Ấn Độ sắp đào tạo phi công Việt Nam lái Su-30?

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ và Việt Nam có thể ký một thỏa thuận quốc phòng, theo đó các phi công Việt Nam sẽ được đào tạo vận hành tiêm kích Sukhoi Su-30.

Đây là thông tin mà tờ RIR có được từ quan chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ. Thỏa thuận này có thể sẽ được kí kết trong tháng 9.
"Các chi tiết đang được hoàn thiện trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj đến Việt Nam", nguồn tin nói. Trước đó, Việt Nam đã đề nghị Ấn Độ hợp tác đào tạo cán bộ trong việc vận hành tàu ngầm Kilo cùng tiêm kích Su-30.
 Phi công Su-30MK2 và cán bộ kĩ thuật Trung đoàn 923.
Đến năm 2015, Việt nam sẽ có trong biên chế 36 máy bay chiến đấu hiện đại Su-30MK2 do Nga sản xuất. Hiện Không quân Ấn Độ đang khai thác lượng lớn máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không Su-30MKI do Sukhoi và Hindustan Aeronautics Limited hợp tác sản xuất. Vì vậy, rõ ràng nước này có nhiều kinh nghiệm trong việc huấn luyện phi công bay Su-30.
Ấn Độ cũng đã đồng ý đào tạo 500 thủy thủ Việt Nam để vận hành 6 tàu ngầm động cơ diesel-điện Kilo 636 được nhập khẩu từ Nga. Hiện, 2 chiếc Kilo mang tên HQ-182 Hà Nội và HQ-183 TP HCM đã về tới quân cảng Cam Ranh, Việt Nam.
Ngoài các thỏa thuận hợp tác đào tạo cán bộ, Ấn Độ cũng sẽ xem xét việc bán tên lửa chống tàu siêu thanh cực kỳ hiện đại BrahMos cho Việt Nam, mặc dù một thỏa thuận chính thức không phải là "sắp xảy ra".
Hoàng Lê

Bình luận(0)