Tết của phi công bảo vệ vùng trời Hà Nội

Google News

Các chiến sĩ Trung đoàn 921 (Đoàn không quân Sao Đỏ) vừa đón tết Quý Tỵ tại đơn vị, vừa canh trời Hà Nội.

Tâm sự vợ người phi công

Sau cổng gác của doanh trại Quân đội nhân dân Việt Nam, không khí xuân đã tràn về trung đoàn 921 (sư đoàn 371, Đông Anh, Hà Nội). Băng rôn chúc mừng năm mới giăng trước hội trường của từng tiểu đoàn, trong các phòng họp giao ban, đào, mai thi nhau khoe sắc.

Trung tá Phạm Tuấn Anh, tham mưu trưởng của trung đoàn cho biết, do đặc thù công việc "canh giữ bình yên" cho Tổ quốc nên đơn vị phải đảm bảo quân số 70% trực sẵn sàng chiến đấu, chỉ 30% được về ăn tết với gia đình.

Đã 30 năm gắn bó với nghiệp lái máy bay chiến đấu, cảnh đón xuân xa nhà không còn lạ lẫm với phi công Trần Đông Anh. Từ khi trở thành người lính, anh đã xác định rõ nhiệm vụ của bản thân, đặc biệt là trong những thời điểm nhạy cảm như giai đoạn trực chiến trước, trong và sau tết nguyên đán.
Không khí năm mới ngập tràn ở từng tiểu đoàn trong Trung đoàn Không quân Sao Đỏ.


"Chúng tôi luôn nắm chắc phương châm: Cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao, đoàn kết, kỷ luật nghiêm, an toàn, tiết kiệm và văn minh. Nhiệm vụ của chúng tôi nặng nề nhưng cũng rất vinh quang, thế nên hi sinh đón tết với gia đình để bảo vệ vùng trời Tổ quốc là việc không có gì đáng nói", anh Đông Anh tâm sự.

Bế con lên đơn vị thăm chồng, chị Nguyễn Thị Thoa vợ phi công Lê Văn Uy cho hay, gần chục năm là vợ bộ đội, chị đã quen với cảnh những dịp lễ tết không có mặt chồng. Thời gian đầu, chị ấm ức, tủi thân khi xung quanh, bạn bè có người đàn ông lo toan mọi việc. Nhưng sau mỗi lần anh về phép, kể cho chị nghe những cung đường bay, vẻ đẹp của đất nước nhìn từ trên cao, hay những buổi huấn luyện bay đêm vất vả, chị lại càng thương chồng.

"Tôi quen dần với việc chủ động lo toan cuộc sống, chăm sóc con. Nếu không có những người như chồng mình thì ai sẽ bảo vệ cuộc sống bình yên cho đất nước? Khi thấy thời tiết đẹp, sẽ nghĩ đến việc chồng đang bay trên bầu trời làm nhiệm vụ", chị Thoa cười hạnh phúc.

Bữa cơm tất niên trong doanh trại của trung đoàn được tổ chức đơn giản nhưng đầy đủ các món truyền thống như bánh chưng, dưa hành, thịt đông...Tất cả đều được làm từ nguyên liệu các chiến sĩ tự tăng gia trong đơn vị.
Phi công Lê Văn Uy hạnh phúc vì được vợ bế con lên thăm.


Thượng tá Nguyễn Trọng Khiêm, Chính ủy Trung đoàn 921 nói rằng, tiêu chuẩn của bộ đội dịp tết được Bộ quốc phòng và Quân chủng cho, ngoài ra, Trung đoàn còn chỉ đạo các đơn vị trích từ quỹ tăng gia sản xuất, đưa vào chuẩn bị tết và cải thiện bữa ăn cho bộ đội, để anh em đón tết tươm tất.

Để cán bộ, chiến sĩ vui vẻ và thoải mái đón xuân, trung đoàn 921 còn tổ chức nhiều trò chơi vui nhộn và bổ ích như ném vòng cổ chai, ném bóng vào chậu, bịt mắt đánh trống... Các giải đấu cờ, bóng chuyền cũng được thiết lập, được mọi người nhiệt tình hưởng ứng.

Vui xuân mới không quên nhiệm vụ

Là trung đoàn không quân tiêm kích đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, tiền thân là trung đoàn không quân Sao Đỏ đã hạ gục pháo đài bay B52 của Mỹ, trung đoàn 921 có trách nhiệm bảo vệ vùng trời thủ đô Hà Nội và phối hợp với các trung đoàn khác bảo vệ không phận toàn miền Bắc. Vì vậy, bên cạnh niềm vui đón năm mới, trung đoàn vẫn duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu với lực lượng trực ban chiến đấu trên không, mặt đất.

Thượng tá Khiêm cho biết, trung đoàn duy trì trạng thái trực ban sẵn sàng chiến đấu tiêm kích phòng không cấp 2. Nghĩa là một biên đội gồm 2 phi công, 2 máy bay, một kíp các thành phần ở sân bay làm nhiệm vụ như thợ máy, tác chiến, chính trị, hậu cần, kĩ thuật...là lực lượng chính làm nhiệm vụ trực ban sẵn sàng chiến đấu.
Bên cạnh niềm vui xuân mới, cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn Không quân 921 vẫn duy trì hoạt động trực ban sẵn sàng chiến đấu.


Với nhiệm vụ cấp 2, khi có báo động chuyển sang cấp 1, trong thời gian từ 10 phút 30 giây đến 11 phút, các lực lượng phải hỗ trợ để phi công sẵn sàng cất cánh. Đối với những ngày cao điểm, trung đoàn phải tăng cường trực sẵn sàng chiến đấu gồm 2 biên đội, một biên đội ở sân bay và một biên đội ở khu vực nhà phi công. Khi chuyển cấp biên đội lên cấp 1, số phi công ở nhà làm nhiệm vụ trực sẽ ra sân bay sẵn sàng tăng cường.

Theo lệnh của cấp trên hoặc khi có chuyên cơ A thì lực lượng trực ban sẽ đưa biên đội vào cấp 1. Mục đích của việc chuyển cấp là bảo vệ chuyên cơ bay thuộc khu vực trách nhiệm của Trung đoàn, ngoài ra, khi có những tình huống bất ngờ cũng phải vào cấp.

Tất cả cán bộ, phi công của trung đoàn đều được học tập, nghiên cứu, nắm chắc các chỉ lệnh về Tác chiến phòng không, cụ thể là chỉ lệnh 27 của Bộ tổng tham mưu, không để bị bất ngờ, lỡ thời cơ tiêu diệt địch.

Phi công Trần Đông Anh chia sẻ, muốn làm chủ đất nước phải làm chủ bầu trời, mà đặc thù của không quân là không được phép sai sót, bởi chỉ một sai sót nhỏ có thể phải trả giá đắt như mất máy bay hoặc mất cả tính mạng của mình. Do vậy lực lượng phi công ngay từ ban đầu đã xác định phải nghiêm túc trong học tập, trao đổi kinh nghiệm và thường xuyên luyện tập.

"Chúng tôi phải thận trọng vững chắc từ chuẩn bị bay đến thực hành bay, không chủ quan, nóng vội cũng như làm tỉ mỉ mọi công tác hiệp đồng thật chặt chẽ, chính xác. Khi thực hành bay huấn luyện phải thực hiện đầy đủ các khoa mục để khi có tình huống tác chiến xảy ra là mình có thể đáp ứng được nhiệm vụ", anh Đông Anh tâm sự.

Trong năm 2012, trung đoàn 921 đã tự tổ chức diễn tập CH – TM một bên, một cấp có một phần thực binh mặt đất, tổ chức bay nhiệm vụ, bay chuyển sân, tham gia diễn tập của pháo phòng không (fPK) 361, diễn tập BMT-12 của quân khu 4, diễn tập fBB312, fBB3, fBB325/QDD2, tham gia bắn, ném bom đạn thật do quân chủng tổ chức.

Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên luyện tập các phương án tác chiến trên không, báo động kiểm tra và luyện tập đội, báo động luyện tập phòng thủ mặt đất, luyện tập phân đoạn chuyển trạng thái sẵn sang chiến đấu, luyện tập tổ tìm kiếm cứu nạn trên không, mặt đất…

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:

Theo Vnexpress

Bình luận(0)