Bộ Quốc phòng Việt Nam tăng cường chống rét cho bộ đội

Google News

Bộ Quốc phòng Việt Nam đang thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ đối phó với giá rét, đặc biệt là ở vùng cao.

Không để giá rét ảnh hưởng tới thực hiện nhiệm vụ
Bước vào mùa đông năm nay, miền Bắc, nhất là các tỉnh miền núi liên tiếp hứng chịu nhiều đợt rét đậm kéo dài. Với phương châm “không để giá rét ảnh hưởng tới việc thực hiện nhiệm vụ của bộ đội”, các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, các đơn vị đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ đối phó với giá rét.
Ngay từ cuối tháng 9, đầu tháng 10/2014, các cơ quan chức năng của Tổng cục Hậu cần đã tham mưu với thủ trưởng tổng cục ban hành các chỉ thị, hướng dẫn chỉ đạo các đơn vị triển khai những biện pháp chống rét cho bộ đội và gia súc, gia cầm. Để kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, trung tuần tháng 11/2014, Tổng cục Hậu cần đã cử hai đoàn công tác đi kiểm tra việc triển khai chống gió lùa, hệ thống lò hơi cơ khí, tắm nước nóng cho bộ đội và công tác tăng gia sản xuất tại các đơn vị thuộc Quân khu 2 và các đồn biên phòng thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn. Trực tiếp kiểm tra tại các đồn Biên phòng ở biên giới Lạng Sơn, Đại tá Phan Bá Dân, Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, cho biết: “Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy các đơn vị đã triển khai tốt công tác chống rét cho bộ đội. Tuy nhiên, cũng còn một số phát sinh xuất phát từ thực tế, như điều kiện thời tiết mùa đông ở các đồn biên phòng đóng quân vùng núi cao, sương mù thường xuyên dày đặc, không khí ẩm ướt, nếu chỉ cấp một bộ áo ấm cho nhiệm vụ canh gác, tuần tra chung... thì sẽ không bảo đảm. Do đó, Tổng cục Hậu cần sẽ đề xuất với thủ trưởng Bộ Quốc phòng đồng ý tiếp tục cấp phát bổ sung thêm quân trang chống rét cho đối tượng này”.
Bo Quoc phong Viet Nam tang cuong chong ret cho bo doi
 Thủ trưởng Tổng cục Hậu cần kiểm tra công tác chống rét tại Trung tâm Huấn luyện Miếu Môn. Ảnh: Lương Đình Thảo.
Làm việc với các đồng chí chỉ huy Cục Quân nhu (Tổng cục Hậu cần), chúng tôi được biết, hiện ngành quân nhu đã bảo đảm quân trang thu đông và chống rét cho 100% đối tượng sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp (SQ, QNCN) ở vùng rét đậm và vùng rét 1. Đối với hạ sĩ quan-chiến sĩ (HSQ-CS) đã bảo đảm đủ cho Quân khu 1, Quân khu 2 và số HSQ-CS thuộc vùng rét đậm, cận rét đậm của Quân khu 3, Quân chủng Phòng không-Không quân, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Binh chủng Pháo binh, Binh chủng Công binh, Binh chủng Thông tin liên lạc… Theo đó, năm 2014, mỗi cán bộ, chiến sĩ ở các khu vực nói trên được cấp một đệm nằm. Đối với khu vực rét đậm, cận rét đậm mỗi cán bộ, chiến sĩ được cấp một mền bông và cho mượn thêm một chiếc. Riêng 102 đồn biên phòng của 8 tỉnh phía Bắc đã cấp 500 áo khoác gác 5 lớp dùng chung và 5.059 áo ấm 6 lớp. Năm 2014, ngành quân nhu đã bảo đảm quần áo thu đông 1 bộ/người cho các đối tượng vùng rét đậm và vùng rét 1. Đồng thời, cấp hơn 24.000 mũ lông cho SQ, QNCN và HSQ, CS ở khu vực rét đậm, cận rét đậm (HSQ-BS cấp mượn dùng chung). Trong quý 1 năm 2015, ngành quân nhu tiếp tục cấp bổ sung gần 24.000 chiếc mũ cho SQ, QNCN và HSQ, BS thuộc các đơn vị ở khu vực rét đậm, cận rét đậm. Theo Cục Quân nhu, từ năm 2011 đến nay, các đồn biên phòng trên địa bàn toàn tuyến biên giới phía Bắc đã được bảo đảm đủ các loại quân trang chống rét, gồm: Ủng lội suối, túi ngủ, găng tay, áo khoác 5 lớp, áo bông sĩ quan, áo ấm chiến sĩ (đều 6 lớp), mũ bông, mũ lông, đệm nằm, chăn bông, quân trang tuần tra song phương... Các đồn biên phòng cũng được trên đầu tư lắp đặt lò hơi cơ khí, tủ sấy quần áo rất phù hợp với khí hậu giá lạnh, ẩm ướt ở biên giới.
Đại tá Nguyễn Xuân Hải, Cục trưởng Cục Quân nhu (Tổng cục Hậu cần) khẳng định: “Cùng với việc bảo đảm kịp thời quân trang chống rét theo tiêu chuẩn quy định cho bộ đội, Cục Quân nhu đã yêu cầu lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị chủ động củng cố, duy trì hoạt động của hệ thống lò hơi cơ khí, nhà tắm nước nóng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của bộ đội. Đối với các đơn vị vùng rét đậm, cần tích cực che chắn các loại hoa màu, bảo đảm an toàn gia súc, gia cầm để có nguồn thực phẩm tốt cho bộ đội sử dụng trong những ngày giá rét”.
Chủ động chống rét bằng nhiều biện pháp
Không chỉ tích cực chống rét cho bộ đội bằng quân trang, các cơ quan chức năng của Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng còn đề ra nhiều biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị chủ động nâng cấp hệ thống doanh trại, lò hơi cơ khí. Đại tá Nguyễn Đức Hạnh, Trưởng phòng Kế hoạch (Cục Doanh trại, Tổng cục Hậu cần) cho biết: “Ngay từ tháng 9/2014, ngành doanh trại đã báo cáo đề nghị trên bổ sung kinh phí xây dựng hệ thống lò hơi cơ khí, nhà tắm nước nóng cho các đơn vị làm nhiệm vụ ở vùng rét đậm. Đồng thời tham mưu với thủ trưởng Tổng cục Hậu cần chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các công trình nhà ở, nhà vệ sinh, nhà bếp; triển khai có hiệu quả công tác che chắn chống gió lùa...”. Theo thông tin từ Cục Doanh trại, cùng với nguồn kinh phí trên cấp và nguồn vốn tự có, đến nay, 100% các đồn biên phòng tuyến biên giới phía Bắc đã thực hiện lắp đặt mới cửa khung nhôm kính; làm trần bằng tấm xốp theo hướng cơ bản, bền, đẹp, theo thứ tự ưu tiên đối với nhà ở, nhà làm việc, nhà trực ban… Khu vực nhà tắm đều được che chắn, lắp cửa kín đáo, tránh cho bộ đội bị cảm lạnh do gió lùa.
Bo Quoc phong Viet Nam tang cuong chong ret cho bo doi-Hinh-2
 Tổ tuần tra Đồn biên phòng Chi Ma (Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn) phối hợp với dân quân địa phương làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát biên giới. Ảnh: Trịnh Phú Sơn.
Từ huyện Bát Xát (Lào Cai), Thượng tá Phạm Hồng Vương, Chính trị viên Đồn Biên phòng Y Tý, cho chúng tôi biết: “Vào mùa đông, ở địa bàn đơn vị đóng quân thường xuyên lạnh giá, có thời điểm ngoài trời chỉ khoảng 2 đến 3 độ C. Được sự quan tâm của trên, tháng 6/2013, hệ thống doanh trại mới của đồn đã được đưa vào khai thác sử dụng. Cùng với đó, những năm gần đây, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã được cấp các loại quân trang chống rét. Đây là điều kiện giúp cán bộ, chiến sĩ có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
Trao đổi qua điện thoại với Trung tá Nguyễn Trọng Mạch, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu (Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai) chúng tôi được biết, từ đầu tháng 11/2014 đến nay, khu vực đóng quân của đơn vị, nhiệt độ thường xuyên từ 8 đến 10 độ C. Thời điểm rét đậm khoảng 5 đến 6 độ C. Do đơn vị đang trong giai đoạn hoàn thiện khu doanh trại mới nên bộ đội phải ở nhà cấp bốn cũ. Để đối phó với giá rét, ngay từ tháng 10/2014, đơn vị đã chủ động dùng các loại vật dụng như xốp, bìa các-tông, bạt… để che chắn gió lùa. Nhờ đó, nơi làm việc, nghỉ ngơi, sinh hoạt của đơn vị vẫn bảo đảm đủ ấm cho bộ đội.
Cùng với bảo đảm kịp thời quân trang, Quân khu 3 đã tập trung đầu tư hoàn chỉnh hệ thống cửa kính, trần xốp và thiết bị chống gió lùa cho doanh trại Lữ đoàn 242 trước mùa Đông. Trung tá Vũ Văn Tiết, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 242 cho biết: “Đóng quân trên tuyến đảo Đông Bắc, mỗi khi trời rét, đời sống, sinh hoạt của bộ đội bị ảnh hưởng rất lớn. Vì vậy, đơn vị luôn bảo đảm kịp thời, đầy đủ các loại quân trang chống rét và doanh trại khang trang, chống gió lùa, giúp bộ đội luôn yên tâm thực hiện nhiệm vụ”.

Nguồn tin quân sự

Theo Quân Đội Nhân Dân

Bình luận(0)