Ấn Độ muốn thuê tàu ngầm hạt nhân Kashalot Nga

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Ấn Độ đang ngỏ ý thuê lại tàu ngầm hạt nhân chiến lược K-322 Kashalot thuộc Project 971 của Hải quân Nga. 

Itar-Tass dẫn lời một nguồn tin từ cơ quan phụ trách hợp tác kỹ thuật quân sự của Nga cho biết, Ấn Độ đang ngỏ ý muốn thuê thêm một tàu ngầm hạt nhân nữa từ Nga với ứng cử viên duy nhất hiện tại có thể là tàu ngầm K-322 Kashalot thuộc Project 971 từng phục vụ trong Hạm đội Thái Bình Dương, Nga.
Trước đó vào đầu năm nay đã có nhiều thông tin cho rằng, Ấn Độ đã bắt đầu đề nghị Nga cho nước này thuê lại tàu ngầm hạt nhân Kashalot. Nhưng đại diện của cơ quan hợp tác kỹ thuật quân sự Nga vẫn chưa ra bất cứ thông tin chính thức nào.
An Do muon thue tau ngam hat nhan Kashalot Nga
 Nhiều khả năng Nga sẽ tiếp tục cho Ấn Độ thuê thêm một tàu ngầm hạt nhân thuộc Project 971 từ Hạm đội Thái Bình Dương.
Rất có thể quá trình thực hiện thủ tục thuê tàu ngầm hạt nhân Kashalot sẽ tương tự như đối với tàu ngầm hạt nhân chiến lược K-152 Nerpa thuộc Project 971I của Hải quân Nga được Hải quân Ấn Độ thuê lại.
Thông tin này cũng được một đại diện của ngành công nghiệp đóng tàu của Nga xác nhận, nhưng quá trình có thể sẽ diễn ra khá lâu và cả hai bên đều chưa đạt được bất cứ thỏa thuận nào. Thậm chí phía Nga còn vẫn chính thức xác nhận về thông tin này.
Tàu ngầm hạt nhân chiến lược K-152 Nerpa gia nhập Hải quân Ấn Độ vào đầu năm 2012, ngay sau khi nó hoàn tất quá trình nâng cấp nhờ sự hỗ trợ tài chính từ phía chính phủ Ấn Độ. Thời hạn thuê tàu K-152 Nerpa sẽ kéo dài 10 năm từ năm 2012-2022.
An Do muon thue tau ngam hat nhan Kashalot Nga-Hinh-2
Tàu ngầm hạt nhân  INS Chakra của Hải quân Ấn Độ.
Các tàu ngầm hạt nhân chiến lược Project 971 có lượng giãn nước khi nổi là 8.470 tấn, khi lặn khoảng 13.800 tấn với chiều dài hơn 113m. Tàu được trang bị một lò phản ứng hạt nhân áp lực nước OK-650B/M công suất 190MW và có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 35 hải lý/giờ khi lặn. Nó có khả năng hoạt động liên tục trên biển trong vòng 100 ngày ở độ sâu tối đa 520m.
Hệ thống vũ khí của các tàu Project 971 gồm: 4 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, 4 ống phóng ngư lôi cỡ 650mm, các tên lửa phòng không tầm thấp Igla-M và các tên lửa hành trình có khả năng mang đầu đạn hạt nhân RK-55 Granat với tầm bắn lên tới 3.000km.
Trà Khánh

Bình luận(0)