Xe tự lái Cruise RP-1 bất ngờ trình làng, Google "mất mặt"

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi Google đang loay hoay phát triển dòng xe tự lái, ứng dụng tự lái Cruise RP-1 bất ngờ ra mắt cho mọi ô tô chỉ 10.000 USD.


Hệ thống tự lái trên đường cao tốc Cruise RP-1 dành cho ô tô dành cho mọi loại xe mới đây đã chính thức ra mắt khiến cả thế giới phải bất ngờ. Thông tin trên thực sự làm ngỡ ngàng giới công nghệ khi ông lớn Google và những hãng xe lớn trên thế giới vẫn đang loay hoay tìm hướng đi cho mình. 
 Hệ thống tự lái Cruise RP-1 ra đời đánh bại ông lớn công nghệ Google.
Toàn bộ hệ thống tự lái bao gồm bộ cảm biến trên nóc xe, một máy tính xử lý thông tin với tốc độ cao và bảng điều khiển cho lái xe. Trọn bộ hệ thống trên sẽ được ra mắt muộn nhất trong năm tới, trong khi Google chỉ khẳng định dự án xe không người lái của hãng này sẽ ra mắt khoảng năm 2017-2020. 
Vogt, kỹ sư trực tiếp thiết kế ra hệ thống Cruise RP-1 cho biết: "7 năm trước, tôi đã làm việc trong một dự án xe tự động nhưng thất bại vì chi phí hoạt động quá cao và máy móc thì quá cồng kềnh dành cho một mẫu xe thông thường".
Nhờ vào sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, ông đã cho ra đời Cruise RP-1 có khả năng quan sát đường, vật cản xe cộ xung quanh và nhanh chóng đưa ra khả năng xử lý tình huống. "Con mắt thần" được lắp trên nóc ô tô bao gồm camera, cảm biến hồng ngoại, radar cà các hệ thống đo lường khác. Thông tin mà "con mắt thần" thu được xe được chuyển tiếp tới một bộ vi xử lý lắp bên trong thân xe để quyết định thời gian xử lý tình huống rồi dẫn động trực tiếp tới phanh, ga và tay lái.
Bảng điều khiển nằm cạnh người lái với nút tắt/bật hệ thống Cruise RP-1.
 Mắt thần lắp trên nóc xe quan sát làn đường.
 "Bộ óc" vi xử lý hệ thống Cruise RP-1 đặt trong cốp xe.
Nếu Cruise RP-1 "nghi ngờ" những chướng ngại vật trước mặt hay khó nắm bắt làn đường vì vạch kẻ quá sơ sài, hệ thống sẽ phát ra cảnh báo cho người lái thông qua âm thanh và hình ảnh để người lái quyết định xử lý. Hệ thống đang được thử nghiệm trên xe Audi A4 và S4 năm 2012. 
Hệ thống Cruise RP-1 có thể được bật, tắt thông qua một bảng điều khiển nằm cạnh tài xế, trong khi "bộ não" vi xử lý được thiết kế gọn nhẹ nằm sâu dưới cốp xe.
Hệ thống đã được thử nghiệm trên cao tốc California và đã vượt qua bài thử nghiệm một cách hoàn hảo. Tuy nhiên, ông Vogt cho biết hệ thống này không thể thay thế được con người, nó chỉ có nhiệm vụ hỗ trợ lái xe khi quá mệt mỏi với những hành trình dài.
Giá của hệ thống mới này được thông báo là 10 nghìn USD, rẻ hơn rất nhiều khi người dân phải lựa chọn mua cả xe do Google phát triển.
Sau đây là clip ghi lại quá trình thử nghiệm hệ thống tự lái Cruise RP-1:
Hải Đăng (theo DM)

Bình luận(0)