Hé mở vũ khí mới của Sư đoàn Phòng không 363

Google News

Sư đoàn phòng không 363 những năm qua đã tiếp nhận một loạt vũ khí khí tài mới như radar 36D6M1-2, tên lửa phòng không cải tiến S125-2TM.

Là một trong những sư đoàn phòng không chủ lực của Quân chủng PK-KQ, trong những năm qua, Sư đoàn 363 tiếp tục được đầu tư, trang bị một số vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) cải tiến, VKTBKT mới và hiện đại. Để tiếp thu, huấn luyện, làm chủ các loại VKTBKT này, nhiều chủ trương, biện pháp đã được sư đoàn triển khai quyết liệt. Đại tá Trần Hải Nam, Phó sư đoàn trưởng quân sự Sư đoàn 363, đã có những chia sẻ với phóng viên về vấn đề này…
 Đại tá Trần Hải Nam.
- Thưa Đại tá Trần Hải Nam, đồng chí có thể điểm qua một số loại VKTBKT hiện đại mà Sư đoàn phòng không 363 được trang bị trong những năm qua?
Đại tá Trần Hải Nam: Thực hiện chủ trương xây dựng Quân chủng PK-KQ “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, trong những năm vừa qua, được sự quan tâm của các cấp, Sư đoàn phòng không 363 đã được ưu tiên trang bị một số loại VKTBKT mới và hiện đại.
Trong số đó, có thể điểm qua một số loại như: Pháo phòng không 37mm đánh đêm; pháo phòng không 57mm có khí tài radar và máy chỉ huy; radar cảnh giới 36D6M1-2, radar P-18 cải tiến; tên lửa phòng không Petrora cải tiến S125-2TM…
- Thưa đồng chí, sức mạnh của vũ khí cải tiến, vũ khí mới và hiện đại sẽ góp phần nâng cao khả năng SSCĐ và công tác quản lý vùng trời của sư đoàn lên một bước mới?
Đại tá Trần Hải Nam: Đúng như vậy!
Với pháo phòng không 37mm 2 nòng kiểu 65-2D được trang bị khí tài điều khiển GLLADSM2 là một hệ thống vũ khí phòng không tầm thấp hiện đại, có khả năng tác chiến hiệu quả, tiêu diệt mục tiêu cả điều kiện ban ngày cũng như ban đêm. Với pháo phòng không 57mm có khí tài radar và máy chỉ huy tính toán phần tử chính xác, bảo đảm xác suất tiêu diệt mục tiêu cao.
Với các loại radar cảnh giới mới được trang bị, khả năng quản lý vùng trời của sư đoàn được nâng lên một bước mới, nhờ tính năng kỹ, chiến thuật ưu việt của các loại radar này, như khả năng phát hiện mục tiêu ở xa hơn, nhanh hơn, chính xác hơn, giúp người chỉ huy và sở chỉ huy các cấp nắm chắc, quản lý chắc các tình huống trên không cũng như hoạt động của các phương tiện bay.
 Bắn thử nghiệm hệ thống tên lửa cải tiến S125-2TM.
Sau khi cải tiến tên lửa Petrora S-125 thành S125-2TM, tên lửa có những tính năng vượt trội như tăng khả năng cơ động, tăng khả năng chống nhiễu, mở rộng vùng sát thương…
Tuy nhiên vẫn phải nhấn mạnh rằng, VKTBKT giữ vai trò quan trọng đối với công tác huấn luyện, khả năng SSCĐ, năng lực quản lý vùng trời, song yếu tố quyết định nhất vẫn là con người, đặc biệt là khả năng làm chủ VKTBKT của bộ đội.
- Đồng chí vừa đề cập đến “khả năng làm chủ VKTBKT”. Vậy Sư đoàn 363 có những biện pháp gì để nâng cao khả năng này, thưa đồng chí?
Đại tá Trần Hải Nam: Trước hết cần phải nói đến tính chủ động của Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn trong công tác dự báo, nắm kế hoạch trang bị VKTBKT, có liên quan trực tiếp đến đơn vị mình, để từ đó xác định chủ trương, kế hoạch cụ thể trong lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có đủ khả năng tiếp nhận, quản lý, khai thác các loại VKTBKT mới nói trên.
Một trong những biện pháp tiếp theo của sư đoàn là tổ chức tốt khâu lựa chọn cán bộ, kỹ sư, kỹ thuật viên có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực, trách nhiệm, để gửi đi các nhà máy, đơn vị đang có trong biên chế các loại VKTBKT mà sư đoàn sắp được trang bị, với mục đích tham quan, huấn luyện, trong đó coi trọng việc học tập, huấn luyện với các chuyên gia nước bạn. Số cán bộ này sau khi được huấn luyện chính là những giáo viên trực tiếp truyền thụ kiến thức, kinh nghiệm và huấn luyện chuyển loại cho số cán bộ còn lại ở đơn vị.
Ngoài ra, khi có tài liệu quy trình hướng dẫn sử dụng các loại VKTBKT nói trên, sư đoàn đều chỉ đạo đơn vị đưa vào kế hoạch huấn luyện, tổ chức học tập để nâng cao trình độ cho các thành phần có liên quan.
 Khẩu đội pháo 57mm.
- Cụ thể trong huấn luyện, nhất là huấn luyện tại chỗ, sư đoàn đã có phương pháp gì để các thành phần thuần thục kỹ năng, kỹ xảo trên từng cương vị được giao?
Đại tá Trần Hải Nam: VKTBKT cải tiến, hay VKTBKT mới, hiện đại có cấu tạo thay đổi nhất định so với các loại VKTBKT có trong biên chế trước đây. Một ví dụ đơn giản là các núm, nút trên các xe, đài điều khiển của tổ hợp tên lửa cải tiến S125-2TM có sự thay đổi so với trước khi được cải tiến. Do vậy, muốn tiếp cận nhanh, làm quen nhanh với vũ khí, khí tài mới, cần phải khắc phục “lối mòn” trong tư duy và đặc biệt là “lối mòn” trong thao tác trên vũ khí, khí tài cũ.
Trong huấn luyện, trước hết đơn vị tập trung huấn luyện cơ bản, để các thành phần nắm chắc tính năng kỹ, chiến thuật của vũ khí, khí tài, mà bắt đầu từ việc nhỏ nhất là nắm được chức năng mỗi núm, nút điều khiển; tiếp đến là thuần thục khẩu lệnh, động tác, thao tác chiến đấu; nắm chắc chỉ tiêu thao tác cá nhân và thao tác thuần thục.
Sau khi đã huấn luyện cơ bản, đơn vị tổ chức huấn luyện nâng cao chỉ tiêu thao tác cá nhân và hiệp đồng khẩu đội, tiểu đội. Tiếp đến là tổ chức toàn kíp chiến đấu huấn luyện phân đoạn đánh từng loại mục tiêu như mục tiêu đơn, mục tiêu tốp, mục tiêu bay thấp, mục tiêu cơ động…Cuối cùng là huấn luyện tổng hợp các bài bắn phù hợp với phương án chiến đấu của đơn vị đã được xác định trong kế hoạch.
- Vậy theo đồng chí, tính đến thời điểm này, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn phòng không 363 có thể làm chủ các loại VKTBKT cải tiến, VKTBKT mới và hiện đại vừa được trang bị hay chưa?
Đại tá Trần Hải Nam: Tôi có thể tự tin khẳng định rằng, không chỉ hoàn toàn làm chủ, mà Sư đoàn phòng không 363 đã và đang khai thác hiệu quả các loại VKTBKT nói trên. Điều đó thể hiện ở kết quả bắn đạn thật và kết quả thực hiện nhiệm vụ trong các phiên trực ban SSCĐ của Sư đoàn trong thời gian qua. Nhờ tiếp thu nhanh, huấn luyện cơ bản, hiệu quả, vững chắc, nên các lần bắn nghiệm thu khí tài tên lửa cải tiến S125-2TM, đơn vị đều tiêu diệt mục tiêu; các lần bắn đạn thật trong những năm gần đây, các phân đội tên lửa, pháo phòng không của sư đoàn đều tiêu diệt mục tiêu, hoàn thành nhiệm vụ, được công nhận “Đơn vị huấn luyện giỏi”; trong trực ban SSCĐ, quản lý vùng trời, 100% đơn vị được công nhận “Đơn vị trực ban khá”.
PV: Xin cảm ơn đồng chí!
Theo Hoàng Hà/QĐND

Bình luận(0)