Sạc xe điện bằng trạm sạc nhanh có hại xe điện?

Google News

(Kiến Thức) - Thay vì phải xạc từ 6-8 tiếng mới đầy điện cho một bộ ắc quy thông thường, việc sạc từ 5-10 phút ở các trạm sạc điện nhanh liệu có hại cho ắc quy không? 

Chúng ta đã quen thuộc với các trạm xăng khi sử dụng xe máy xăng nhưng khi xe đạp điện, xe máy điện đã dần trở thành một phương tiện đi lại ngày càng phổ biến thì trạm sạc điện nhanh cũng dần xuất hiện.
Vấn đề là thay vì phải xạc từ 6-8 tiếng mới đầy điện cho một bộ ắc quy thông thường thì việc sạc từ 5-10 phút ở các trạm sạc điện nhanh liệu có hại cho ắc quy không? Bài viết này muốn tìm câu trả lời từ những nguồn thông tin tin cậy.
Sac xe dien bang tram sac nhanh co hai xe dien?
 Trạm sạc nhanh cho ô tô điện.
Hiện nay, mỗi một chiếc xe điện (cả xe đạp và xe máy) đều có một bộ sạc được bán kèm. Nếu sạc bằng bộ sạc này thì phải mất từ 6-8h thì ắc quy mới đầy tuỳ theo dung lượng điện còn lại trong ắc quy.
Do đó với chiều dài quãng đường đi được phụ thuộc vào dung lượng điện tích trong ắc quy thì việc cần sạc điện bổ sung trên đường đi đã trở thành nhu cầu không thể thiếu của người sử dụng phương tiện xe điện.
Sac xe dien bang tram sac nhanh co hai xe dien?-Hinh-2
 Trạm sạc nhanh cho xe điện hiện nay.
Các trạm sạc điện nhanh được cấu tạo theo nguyên lý tăng cao dòng điện nạp. Với nguyên lý đó, chỉ trong vòng nửa giờ đồng hồ trạm sạc nhanh có thể giúp sạc đầy điện cho một bộ ắc quy 48V-20Ah hay 60V-20Ah.
Sac xe dien bang tram sac nhanh co hai xe dien?-Hinh-3
 Trạm sạc nhanh nhỏ gọn ở các cửa hàng.
Hiện nay trên thị trường có các loại trạm sạc điện nhanh như loại cho 2 xe, cho 5 xe, cho 10 xe cùng lúc. Các trạm sạc này thường đường lập trình sẵn cho một lần sạc khoảng 10 phút. Như vậy, cứ sau 10 phút sạc, một chiếc xe điện có thể lại đi được quãng đường khoảng 15km. Thời gian này là ngắn đáng kể so với phải sạc vài tiếng thì mới có đủ điện để đi lại.
Sac xe dien bang tram sac nhanh co hai xe dien?-Hinh-4
 Trạm sạc nhanh nhỏ gọn ở các nhà xe.
Nếu ở các nước phương tây, các trạm sạc điện cho ôtô điện đã xuất hiện bên cạnh các trạm xăng thì ở Hà Nội, các trạm sạc điện nhanh cho xe đạp điện, xe máy điện cũng đã xuất hiện ở các tuyến phố như Bà Triệu, Tôn Đức Thắng, Xã Đàn, Ngọc Thụy, Quang Trung, Đường Láng, Kim Mã, Khâm Thiên hay ở cổng của một số trường học ở khu vực Mỹ Đình, Nam Trung Yên, Liễu Giai.
Sac xe dien bang tram sac nhanh co hai xe dien?-Hinh-5
 Trạm sạc nhanh nhỏ gọn ở các phòng bảo vệ trường học.
Sự xuất hiện của các trạm sạc điện nhanh sẽ xua đi lo lắng của các bạn sử dụng xe điện để đi lại và dần làm cho phương tiện điện trở nên tiện dụng như phương tiện xăng.
Các đơn vị nhập khẩu và cung cấp trạm sạc điện nhanh chưa trả lời rõ ràng về việc sử dụng trạm sạc điện nhanh liên tục có hại đến ắc quy của xe điện không nhưng người viết bài này chỉ khuyến cáo nếu đơn vị lắp ráp xe điện đã cung cấp bộ sạc điện kèm theo xe thì người dùng xe điện vẫn nên ưu tiên sử dụng bộ sạc theo xe.
Sac xe dien bang tram sac nhanh co hai xe dien?-Hinh-6
 Chỉ nên sử dụng trạm sạc điện nhanh cho những trường hợp khẩn cấp.
Chỉ nên sử dụng trạm sạc điện nhanh cho những trường hợp khẩn cấp, cứu hộ xe, bị hết điện giữa đường. Không nên sử dụng trạm sạc điện nhanh thường xuyên thay cho bộ sạc điện được cấp kèm theo xe.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)