CNQP Việt Nam làm chủ việc sản xuất khí tài nhìn đêm

Google News

Các đơn vị thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Việt Nam đã tổ chức sản xuất thành công khí tài nhìn đêm trang bị cho nhiều loại súng tiểu liên, trung liên, đại liên.

Thời gian qua, các đơn vị thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã tập trung nghiên cứu và làm chủ hoàn toàn quy trình công nghệ, tổ chức sản xuất thành công thiết bị nhìn đêm đạt chất lượng tốt. Thành công này đã góp phần nâng cao khả năng tác chiến cho các đơn vị, thúc đẩy nền công nghiệp quốc phòng phát triển.
CNQP Viet Nam lam chu viec san xuat khi tai nhin dem
 Cán bộ, công nhân Xí nghiệp Quang-Điện tử (Nhà máy Z181) vận hành dây chuyền hiện đại phục vụ sản xuất kính nhìn đêm. 
Tìm hiểu về tính hiệu quả của những loại kính ngắm, kính nhìn đêm do các nhà máy thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng sản xuất, chúng tôi được Trung tá Nguyễn Trọng Thuyên, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn Đặc công 113 (Binh chủng Đặc công) cho biết: “Là đơn vị được trang bị thử nghiệm một số loại kính ngắm, kính nhìn đêm, qua thực tế huấn luyện chúng tôi nhận thấy, sản phẩm do các nhà máy của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng sản xuất có những ưu điểm vượt trội. Cụ thể, trong hoạt động chiến đấu, các chiến đấu viên của chúng tôi đã ngắm bắn khá hiệu quả ở cự ly 200m trong điều kiện của bài bắn cơ bản và bài bắn đĩa. Ngoài ra, nếu so với một số loại kính nhập ngoại thì các loại kính do Việt Nam sản xuất giúp bộ đội dễ dàng hơn trong quá trình thao tác, sử dụng…”.
Đại tá Nguyễn Bình Minh, Phó giám đốc Nhà máy Z181 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đưa chúng tôi đến tham quan khu vực sản xuất ống khuếch đại ánh sáng (KĐAS) thế hệ 2+ của Xí nghiệp Quang-Điện tử thuộc nhà máy. Tại đây, trong môi trường sạch “tuyệt đối”, cán bộ kỹ thuật và công nhân viên đang lặng lẽ, tỉ mỉ thao tác từng công đoạn trên hệ thống dây chuyền tự động hiện đại. Đại tá Nguyễn Bình Minh cho biết, ống KĐAS thế hệ 2+ là một bộ phận quan trọng dùng để chế tạo ra các thiết bị quan sát, làm tăng độ sáng của ảnh trong điều kiện độ rọi sáng của hiện trường nằm trong dải thấp, giúp bộ đội có thể ngắm bắn đêm ở điều kiện thụ động và bán thụ động. Đây là thiết bị có cấu trúc truyền ảnh thẳng, khuếch đại bằng tấm vi kênh, có mạch điện tử bảo vệ quá tải cường độ rọi sáng, tự động chỉnh độ sáng của màn ảnh photocatod loại đa kiềm và màn ảnh phát ánh sáng vàng - xanh. Trên thế giới hiện mới chỉ có 7 quốc gia chế tạo được linh kiện này và Nhà máy Z181 là đơn vị đi đầu ở Việt Nam trong sản xuất. Ống KĐAS thế hệ 2+ chính là một trong những sản phẩm mà cán bộ, công nhân viên của Nhà máy Z181 hiện đã làm chủ hoàn toàn từ quy trình công nghệ sản xuất đến các khả năng có thể điều chỉnh cho tương thích với nhiều loại thiết bị chuyên dụng. Đặc biệt, chất lượng của các sản phẩm do nhà máy sản xuất được đánh giá là "ngang ngửa" so với những sản phẩm cùng chủng loại của nước ngoài, nhưng giá thành thì chưa bằng một nửa.
"Quang-Điện tử là lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng có tính chất đặc thù, đòi hỏi phải có quy trình sản xuất ngặt nghèo về độ chính xác, do đó đòi hỏi đội ngũ lao động phải thực sự có tay nghề cao. Để làm chủ được công nghệ chế tạo, sản xuất ra các sản phẩm công nghệ cao như hiện nay, từ nhiều năm trước đơn vị đã chủ động xin cấp trên phê duyệt chủ trương được trực tiếp tuyển dụng, cử cán bộ đi học tập, nghiên cứu ở nước ngoài về quy trình công nghệ chế tạo các loại khí tài nhìn đêm. Nhờ đó hiện nay nhà máy mới có được đội ngũ cán bộ, nhân viên đủ trình độ, kinh nghiệm làm chủ các quy trình công nghệ hiện đại…” - Đại tá Nguyễn Bình Minh chia sẻ.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ các thế hệ ống KĐAS do Xí nghiệp Quang-Điện tử của Nhà máy Z181 sản xuất, hiện nay, Xí nghiệp 23, thuộc Nhà máy Z199 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đã nghiên cứu, chế tạo, lắp ráp được hơn 30 loại khí tài quân sự dùng để quan sát và hỗ trợ ngắm bắn ban ngày; 12 loại khí tài quân sự dùng để quan sát và ngắm bắn ban đêm ở cự ly 500m, 1.000m, 3.000m cho các loại súng tiểu liên và hỏa lực đi cùng. Trong đó điển hình là một số loại như: Ống nhòm NV/G-10A có tầm quan sát 500m, kính ngắm NV/S-9M có tầm quan sát 1.000m, kính ngắm đêm cho súng PKMS-N, kính ngắm đêm cho súng ĐKZ82-B10, kính chuyên dùng PDN-K.VN có tầm quan sát hơn 3.000m… Những khí tài trên, khi được trang bị cho lực lượng phòng không-không quân, hải quân, biên phòng và các binh chủng sẽ không chỉ giúp thay thế cho các loại khí tài nhập ngoại có giá thành cao mà còn đáp ứng tốt cho yêu cầu huấn luyện, nâng cao khả năng tác chiến của các đơn vị.
Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Phó giám đốc Nhà máy Z199 kiêm Giám đốc Xí nghiệp 23, cho biết: Từ những thành công ban đầu, hiện nhà máy đang tập trung nghiên cứu, chế tạo một số sản phẩm kính nhìn đêm và hỗ trợ nhìn ngày để phục vụ đồng bộ cho các loại súng, pháo, khí tài đang có trong biên chế của các đơn vị; tập trung cải tiến, nâng cấp 3 loại kính nhìn đêm trên xe tăng. Đồng thời, nhà máy cũng tiếp tục phát triển sản xuất hệ thống quan sát có tầm xa là 1.000m với đêm và 30.000m với ngày, có tích hợp những chức năng hiện đại, đồng thời mở ra hướng phát triển các sản phẩm trong lĩnh vực ảnh nhiệt để trang bị cho các đơn vị.
Theo báo Quân đội Nhân dân

Bình luận(0)