Cục Bản đồ giới thiệu đề tài về địa hình quân sự

Google News

(Kiến Thức) - Trong khuôn khổ Hội nghị khoa học ngành địa hình quân sự, Cục Bản đồ (Bộ TTM) sẽ giới thiệu một số đề tài ứng dụng trong quân sự.

Ngày 23/9, Cục Bản đồ (Bộ Tổng tham mưu) tổ chức Hội nghị khoa học ngành địa hình quân sự lần thứ tư. Thiếu tướng Trần Văn Thắng, Cục trưởng Cục Bản đồ (Bộ Tổng tham mưu) chủ trì và khai mạc hội nghị.
Tham dự hội nghị có các nhà khoa học, giảng viên về lĩnh vực địa hình, địa chất đến từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Trường Đại học Tự nhiên và Môi trường Hà Nội, Trường Đại học Mỏ địa chất, Đại học Khoa học tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và các đại biểu các quân chủng, binh chủng, quân khu, quân đoàn khu vực phía Bắc.
 Đại biểu dự hội nghị khoa học xem sản phẩm hệ thống định vị dẫn đường trên biển tích hợp trên hải đồ điện tử.
Khai mạc hội nghị, Thiếu tướng Trần Văn Thắng, Cục trưởng Cục Bản đồ khẳng định: Định hướng ưu tiên phát triển con người và khoa học – công nghệ của Đảng, Nhà nước và Quân đội đã tạo điều kiện cho ngành địa hình quân sự từng bước tiệm cận ngang bằng với các nước trong khu vực và thế giới, thực hiện tốt chức năng tham mưu, quản lý Nhà nước về đo đạc bản đồ trên cơ sở các yêu cầu của sự nghiệp quốc phòng, an ninh. Việc tổ chức Hội nghị khoa học ngành địa hình quân sự là dịp để các nhà khoa học gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao hơn nữa trình độ nghiên cứu, có nhiều ý tưởng, cho ra đời các sản phẩm khoa học, trực tiếp góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn cách mạng mới.
Cũng theo Thiếu tướng Trần Văn Thắng, mỗi năm Cục Bản đồ triển khai từ 8 đến 10 đề tài khoa học có khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn hoạt động quân sự. Tiêu biểu là các đề tài: Sử dụng hệ thống định vị toàn cầu và dịch vụ thông tin di động để quản lý và giám sát các đối tượng di động trong lực lượng vũ trang; Nghiên cứu, ứng dụng Hệ thống bay chụp ảnh bằng các phương tiện không người lái MicroDene MD4-1000; nghiên cứu Bộ phần mềm mô phỏng tác chiến DMAV3D…
 Các đại biểu dự hội nghị khoa học xem sản phẩm Bộ phần mềm mô phỏng tác chiến DMAV3D.
Thượng tá, Tiến sĩ Nguyễn Đức Tuệ, Giám đốc Trung tâm Thông tin địa lý, Cục Bản đồ (Bộ Tổng tham mưu) giới thiệu các sản phẩm và thành tựu nghiên cứu Khoa học công nghệ của Cục Bản đồ trong mười năm.
Hội nghị khoa học được phân làm 3 tiểu ban: Trắc địa, Bản đồ viễn thám và Hệ thông tin địa lý mô phỏng. Trong ngày, khi kết thúc hội nghị, sẽ có 21 đề tài khoa học về lĩnh vực địa hình quân sự của các nhà khoa học trình bày. Trong đó, đáng chú ý là đề tài ứng dụng phần mềm cơ sở dữ liệu địa hình phục vụ bài toán chuyên ngành của Quân chủng Phòng không – Không quân và Quân chủng Hải quân của kỹ sư Giang Quốc Tuấn, nguyên cán bộ Cục Bản đồ (Bộ Tổng tham mưu) và đề tài Sản xuất và ứng dụng cơ sở dữ liệu nền địa lý các tỷ lệ theo chuẩn quốc gia phục vụ các hoạt động quốc phòng và kinh tế của Thượng tá, Tiến sĩ Nguyễn Đức Tuệ, Giám đốc Trung tâm Thông tin địa lý, Cục Bản đồ (Bộ Tổng tham mưu).
Phương Đông

Bình luận(0)