọng lượng của súng, nhưng thiết kế tin cậy vẫn bảo đảm khả năng hoạt động của nó trong mọi điều kiện chiến đấu.
Thiết kế của FNC cũng giúp dễ dàng lắp đặt ray thép đa dụng Picatinny để lắp đặt các thiết bị hỗ trợ chiến đấu đi kèm như: Đèn pin, đèn chiếu laser…
Kham pha cac loai sung o AARM-24 (1): sung truong FNC Viet Nam-Hinh-2
 Xạ thủ đội bắn súng Việt Nam trên tay khẩu FNC.
FNC hiện có 2 phiên bản tiêu chuẩn là "Standard" Model 2000 (súng trường) và "Short" Model 7000 (phiên bản súng cạc-bin). Ngoài ra, còn một số biến thể của súng trường FNC như Bofors AK-5 (Thuỵ Điển) và Pindad SS1 (Indonesia) được chế tạo theo bản quyền hãng FN cung cấp với một số thay đổi tuỳ chọn.
Đại uý Nguyễn Văn Chưởng, Đội trưởng Đội súng trường, Đoàn bắn súng quân dụng Việt Nam cho biết: “Súng FNC là loại súng trường hiện đại có trong trang bị của đội súng trường Việt Nam. Đội Súng trường quân dụng Việt Nam đã phát huy được tối đa tính năng kỹ-chiến thuật của súng, cũng như kỹ năng của xạ thủ”.
Thông tin kỹ thuật của súng FNC:
Cỡ đạn: 5,56x45mm chuẩn NATO.
Cơ cấu trích khí: Thoi đẩy, lên đạn thủ công.
Chiều dài tổng thể: Tiêu chuẩn: 997mm, rút gọn – 911mm.
Chiều dài báng súng: 449mm.
Khối lượng tổng thể: 4,06kg (bao gồm cả hộp tiếp đạn).
Hộp tiếp đạn: 30 viên (chuẩn băng đạn NATO STANAG).
Tốc độ bắn: 700 phát/phút
Tầm bắn hiệu quả: 450m.
Theo Sơn Dương/QĐND

Bình luận(0)