Giải mã 8 ngày trên vũ trụ của phi hành gia Phạm Tuân

Google News

(Kiến Thức) - 8 ngày trên vũ trụ của phi hành gia Phạm Tuân là hàng loạt các hoạt động giao lưu và nghiên cứu khoa học

Hiện nay, dù thời gian đã 35 năm, nhưng những thông tin cụ thể về hoạt động của phi hành gia Phạm Tuân trên tàu Liên hợp 37 vẫn còn nhiều điểm bí ẩn với công chúng.

Xin giới thiệu tới bạn đọc thông tin chi tiết 8 ngày trên vũ trụ của phi công Phạm Tuân:

Ngày 24/7/1980

21h33 phút 03 giây ngày 23/7/1980 (giờ Moskva) tức là 1h33 phút 03 giây ngày 24/7/1980 (giờ Hà Nội), tàu Liên hợp 37 (Soyuz 37) do hai phi công V.V.Gorbatko và Phạm Tuân điều khiển được phóng lên quỹ đạo.
Giai ma 8 ngay tren vu tru cua phi hanh gia Pham Tuan
 V.V.Gorbatko và Phạm Tuân trở về sân bay vũ trụ Baikonur (Ảnh TTXVN)

Ngày 25/7/1980

Hồi 23h02 phút (giờ Moskva) ngày 24/7/1980, tức là 3h02 phút (giờ Hà Nội) ngày 25/7/1980, tàu Liên hợp 37 lắp ghép thành công với tổ hợp quỹ đạo Chào mừng 6 - Liên hợp 36 (Salyut 6 – Soyuz 36). Lần đầu tiên, tổ hợp quỹ đạo bay qua Việt Nam từ 19h40 phút 25 giây đến 19h41 phút 15 giây.
Trong khoảng thời gian này, các nhà du hành vũ trụ Gorbatko và Phạm Tuân thí nghiệm bèo hoa dâu nhằm nghiên cứu sự phát triển của các loài thực vật cấp cao trong trạng thái không trọng lượng.
Ngoài ra, còn có các công việc sau được thực hiện gồm:

- Bảo quản hệ thống thiết bị trên con tàu Liên hợp 37.

- Thí nghiệm khoa học nghiên cứu sự lưu thông của máu trong đầu ở thời kỳ con người phải thích nghi với trạng thái mất trọng lượng.

- Chụp ảnh các hoạt động trên con tàu và tiếp tục thí nghiệm y học.

- Các nhà du hành vũ trụ L.Poppv và V.Rumin tiếp tục chuẩn bị thiết bị tinh thể bảo dưỡng trạm và thực hiện các nghiên cứu trên các thiết bị sinh học.
Giai ma 8 ngay tren vu tru cua phi hanh gia Pham Tuan-Hinh-2
 Con tàu Liên hợp 37 trước khi rời bệ phóng (Ảnh TTXVN)

Ngày 26/7/1980

Các nhà du hành vũ trụ Gorbatko và Phạm Tuân tiếp tục lắp máy phổ kế Spect-15K và chụp ảnh, sau đó tiến hành thí nghiệm y học bằng bộ quần áo chân không Tri-bíc, quan sát bằng mắt và chụp ảnh bề mặt quả đất, đại dương. Các ông cũng thực hiện thí nghiệm “In-mi-ta-tô - 1” thí nghiệm y học tâm lý “Ốp-ro-xơ”, chuẩn bị truyền hình về các thí nghiệm công nghệ.

Trong khi đó, phi hành gia L.Popov và V.Rumin tiếp tục chuẩn bị thiết bị cho các thí nghiệm công nghệ bảo dưỡng trạm, lắp hộp phim của máy ảnh MKF-6M.
Cũng trong ngày 26/7, các phi công trên trạm gồm Phạm Tuân, V.Gorbatko, L.Popov và V.Rumin nói chuyện với phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam.

Sau đó, các nhà du hành vũ trụ Liên Xô và Việt Nam tiếp tục nghiên cứu các chương trình khoa học. Trong buổi chiều, họ thực hiện thí nghiệm đo nhiệt độ trong lò “tinh thể”.

Ngày 27/7/1980

Các nhà du hành vũ trụ L.Popov, V.Rumin, V.Gorbatko và Phạm Tuân bắt đầu làm việc từ 8h sáng (giờ Moskva), tiếp tục thực hiện các thí nghiệm y học, chụp ảnh quả đất và đại dương, tiếp tục nghiên cứu bèo hoa dâu, thí nghiệm “phân cực”, “Téc-mi-na-to”, “khí quyển” và “tương phản”.
Ngoài ra, bốn phi hành gia còn thực hiện các công việc gồm:

- Nói chuyện với phóng viên Đài tiếng nói Việt Nam - chuẩn bị thiết bị tinh thể và thí nghiệm công nghệ “Hạ Long”.

- Thí nghiệm quá trình thay đổi thành phần của môi trường trong các khoang có người ở trên trạm bằng bộ “Kim cương 1” và dụng cụ AK-1, các thí nghiệm y - sinh học, quan sát bằng mắt theo chương trình “Sinh quyển - V”.

- Truyền hình về các thí nghiệm vật lý kỹ thuật.
Giai ma 8 ngay tren vu tru cua phi hanh gia Pham Tuan-Hinh-3
 Trả lời phỏng vấn sau khi trở về từ vũ trụ (Ảnh TTXVN)

Ngày 28/7/1980

Các nhà du hành vũ trụ Liên Xô và Việt Nam trên tổ hợp quỹ đạo Chào mừng 6 – Liên hợp 36 - Liên hợp 37 bắt đầu làm việc từ 8h sáng.

Họ tiến hành thí nghiệm y học công nghệ “Mô phỏng 2”, thí nghiệm “Bình minh”, thí nghiệm vật lý kĩ thuật “Cửa ló sáng”, thí nghiệm vật liệu bằng bộ thiệt bị tinh thể và tiếp tục các thí nghiệm đang làm dở.
Từ 19 giờ 50 phút đến 20 giờ 15 phút và từ 21 giờ 20 phút đến 21 giờ 50 phút (giờ Moskva), các phi hành gia tham gia vào họp báo truyền hình từ vũ trụ với các nhà báo tại trung tâm điều khiển chuyến bay.

Ngày 29/7/1980

Ngày thứ sáu trên vũ trụ, sức khỏe của các nhà du hành vũ trụ Phạm Tuân và V.Gorbatko vẫn bình thường. Ngày làm việc kéo dài từ 8 giờ đến 23 giờ (giờ Moskva) gồm các công tác sau:

- Hai nhà du hành trong đội bay quốc tế sử dụng thiết bị Pơ-nép-mô-te-xto để thí nghiệm nghiên cứu các thông số hô hấp và dung tích thở của phổi; ngoài ra còn kiểm tra toàn bộ hệ thống tim mạch khi tập thể dục bằng xe đạp tại chỗ.

- Tiếp tục sử dụng máy chụp ảnh sáu kênh MKF-6M chụp ảnh các khu vực trên bề mặt quả đất; làm thí nghiệm sinh học; bảo đảm điều kiện cần thiết đối với các thiết bị chứa các loài thực vật, ghi nhận đặc điểm sinh trưởng và phát triển của chúng…

Các nhà du hành vũ trụ L.Popov và V.Rumin hỗ trợ tích cực cho Phạm Tuân và V.Gorbatko trong quá trình làm thí nghiệm. Hai nhà du hành vũ trụ đó cũng đã tiến hành một số công việc tự kiểm tra sức khỏe.

- Kết thúc các thí nghiệm về công nghệ vũ trụ Hạ Long 1 đến Hạ Long 5.
Giai ma 8 ngay tren vu tru cua phi hanh gia Pham Tuan-Hinh-4
 Người thân chào đón hai phi công trở về (Ảnh TTXVN)

Ngày 30/7/1980

Các nhà du hành vũ trụ Liên Xô và Việt Nam làm việc bình thường.

- Tiếp tục các thí nghiệm khoa học.

- Hoàn thành các công việc còn lại, chuẩn bị trở về Trái đất.

Ngày 31/7/1980

Hai nhà du hành V.Gorbatko và Phạm Tuân trở về Trái đất an toàn, đổ bộ ở một địa điểm thuộc Kazakhstan (Liên Xô).

Thanh Hoa

Bình luận(0)