Hải quân Thái Lan muốn có lực lượng tàu ngầm

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã chính thức đề xuất kế hoạch mau sắm các tàu ngầm tấn công thế hệ mới sau hàng chục năm trì hoãn.

Theo tờ Bangkok Post, Hải quân Hoàng gia Thái Lan đang lên kế hoạch mua sắm các tàu ngầm tấn công thế hệ mới, sau nhiều năm bị trì hoãn với nhiều lý do khác nhau.
Thông tin trên được chính Tư lệnh lực lượng Hải quân Hoàng gia Thái Lan tướng Kraisorn Chansuwanich tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn nhân ngày hải quân hoàng gia của nước này.
Tướng Kraisorn còn cho biết, đại diện Hải quân Thái Lan đã đề xuất kế hoạch mời thầu và mua sắm các tàu ngầm tấn công mới với Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon trong một chuyến thăm của ông này đến trụ sở bộ tư lệnh Hải quân Hoàng gia Thái Lan vào hôm 17/11.
 Tuy lực lượng Hải quân Hoàng gia Thái Lan có lịch sử phát triển lâu đời nhất khu vực Đông Nam Á, nhưng chưa từng sở hữu lực lượng tàu ngầm theo đúng nghĩa.
Bộ trưởng Prawit cũng có ý kiến đồng thuận với kế hoạch trên của Hải quân Thái Lan, từ nhiều năm nay Hải quân Thái Lan đã liên tục gây sức ép với chỉnh phủ nước này trong vấn đề mua thêm các tàu ngầm tấn công mới để tăng cường khả năng bảo vệ Vịnh Thái Lan.
Nỗ lực trên bắt đầu từ năm 1995, dưới thời Thủ tướng Thái Lan Banharn Silpa-archa. Và Hải quân Thái Lan đã tìm được một ứng cử viên thích hợp là các mẫu tàu ngầm do công ty hàng hải Kockums của Thụy Điển chế tạo, tuy nhiên với các cáo buộc liên quan đến tham nhũng kế hoạch trên nhanh chóng bị loại bỏ và dần bị lãng quên.
Mười năm sau đó, Hải quân Hoàng gia Thái Lan một lần nữa đưa ra kế hoạch mua lại các tàu ngầm đã qua sử dụng từ Trung Quốc, dưới thời Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Nhưng cuộc đảo chính quân sự vào tháng 9/2006 đã giết chết kế hoạch trên từ trong trứng nước.
 Các kế hoạch mua sắm tàu ngầm của Hải quân Thái Lan đều lần lượt đổ vỡ do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Đến năm 2010, Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Thái Lan khi đó là Kamthorn Phumhiran đã đồng ý thông qua kế hoạch mua lại 6 tàu ngầm U206A đã qua sử dụng của Đức với trị giá lên tới 7,7 tỷ Baht. Đáng tiếc là một lần nữa kế hoạch mua sắm tàu ngầm của Hải quân Thái Lan bị dập tắt, khi các tàu ngầm U206A không vượt qua được các yêu cầu mà hải quân nước này đề ra. Hai năm sau đó, Tư lệnh Hải quân Thái Lan là Surasak Rounroengrom đã bắt đầu có những bước đi cụ thể đầu tiên khi phê duyệt kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phục vụ lực lượng tàu ngầm của nước này.
Đến tháng 7/2014, đơn vị tàu ngầm đúng nghĩa đầu tiên của Thái Lan được ra mắt tại căn cứ hải quân Sattahip ở tỉnh Chon Buri. Hải quân Thái Lan cũng cử 18 sĩ quan sang Đức để đào tạo công nghệ tàu ngầm và 10 người khác sang Hàn Quốc để tham gia khóa huấn luyện tàu ngầm Diesel quốc tế.
Tuấn Đặng

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hiệp Minh

tình hình biển Đông ngày càng căng thẳng nên các nước trong khu vực cũng phải chuẩn bị tư thế bảo vệ biển đảo nước mình.