Chiêm ngưỡng "cầu cẩu bay" của Không quân Việt Nam

Google News

Đó là cách nói về những chiếc máy bay trực thăng Mi-6 của Không quân Nhân dân Việt Nam, bởi khả năng chuyên chở hàng hóa phi thường của nó.

Hiện, trong khuôn viên của Bảo tàng Phòng không-Không quân, đang trưng bày chiếc trực thăng Mi-6, số hiệu 7609.
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chiếc Mi-6 đã chuyên chở hàng vạn tấn hàng hóa, khí tài quân sự, phục vụ đắc lực, kịp thời theo yêu cầu của thời chiến.

Trong những bức ảnh tư liệu, có thể dễ dàng nhận ra những chiếc máy bay cùng chủng loại với chiếc Mi-6 này, "treo" những chiếc máy bay MiG-17, MiG-21, cơ động đến các sân bay dã chiến, thực hiện đòn đánh táo bạo, bất ngờ đối với quân địch. Bên cạnh đó, chiếc máy bay này còn tham gia cẩu radar, pháo cao xạ ra khỏi vùng địch đánh phá.
Ngoài phục vụ chiến đấu, chiếc Mi-6 số hiệu 7609 còn thực hiện các chuyến bay chuyên chở hàng viện trợ, cấp cứu, ngăn đê ở những vùng bão lụt, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.
 Trực thăng Mi-6 cẩu máy bay MiG-21 đi sơ tán.
Mil Mi-6 là trực thăng vận tải hạng nặng do nhà máy trực thăng Mil Moscow thiết kế, sản xuất từ 1959-1981. Với trọng lượng tải lên tới 12 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 42,5 tấn, Mi-6 từng được xem là thiết kế trực thăng vận tải lớn nhất thế giới.
Để nâng cả khối kim loại khổng lồ, nhà thiết kế đã trang bị cho Mi-6 2 động cơ cực khỏe Soloview D-25V cho tốc độ 300km/h, tầm bay 620km.
Theo Hoàng Hà/QĐND

Bình luận(0)