Báo Nga: Việt Nam muốn mua tàu cứu hộ Project 21300S?

Google News

(Kiến Thức) - Theo tờ Izvestia (Nga), Việt Nam đang lên kế hoạch đặt mua tàu cứu hộ Project 21300S có lượng giãn nước đến 5.000 tấn.

“Bộ Quốc phòng Việt Nam đang lên kế hoạch đặt mua tàu cứu hộ Project 21300S mới nhất của Nga. Trước đó, Ấn Độ cũng đã bày tỏ ý định này. Các chuyên gia tin rằng tàu này không chỉ là phi phí vừa phải, tàu còn có khả năng thủy văn, sẽ giúp phía Việt Nam có thể củng cố và bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông”, Izvestia cho biết.
Nguồn thạo tin trong CNQP Nga nói với Izvestia rằng, cụ thể, vào đầu tháng 10, Việt Nam đã yêu cầu phía Nga cung cấp các dữ liệu về giá cả về tàu cứu hộ cứu nạn Project 21300S với các phương tiện hoàn chỉnh.
Bao Nga: Viet Nam muon mua tau cuu ho tau ngam 21300S?
 Tàu cứu hộ tàu ngầm Project 21300S mang tên Igor Belousov. Nguồn ảnh: Zetaboards
Cũng theo các nguồn tin, ban đầu phía Việt Nam khá thận trọng về ý định mua một chiếc tàu tìm kiếm cứu hộ đại dương, với lý do là chi phí cao đến hàng trăm triệu đô la. Nhưng sau đó phía Việt Nam đã xem xét lại ý định.
Chiếc tàu đầu tiên thuộc Project 21300S mang tên Igor Belousov được biên chế vào Hạm đội Thái Bình Dương của Nga từ năm 2015. Tàu có chiều dài hơn 100 m, lượng giãn nước đến 5.000 tấn. Tàu đã thực hiện chuyến đi đến các cảng của Ấn Độ và Việt Nam. Trong khi đó, Ấn Độ và Việt Nam là hai quốc gia hợp tác tích cực với Nga trong lĩnh vực kỹ thuật-quân sự, hai nước đang trang bị các tàu ngầm của Nga.
Theo nhà sử học quân sự Nga Dmitry Boltenkov, Project 21300S được phát triển bởi yêu cầu nhiệm vụ từ các vụ tai nạn của tàu ngầm Kursk. Do đó, 21300 được trang bị với tất cả các trang thiết bị để có thể hoạt động dưới nước, bao gồm các phương tiện hoạt động dưới nước có người lái và không người lái, buồng hyperbaric và cả thiết bị sonar.
“Việt Nam đang rất cần những con tàu như vậy cho hạm đội tàu ngầm của mình trong các trường hợp khẩn cấp. Nhưng có thể Việt Nam sẽ mua tàu dự án này với cấu hình đơn giản”, chuyên gia Boltenkov cho biết.
Tàu không chỉ giúp Việt Nam tiến hành các hoạt động cứu hộ, mà còn giúp phía Việt Nam giải quyết các yêu cầu nhiệm vụ quan trọng khác. Ví dụ như việc, nó có khả năng thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu đáy biển, thực hiện các nhiệm vụ ở nơi có độ sâu, các nhiệm vụ hải dương học và thủy văn.
Trung Nghĩa (theo Izvestia)

>> xem thêm

Bình luận(0)