Chiến hạm Đinh Tiên Hoàng dự duyệt binh hải quân QT

Google News

Tàu hộ vệ Đinh Tiên Hoàng của Hải quân Việt Nam sẽ dự Lễ duyệt binh tàu Hải quân quốc tế tại Ấn Độ và có chuyến thăm Singapore.

Sáng 20/1, tàu hộ vệ Đinh Tiên Hoàng thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân đã lên đường dự Lễ duyệt binh tàu Hải quân quốc tế tại Ấn Độ và thăm Singapore.
Đây là lần đầu tiên tàu hộ vệ tên lửa Việt Nam vượt hàng nghìn hải lý từ Biển Đông (Thái Bình Dương), qua eo biển Ma-lắc-ca để tới Ấn Độ Dương, thực hiện chuyến công tác. Hoạt động trên thể hiện sự hội nhập sâu rộng, toàn diện của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng với quân đội và hải quân các nước trong khu vực và quốc tế.
Chien ham Dinh Tien Hoang du duyet binh hai quan quoc te
Chuẩn bị đưa trực thăng săn ngầm Ka-28 vào khu vực an toàn trên tàu 011-Đinh Tiên Hoàng. 
Trung tá Nguyễn Thanh Hà, Trưởng ban Tuần tra chung quốc tế, Phòng Đối ngoại Quân chủng Hải quân cho biết, tàu 011-Đinh Tiên Hoàng sẽ tham dự một số hoạt động chính như thăm chính thức, dự các hoạt động giao lưu, giao hữu thể thao với lực lượng Hải quân và chính quyền sở tại Singapore, Ấn Độ; dự lễ khai mạc triển lãm hàng hải và Làng duyệt binh tàu hải quân quốc tế; dự lễ duyệt binh; dự Hội thảo hàng hải quốc tế; tham gia diễu binh đường phố; giao lưu với Hải quân các nước tham gia lễ duyệt binh; tổ chức chiêu đãi trên tàu...
Nhấn mạnh ý nghĩa chuyến đi, Đại tá Lê Xuân Thủy, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân, Trưởng đoàn công tác cho biết: Đây là chuyến đi của những điều đặc biệt. Trước hết, đây là lần đầu tiên Hải quân nhân dân Việt Nam cử tàu hộ vệ tên lửa – một trong những loại tàu chiến hiện đại nhất của Hải quân Việt Nam ra nước ngoài dự Lễ duyệt binh tàu Hải quân quốc tế, tàu 011–Đinh Tiên Hoàng có vinh dự trở thành tàu chiến đầu tiên của Hải quân nhân dân Việt Nam đi qua hai vùng biển lớn thuộc Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Thời điểm đoàn công tác đi cũng đúng thời điểm diễn ra các hoạt động trên khắp đất nước lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XII. Chuyến đi cũng trùng đúng vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc... rất nhiều những điều đặc biệt đã làm nên những xúc cảm đặc biệt của chuyến công tác.
Chien ham Dinh Tien Hoang du duyet binh hai quan quoc te-Hinh-2
Tàu hộ vệ tên lửa 011-Đinh Tiên Hoàng tại căn cứ Cam Ranh trước lúc lên đường. 
“Chuyến đi giúp tăng cường sự hiện diện và hoạt động của tàu chiến đấu hiện đại của Hải quân Việt Nam tại các vùng biển xa; nâng cao vị thế của Việt Nam nói chung, Hải quân Việt Nam nói riêng trước bạn bè quốc tế. Chuyến đi góp phần củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp với Singapore và Ấn Độ; là cơ hội để Hải quân Việt Nam học hỏi, giao lưu với Hải quân gần 50 quốc gia dự Lễ duyệt binh tàu Hải quân quốc tế tại Ấn Độ”, Đại tá lê Văn Thủy nói.
Chuyến công tác nhằm thực hiện các sáng kiến đã được đồng thuận, xây dựng lòng tin, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác và sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa Hải quân Việt Nam với các nước, thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình, thiện chí và sự tích cực hợp tác của Hải quân Việt Nam với bạn bè quốc tế; thực hiện tốt đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước và Quân đội, góp phần bảo vệ môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực cũng như trên thế giới.
Trong chuyến công tác đặc biệt này, thuận lợi cũng nhiều, ý nghĩa lớn, nhưng cũng có không ít những khó khăn. Nói về những khó khăn của chuyến đi, Trung tá Nguyễn Quang Huy, Thuyền trưởng tàu 011–Đinh Tiên Hoàng cho biết, việc tàu phải vượt gần 5 nghìn hải lý (khoảng 10.000km) trên biển trong nhiều ngày, lại chỉ đi duy nhất một tàu, qua nhiều vùng biển và vùng khí hậu khác nhau, từ Biển Đông qua eo biển Ma-lắc-ca để tới Ấn Độ Dương là một thách thức không nhỏ với cán bộ, chiến sĩ của tàu. Để đảm bảo an toàn về người, an toàn vũ khí trang bị kỹ thuật tàu, Trung tá Nguyễn Quang Huy cho rằng điều quan trọng nhất là phải thực hiện tốt các công việc chuẩn bị.
Chien ham Dinh Tien Hoang du duyet binh hai quan quoc te-Hinh-3
 Lễ tiễn tàu 011-Đinh Tiên Hoàng rời căn cứ quân sự Cam Ranh lên đường.
“Công tác chuẩn bị phải thực sự tỷ mỉ, chu đáo từ những việc nhỏ nhất, từng con ốc, từng bộ phận máy móc cho tới vũ khí trang bị; chuẩn bị kế hoạch sao cho các khâu, các ngành phối hợp nhịp nhàng, hiệp đồng bảo đảm phát huy hết khả năng vận hành của tàu, năng lực tác chiến”, Trung tá Nguyễn Quang Huy nói.
Đối với cán bộ chiến sĩ tàu 011-Đinh Tiên Hoàng, ngoài dự Lễ duyệt binh tàu Hải quân quốc tế, chuyến công tác còn là dịp kết hợp huấn luyện công tác đi biển đường dài; kiểm tra đánh giá năng lực tổ chức chỉ huy hợp đồng, khả năng sẵn sàng chiến đấu, trình độ thao tác làm chủ vũ khí trang bị của bộ đội; khả năng hoạt động trên biển xa, dài ngày của tàu hộ vệ tên lửa Gerpard-3.9; đồng thời tích lũy kiến thức, kinh nghiệm tham gia các hoạt động giao lưu hội nhập với hải quân các nước trong khu vực và trên thế giới.
Được vinh dự, tự hào, đại diện cho lực lượng tàu Hải quân Việt Nam thực hiện chuyến đi xuyên hai biển lớn, trong niềm vui ánh lên từ đôi mắt, Trung úy Đàm Văn Thịnh, Phó trưởng ngành 7, tàu 011 – Đinh Tiên Hoàng chia sẻ những cảm xúc khi tham dự sự kiện quan trọng này: “Đây không phải lần đầu tiên tôi đi công tác nước ngoài cùng với tàu 011–Đinh Tiên Hoàng, nhưng chuyến đi này thực sự có ý nghĩa quan trọng. Được đi cùng đoàn công tác, được cùng con tàu thân yêu vươn ra những vùng biển xa hơn, sánh vai với hải quân các nước, được thực hiện những nhiệm vụ khó khăn và vinh quang luôn là khát khao của mọi chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam”.
Theo báo Quân đội Nhân dân

Bình luận(0)