Sự thật gây "sốc nặng" về Không quân Đức

Google News

(Kiến Thức) - Toàn bộ máy bay chiến đấu, vận tải của Không quân Đức đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, không có phụ tùng thay thế.

Theo hãng tin RT của Nga dẫn nguồn một báo cáo hôm 27/8 cho hay, Không quân Đức đang lâm vào tình trạng thiếu hụt ngân sách nghiêm trọng và không đủ khả năng tiếp tục bảo dưỡng các máy chiến đấu của mình trong tương lai.
Thông tin trên được tạp chí Der Spiegel của Đức đăng tải, sau thông tin NATO lên kế hoạch triển khai quân tại khu vực Đông Âu. Ngay sau đó các quan chức cấp cao thuộc Bộ quốc phòng Đức đã lên tiếng cáo buộc bản báo cáo trên bị đã bị thổi phồng và không chính xác.
Lực lượng Không quân Đức liệu có đủ sức mạnh khi đứng trước Không quân Nga?
Bản báo cáo trên đã chỉ ra rằng, NATO đang chuẩn bị cho việc thay đổi chiến lược quân sự với qui mô lớn khi lên kế hoạch đưa quân tới các nước có đường biên giới sát với Nga. Việc Der Spiegel công bố bản báo cáo trên đã nhận được nhiều sự quan tâm từ các chuyên gia phân tích quốc phòng của Đức, bên cạnh đó tài liệu này còn chỉ ra rõ chính sách của nước Đức trong các hoạt động quân sự với NATO vào năm 2015.
Theo đánh giá của một số nhà phân tích có đường lối ủng hộ quan điểm của EU hiện nay, thì việc tăng cường khả năng quân sự trước mối đe dọa từ Nga sẽ thể hiện vai trò của NATO trong vấn đề quan trọng trong khu vực. Nhưng với tình cảnh của Quân đội Đức hiện nay sẽ không giúp được gì nhiều cho kế hoạch trên của NATO, nhất là khi Đức đang là đầu tàu cho cả nền kinh tế Châu Âu.
Hiện tại, theo các bản báo cáo của Bộ quốc phòng Đức thì nước này là quốc gia có lực lượng không quân đứng thứ 4 ở Châu Âu. Nhưng theo Der Spiegel những con số trên không phản ánh đúng sự thật về tình hình hiện nay của Không quân Đức, khi các máy bay chiến đấu đang xuống cấp nghiêm trọng và không có phụ tùng cần thiết để thay thế.
Máy bay cường kích cánh cụp cánh xòe Tornado của Không quân Đức
Nhất là khi NATO bắt đầu triển khai quân tới các nước vùng Baltic, Quân đội Đức dự định chỉ sẽ gửi 6 máy bay tới khu vực này vào đầu tháng 9 tới. Và không có kế hoạch triển khai thêm quân ở khu vực trên, đó là hành động được đánh giá là quá hời hợt đối quốc gia thành viên có tiềm lực quân sự đứng 2 trong các nước NATO. Ngoài ra, động thái trên của Đức được xem là có liên quan tới mối quan hệ đang xấu đi giữa Berlin và Washington trong thời gian gần đây.
Việc công khai đe dọa Nga và sẵn sàng tham chiến của NATO lúc này, bị giới phân tích đánh giá là không khôn ngoan. Khi bản thân nội bộ một số nước thành viên của NATO không thích dính tới một cuộc chiến tranh lạnh toàn diện với Nga, nhất là có liên quan tới lợi ích của các nước này.
Điều đáng chú ý nữa là theo qui định của NATO, thì các nước thành viên của tổ chức này đều phải có mức chi tiêu ngân sách dành cho quốc phòng từ 2% GDP trở lên. Trong khi đó chính phủ Đức chỉ dành 1,3% GDP cho chi tiêu quốc phòng và trong tương lai có chiều hướng tiếp tục sụt giảm.
Trực thăng vận tải hạng nặng CH-53 của Không quân Đức.
Tình trạng suy yếu của Không quân Đức không chỉ diễn ra ở lực lượng máy bay chiến đấu, mà còn cả ở trong lực lượng trực thăng vận tải đều trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Chỉ có 7 trong số 67 chiếc trực thăng vận tải CH-53 của Không quân Đức đạt tiêu chuẩn vận hành an toàn, số trực thăng trên đã bao gồm những chiếc đang phục vụ tại chiến trường Afghanistan. Ngoài ra theo thống kê không chính thức thì chỉ có một nữa trong số 56 chiếc máy bay vận tải C-160 của Không quân Đức hoạt động bình thường.
Trong khi đó, Bộ quốc phòng Đức lại nói rằng, thông tin trên từ tạp chí Der Spiegel là vô căn cứ và tất cả máy bay của Không quân Đức đều có thể hoạt động tốt. Theo đó các máy bay có trong danh sách trên đều phải được thường xuyên bảo dưỡng, chứ không phải là không còn khả năng hoạt động như Der Spiegel công bố.
Ursula von der Leyen – Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Đức cho biết, các báo cáo trên đều không phải chính thức từ Bộ quốc phòng Đức. Bà này còn cho biết, trang bị của Không quân Đức hiện nay vẫn được bảo đảm. Mặc dù Đức đang có kế hoạch để thực hiện việc cắt giảm ngân sách quốc phòng, cũng như các đồng minh đang kêu gọi nước này có sự tham gia tích cực hơn về mặt quân sự.
Trà Kháng

Bình luận(0)