Giải mật vụ đột kích Nhà Xanh của Triều Tiên 49 năm trước

Google News

(Kiến Thức) - Tháng 1/1968, 31 lính đặc nhiệm Triều Tiên bí mật đột kích Nhà Xanh, phủ Tổng thống Hàn Quốc, sứ mệnh kết thúc trong thảm họa suýt kéo 2 miền vào cuộc chiến mới.

Theo Military History, những năm 1960, biệt kích Triều Tiên gia tăng các hoạt động chiến tranh du kích dọc theo biên giới 2 nước, thậm chí sâu vào trong lãnh thổ Hàn Quốc. Binh sĩ 2 nước liên tục xảy ra đụng độ dọc theo khu phi quân sự (DMZ).

Năm 1967, Park Chung-hee đắc cử Tổng thống Hàn Quốc sau cuộc đảo chính quân sự vào năm 1961. Các phe phái chống đối ông Park dần được loại bỏ, nội bộ Hàn Quốc dần ổn định. Đây là điều bất lợi đối với tham vọng thống nhất 2 miền của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Il-sung.

Đơn vị 124

Tháng 7/1967, Quân đội Triều Tiên thành lập đơn vị đặc nhiệm 124, được giao nhiệm vụ gây rối loạn nội bộ Hàn Quốc. Cùng thời điểm trên, Chiến tranh Việt Nam ngày càng leo thang, giới chính trị Triều Tiên cho rằng, Mỹ sẽ lo lắng về cuộc chiến tại Việt Nam nhiều hơn nên khó có thể thực hiện biện pháp trả đũa Bình Nhưỡng.

Giai mat vu dot kich Nha Xanh cua Trieu Tien 49 nam truoc
Kịch bản tập trận đột kích Nhà Xanh (phủ tổng thống Hàn Quốc) của đặc nhiệm Triều Tiên. Ảnh: KCNA. 

Trong đơn vị 124, 31 người xuất sắc nhất được lựa chọn để thực hiện nhiệm vụ gần như “bất khả thi”. Họ phải trải qua quá trình huấn luyện cực kỳ khắc nghiệt, gần như vượt quá sức chịu đựng đối với con người. Họ được đào tạo để chiến đấu và sống sót trong mọi hoàn cảnh.

31 lính biệt kích đều là những bậc thầy về chiến đấu tay đôi với dao hoặc tay không và có lòng trung thành tuyệt đối với lãnh đạo tối cao. Đến cuối năm 1967, quá trình huấn luyện của đơn vị gần như hoàn tất và chỉ chờ lệnh tấn công từ chỉ huy.

Cuộc đột kích bất thành

Ngày 16/1/1968, 31 lính biệt kích của đơn vị 124 rời vị trí đóng quân ở Yonsan tiến về phía nam. 23h ngày 17/1, đơn vị vượt qua khu DMZ và bí mật băng qua khu vực đóng quân của Sư đoàn bộ binh số 2, quân đội Mỹ tại Hàn Quốc.

Sáng sớm ngày 19/1, nhóm biệt kích cắm trại tại núi Simbong. Trong quá trình cắm trại tại đây, 4 người anh em trong một gia đình Hàn Quốc đang chặt củi vô tình lọt vào khu vực đơn vị ém quân.

4 người Hàn Quốc được thả sau cuộc tranh luận gay gắt giữa các thành viên trong đội. Ngoài ra, nhóm đặc nhiệm thuyết phục 4 người Hàn Quốc không tiết lộ cho bất kỳ ai về cuộc gặp này. 
Giai mat vu dot kich Nha Xanh cua Trieu Tien 49 nam truoc-Hinh-2
Vết đạn găm trên cây thông ở ngọn đồi phía sau Nhà Xanh, chứng tích cho vụ đột kích. Ảnh: Wikipedia. 

Tuy nhiên, sau khi được thả, 4 anh em lập tức báo cho cảnh sát địa phương về sự xuất hiện của biệt kích Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ lập tức điều động lực lượng đến khu vực để săn lùng những biệt kích Triều Tiên. Trong 2 ngày tiếp theo, đơn vị 124 lẫn tránh được sự truy đuổi của quân đội Hàn Quốc và tiếp tục hướng tới mục tiêu của họ.

Tối 21/1, đơn vị tiếp cận khu ngoại ô Seoul và đóng giả quân đội Hàn Quốc. Sau khi đơn vị 124 vượt qua được một loạt các chốt an ninh và cách Nhà Xanh (phủ Tổng thống Hàn Quốc) chưa đầy 100 m, một sĩ quan cảnh sát ở chốt kiểm soát Segeomjeong-Jahamun nghi ngờ các thành viên trong đơn vị và bắt đầu chất vấn họ.

Các thành viên trong đơn vị 124 không giữ được bình tĩnh và bắn chết viên sĩ quan, vô tình báo động cho lực lượng an ninh của Nhà Xanh. Chỉ vài phút sau, những lính đặc nhiệm tinh nhuệ bậc nhất quân đội Triều Tiên bị bao vây và cô lập trong màn đạn dày đặc từ quân đội Hàn Quốc.

Đơn vị tan rã và chia thành nhiều hướng khác nhau cố thoát về phía khu DMZ. Quân đội Hàn Quốc và Mỹ tiến hành chiến dịch săn lùng quy mô lớn. Trong 72 giờ tiếp theo, các thành viên của đơn vị 124 lần lượt bị bắn chết.

Trong 31 lính đặc nhiệm của đơn vị, 29 người bị bắn chết, một bị bắt và được trả tự do vào năm 1970 và trở thành công dân Hàn Quốc. Người duy nhất trở về được Triều Tiên là Pak Jae-gyong và trở thành vị tướng trong quân đội Triều Tiên.

Vụ đột kích Nhà Xanh bất thành của Triều Tiên đánh dấu sự kiện tồi tệ nhất trong quan hệ 2 miền kể từ khi chiến tranh kết thúc. Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh cho quân đội tiến hành trả đũa. Quân đội Hàn Quốc đã thành lập đơn vị tương tự gồm 31 thành viên và được gọi là đơn vị 684. Tuy nhiên, sứ mệnh của đơn vị 684 bị hủy bỏ sau khi quan hệ liên Triều được cải thiện. 

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)