Nga phát triển tàu ngầm hạt nhân vỏ hai thân, mang UAV

Google News

(Kiến Thức) - Các tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới của Nga đều sẽ có thiết kế vỏ hai thân với lượng giãn nước lên tới 12.000 tấn.

Tờ Sputnik của Nga dẫn nguồn tin từ phòng thiết kế tàu ngầm Malakhit cho hay, các tàu ngầm hạt nhân tấn công thế hệ mới của Hải quân Nga đều sẽ có thiết kế vỏ thân đôi với lượng giãn nước lên tới 12.000 tấn.
Tổng giám đốc của văn phòng thiết kế Malakhit - Nikolai Novoselov trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn RIA Novosti đã tiết lộ rằng, các tàu ngầm  hạt nhân thế hệ mới của Nga sẽ có thiết kế tương tự như lớp Yasen, với lượng giãn nước khoảng 12.000 tấn hoặc thấp hơn một chút. Và thiết kế hai thân sẽ là điểm nổi bật của các tàu ngầm hạt nhân do Nga phát triển.
 Tàu ngầm tấn công hạt nhân Severodvinsk thuộc lớp Yasen của Hải quân Nga.
Ông này còn cho biết rằng, các nhà thiết kế của Malakhit tin rằng thiết kế này sẽ tốt hơn kiểu vỏ đơn thân cũ trên các tàu ngầm hiện nay. Bên cạnh đó Malakhit cũng đang phát triển một mẫu tàu ngầm tấn công thế hệ thứ 5 cho Hải quân Nga theo một đơn đặt hàng từ Bộ quốc phòng Nga. Tuy nhiên, nguồn tin lại từ chối công bố các đặc điểm kỹ thuật của mẫu tàu ngầm trên.
Novoselov chỉ tiết lộ rằng, các tàu ngầm tấn công thế hệ mới của Nga cũng sẽ được trang bị các loại ngư lôi, tên lửa và khả năng triển khai các phương tiện không người lái từ dưới mặt nước - chúng được khởi động sau khi đã được phóng khỏi tàu ngầm, nó có thể sẽ đóng vai trò như một mồi bẫy thông minh cho các tàu chiến của đối phương. Trong khi tàu ngầm chủ thể đã bí mật rời khỏi khu vực nguy hiểm trên.
Lực lượng tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Nga đang không ngừng gia tăng số lượng lẫn chất lượng trong hơn 5 năm trở lại gần đây.
Nga hiện tại đã đưa vào sử dụng tàu ngầm tấn công động lực hạt nhân thế hệ thứ 4 đầu tiên mang tên Severodvinsk thuộc Project 885 Yasen, trong khi đó chiếc thứ hai Kazan vẫn đang được hoàn thiện.
Hải quân Nga cũng đang sử dụng các mẫu tàu ngầm hạt nhân mang theo các tên lửa đạn đạo thuộc lớp tàu ngầm Borei là Yury Dolgorukiy và Alexander Nevskiy. Chiếc tiếp theo Vladimir Monomakh sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga trong cuối năm nay, trong khi 3 chiếc khác đang được đóng mới.
Trà Khánh

Bình luận(0)