Điểm yếu của Quân đội Nga bộc lộ rõ ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, chiến dịch quân sự ở Syria đã chỉ ra nhiều điểm yếu của Quân đội Nga và chúng cần được khắc phục triệt để.

Trong một cuộc họp với các quan chức đứng đầu Bộ Quốc phòng và ngành công nghiệp quốc phòng Nga vào giữa tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu ra một loạt các vấn đề yếu kém của Quân đội Nga xuất hiện trong thời gian nước này thực hiện chiến dịch quân sự chống khủng bố ở Syria
“Nên có một cuộc điều tra kỹ lưỡng về mỗi vấn đề phát sinh trong suốt thời gian qua, và nó phải là một cuộc điều tra nghiêm túc và phải được phân tích toàn diện", Tổng thống Putin nhận định. Tuy nhiên người đứng đầu các lực lượng vũ trang Nga lại không nói rõ về những yếu kém và khó khăn mà Quân đội Nga gặp phải trong thời gian hoạt động tại Syria.
Trong khi đó, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga - Dmitry Peskov lại là người nói ra các vấn đề này và đa phần các hạn chế trên đều liên quan đến khả năng hoạt động của các thiết bị quân sự và công tác hổ trợ kỹ thuật của Quân đội Nga ở Syria.
Diem yeu cua Quan doi Nga boc lo ro o Syria
 Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc họp với các quan chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Nga.
Khả năng hậu cần vấn đề muôn thuở của Quân đội Nga
Các chuyên gia quân sự Nga ủng hộ quan điểm này của Peskov và cho rằng khả năng hỗ trợ kỹ thuật yếu kém cùng các thiết bị quân sự lạc hậu đã cản trở một phần các hoạt động quân sự của Nga ở Syria.
Trả lời phỏng vấn tờ RIR, trưởng ban biên tập Tạp chí quốc phòng Nga Igor Korotchenko cho biết, một số lỗi kỹ thuật đã được Bộ Quốc phòng Nga xác định trong quá trình sử dụng các loại vũ khí thế hệ mới tại Syria. Tuy nhiên số vũ khí này hoạt động khá hạn chế và nói đúng hơn là chúng đang được thử nghiệm thực địa ở Syria.
Ông này cũng nhận định rằng, các nhà sản xuất vũ khí Nga sẽ tiến hành đánh giá thu thập mọi thông tin cần thiết và đưa ra hướng xử lý các lỗi mang tính hệ thống nhằm tránh xảy ra trường hợp tương tự khi các loại vũ khí này được đưa vào sản xuất hàng loạt.
Các loại vũ khí mới của Nga lần đầu tiên được sử dụng tại Syria gồm có tiêm kích đa năng Su-35, trực thăng tấn công Mi-28 Night Hunter và Ka-52 Alligato và tên lửa hành trình Kalibr được triển khai từ các tàu chiến thuộc Hạm đội Caspi và tàu ngầm tấn công Rostov-on-Don.
Diem yeu cua Quan doi Nga boc lo ro o Syria-Hinh-2
 Không phải loại vũ khí nào Nga mang qua Syria đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của nó.
Viktor Litovkin – chuyên gia quốc phòng người Nga cho hay, mặc dù tên của các loại vũ khí khiến Tổng thống Nga Putin không hài lòng không được nêu lên ở cuộc họp hôm 10/5, nhưng các tướng lãnh và đại diện ngành công nghiệp quốc phòng Nga tham gia buổi họp trên đều hiểu Tổng thống Putin đang nói tới điều gì và chúng cần được giải quyết ra sao.
Litovkin cũng nhắc đến cuộc khủng hoảng Su-24 vào tháng 11 năm ngoái, khi một chiếc tiêm kích bom Su-24M của Không quân Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ gần biên giới Syria khiến một phi công thiệt mạng. Và theo Litovkin các máy bay ném bom Nga cần được bảo vệ ngay từ đầu khi đang phải tham chiến ở một quốc gia khác tuy nhiên điều này đã không được thực hiện cho đến khi bi kịch xảy ra.
Bên cạnh đó người đứng đầu lực lượng Không quân Nga cũng đã bị chỉ trích nặng nề sau tai nạn của chiếc trực thăng tấn công Mi-28N của nước này khi đang hoạt động ở tỉnh Homs, Syria vào hôm 12/4. Theo đó, lỗi xuất phát từ phi công điều khiển chiếc Mi-28N nói trên khi nó đang thực hiện nhiệm vụ bay đêm trên một địa hình phức tạp.
Dù Tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga tại Syria - Đại tướng Alexandr Dvornikov đã có câu trả lời Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga về vụ việc này nhưng nó cũng nói lên một phần yếu kém trong việc đào tạo lực lượng phi công Nga.
Diem yeu cua Quan doi Nga boc lo ro o Syria-Hinh-3
Dù còn nhiều hạn chế nhưng qua chiến dịch quân sự ở Syria sẽ giúp Quân đội Nga hoàn thiện hơn trong cách tổ chức lẫn trang bị.
Chiến thắng luôn có cái giá của nó
Mặc dù xảy ra một loạt sự cố nghiêm trọng, nhưng nhiều chuyên gia quốc phòng vẫn đánh giá cao khả năng tổ chức của Quân đội Nga trong hơn 6 tháng tham chiến tại Syria. Và nhìn chung Quân đội Nga khá thành công tại Syria, điều này được chứng minh qua các huân chương mà binh sĩ và tướng lãnh Nga được trao sau khi kết thúc nhiệm vụ ở Syria.
Trong các cuộc họp với Bộ Quốc phòng Nga, Tổng thống Nga Putin cũng nhắc nhiều đến thành công ở Syria hơn là nói về các vấn đề yếu kém của Quân đội Nga. Kể từ khi Nga tham chiến ở Syria cho đến nay các máy bay Nga đã thực hiện hơn 10.000 phi vụ không kích phá hủy hàng ngàn cơ sở khủng bố trên toàn bộ lãnh thổ Syria trong đó có cả hơn 200 cơ sở sản xuất dầu lậu.
Ngoài ra, Nga cũng đã triển khai 115 tên hành trình các loại từ tàu chiến, tàu ngầm, máy bay ném bom chiến lược tấn công hàng trăm mục tiêu khủng bố ở Syria cách đó hàng ngàn km.
Trà Khánh

Bình luận(0)