Bật mí UAV cực nhẹ của Quân đội Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - UAV Swinglet chỉ có trọng lượng khoảng 0,5kg, dài 80cm, được coi là một trong các loại UAV nhẹ nhất thế giới hiện nay.

Mới đây, Thượng úy Vũ Phan Long và kỹ sư Lê Thắng thuộc Cục Bản đồ (Bộ tổng Tham mưu) vừa thử nghiệm thành công thiết bị bay không người lái Swinglet CAM của Hãng Sensefly (Thụy sĩ) chụp và xử lý số liệu đám mây phục vụ thành lập bản đồ 3D hành lang tuyến điện cao thế Hà Nội – Sơn Tây, nhằm tìm ra giải pháp để ứng dụng thiết bị này vào các hoạt động quốc phòng, quân sự Việt Nam trong tương lai.
Bat mi UAV cuc nhe cua Quan doi Viet Nam
 UAV Swinglet có kích cỡ rất nhỏ gọn, dễ sử dụng, giá thành rẻ.
Thiết bị bay không người lái (UAV) Swinglet CAM là loại UAV cánh bằng sử dụng một động cơ điện gắn ở phía sau, có chức năng hạ cánh khẩn cấp trong phạm vi 50m, rộng 40m. Thiết bị này có sải cánh dài 80cm, nặng 0,5kg và là thiết bị bay nhẹ nhất trên thế giới hiện nay. Thiết bị có khả năng cất hạ cánh bằng tay mà không cần các thiết bị nâng đỡ phụ trợ nào khác.
Swinglet được trang bị hệ thống pin Lithium Polymer nhẹ, cho phép bay trong thời gian 30 phút cho mỗi lần cất, hạ cánh. Tốc độ bay có thể đạt tới 36km/giờ (10m/s) và chịu được sức gió 25km/giờ (7m/s). Tín hiệu điều khiển tần số 2.4GHz lên tới khoảng cách 1km. Trong điều kiện mất tín hiệu radio link cũng không có ảnh hưởng lớn, vì toàn bộ số liệu thu nhận trong quá trình bay được lưu trữ trên bộ nhớ của thiết bị bay và thẻ nhớ của máy ảnh.
Swinglet CAM sử dụng máy ảnh nhỏ CanonIXUS 127HS, được Hãng Sensefly đặt hàng để xác định các yếu tố đo ảnh. Độ phân giải 16MP, tiêu cự 4.3mm, độ phân giải mặt đất có thể đạt đến 3cm ở độ cao bay khoảng 100m.
Bat mi UAV cuc nhe cua Quan doi Viet Nam-Hinh-2
 UAV có thể phục vụ tốt mục đích dân sự và quân sự.
Để thử nghiệm tính năng của Swinglet CAM, các nhà khoa học đã cho thiết bị này bay 10 chuyến chụp ảnh 2 tuyến hành lang điện cao thế Hà Nội – Sơn Tây (chiều dài 40km và rộng 100m). Các nhà khoa học đã thu được 1.500 tấm ảnh có độ phân giải 6cm/pixel; độ phủ ngang, dọc đạt 80% x80%. Sau khi tính toán và phân tích cho kết quả rất đáng tin cậy, sai số tọa độ, độ cao tại các điểm kiểm tra đều < ± 0,2m.
Đáng lưu ý là, các sản phẩm thu được như mô hình số bề mặt (DSM), đám mây điểm (Point Clouds), bình đồ ảnh trực giao thực (TrueOrtho) độ phân giải 6cm, cho chất lượng tốt, không có vết ghép giữa các tấm ảnh, màu sắc đồng đều trên toàn khối. Về dữ liệu đám mây điểm (Point Clouds): Mật độ điểm độ cao dày 6cm/1 điểm. Ngoài giá trị XYZ, mỗi điểm còn lưu trữ giá trị độ xám của pixel ảnh, vì vậy tạo nên nguồn dữ liệu 3D trực quan sinh động.
Bat mi UAV cuc nhe cua Quan doi Viet Nam-Hinh-3
 Thiết bị điều khiển UAV nhìn như một chiếc máy tính bảng.
Bên cạnh tác dụng chính trong việc chụp ảnh thành lập bản đồ dữ liệu 3D cho kết quả tốt, theo các nhà khoa học của Cục Bản đồ, thiết bị bay không người lái UAV Swinglet CAM của Hãng Sensefly rất gọn nhẹ, không tốn nhân lực trong tổ chức thực hành bay; việc triển khai và thu hồi đơn giản, nhanh chóng, phù hợp với yếu tố bí mật trong hoạt động quân sự.
Đặc biệt, thiết bị bay này có thể bay được ở các khe hẹp, giữa hai sườn đồi và núi, khu vực đồng bằng, đồng bằng ven biển, cửa sông, cửa biển.... giúp cho công tác tuần tra, kiểm soát, trinh sát từ trên không đối với các hoạt động di chuyển trên mặt đất dễ dàng và rất thuận lợi. Ngoài ra, thiết bị bay này này có giá thành rẻ hơn các thiết bị cùng loại trên thị trường thế giới nên có thể ứng dụng rộng rãi trong hoạt động quân sự, quốc phòng của Việt Nam.
Đại Dương

>> xem thêm

Bình luận(2)

Minh Hiền

Vinh

Việt Nam ngày càng tiến bộ, quân sự quốc phòng được đầu tư tương đối lớn

Minh Hiền

tam

Tốt lắm các anh ơi . Cố lên.