Bị tố "phân biệt đối xử" khách hàng, Harley-Davidson VN nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - HD Việt Nam đã có thư trả lời chính thức về phàn nàn của khách hàng về mức giá bảo dưỡng, sửa chữa xe Harley-Davidson nhập không thông qua đại lý tại VN.

Như Kiến Thức đã đưa tin, nhiều người chủ sở hữu xe Harley-Davidson (HD) nhập khẩu không qua nhà phân phố chính hãng tại Việt Nam đã phản ánh rằng họ đã bị các đại lý HD "làm khó" khi có nhu cầu sửa chữa, chăm sóc xe tại đại lý Hà Nội. 
Cụ thể, anh H - người sở hữu một chiếc HD Softail Breakout tại Hà Nội chia sẻ; vốn là một tín đồ đam mê dòng xe này nên ngay từ khi HD chưa có mặt tại Việt Nam anh đã đặt hàng nước ngoài về chiếc Softail Breakout. Nhưng khi chiếc xe gặp một số vấn đề anh mang chiếc xe đến đại lý chính hãng để sửa một lỗi nhỏ nằm ở đèn phanh, nhưng đã bị trung tâm HD tại Hà Nội từ chối sửa chữa với lý do - không phải xe mua tại showroom của HD tại Việt Nam.
Bi to
Chiếc HD Softail Breakout bị lỗi đèn phanh của anh H.
Ngoài ra, đại lý HD chính hãng tại Hà Nội cũng đề nghị với anh H. rằng nếu muốn được sửa chữa và bảo dưỡng tại đây, anh cần phải bỏ ra số tiền lên tới gần 80 triệu đồng để được quyền lợi chăm sóc xe như nhập chính thức. 
Được biết, không chỉ mình anh H. mà đã có ít nhất 3 người sở hữu xe môtô HD khác tại Việt Nam nhận được đề nghị tương tự khi mang xe HD nhập không qua showroom của HD tại Việt Nam vào đại lý chính hãng tại Hà Nội để kiểm tra sửa chữa.
Bi to
Showroom chính hãng của HD tại Hà Nội.
Theo văn bản chính thức của HD Việt Nam gửi tới báo điện tử Kiến Thức ngày 23/12, đơn vị này cho biết, họ không nhất thiết phải có nghĩa vụ bảo hành-bảo dưỡng và sửa chữa với các xe không do đại lý ủy quyền chính hãng bán ra, nhất là các xe được mua ở thị trường trôi nổi và nhập khẩu không chính thức. 
Lý giải cho điều này, HD Việt Nam cho biết 2 đại lý chính hãng của công ty tại Hà Nội và Sài Gòn đã được đầu tư hàng triệu USD vào hạ tầng kỹ thuật và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của HD toàn cầu. Chính vì vậy, họ có những quy định rõ ràng về việc bảo hành, bảo dưỡng các dòng xe mang thương hiệu Harley-Davidson.
Bi to
Hiện tại, HD Việt Nam là một trong không nhiều những đơn vị có máy thử dyno cho xe máy, và là nơi duy nhất có các phần mềm chẩn đoán, chữa lỗi ECU cho những chiếc HD mới nhất.
Mặc dù vậy, kể từ khi bước chân vào Việt Nam từ 30/11/2013, HD Việt Nam cũng đã có chính sách hỗ trợ cho những chiếc xe không được nhập khẩu chính hãng như sau:
- Những chiếc xe được nhập vào Việt Nam trước khi đại lý chính hãng được mở ra sẽ được miễn phí mở hồ sơ dịch vụ khi bảo trì, bảo dưỡng nếu chủ xe đăng ký thông tin trước ngày 1/1/2014. Kể từ sau thời điểm đó, HD Việt Nam thu phí mở hồ sơ là 10 triệu đồng/xe.
- Đối với những xe nhập khẩu không thông qua đại lý chính hãng sau ngày 30/11/2013, phí mở hồ sơ dịch vụ sẽ lên tới 40 triệu đồng, cộng thêm phụ phí 5% trên giá bán lẻ xe cùng loại được niêm yết từ đại lý ủy quyền chính hãng của HD Việt Nam.
Bi to
Để được sửa chữa và bảo dưỡng như xe mua từ đại lý chính hãng, chủ xe nhập không thông qua đại lý chính hãng sẽ phải trả rất nhiều tiền.
Trong trường hợp của anh H. mà báo Kiến Thức phản ánh, chiếc HD Softail Breakout được anh mua không tại đại lý chính hãng có giá niêm yết khoảng 1,6 tỷ đồng và thuộc đời 2014. 
Như vậy, phụ phí để có thể mở hồ sơ sửa chữa, bảo dưỡng ở đại lý chính hãng sẽ là 80 triệu đồng (5% giá trị xe) đúng như anh H. đã chia sẻ. Thậm chí nếu cộng thêm phí mở hồ sơ dịch vụ, tổng số tiền mà anh H. phải bỏ ra để có thể được quyền bảo dưỡng, sửa chữa như xe nhập qua showroom của HD tại Việt Nam sẽ lên tới 120 triệu đồng!
Bi to
Phụ tùng chính hãng được bày bán tại showroom HD Hà Nội.
"HD Việt Nam có quyền được đặt ra các khoản chi phí đối với xe nhập khẩu không chính hãng. Tuy nhiên, mức chi phí này có thể coi là rất lớn và khiến cho các khách hàng cảm thấy rằng mình đang bị "phân biệt đối xử"", anh H. chia sẻ.
Thiết nghĩ, thay vì buộc khách hàng phải đóng "phí mở hồ sơ" với số tiền lớn, HD Việt Nam có thể thu thêm phụ phí trên mỗi lần sửa chữa, bảo dưỡng vào những lỗi nhỏ của xe nhập không thông qua đại lý chính hãng giống như cách làm của nhiều hãng xe ôtô và môtô hiện nay ở nước ta.
Bi to
HD Việt Nam cũng đã từng áp dụng mô hình thu thêm phụ phí đối với xe nhập không thông qua đại lý chính hãng trước đây.
Cần phải nói thêm rằng trước đây, hãng cũng đã từng thực hiện việc sửa chữa theo mô hình này khi từ 2-4/4/2014, đội kỹ thuật viên của HD Sài Gòn cũng đã từng ra kiểm tra, “bắt bệnh” cho người chơi xe môtô Harley –Davidson tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành trên cả nước. Lúc đó, đối với các xe đã hết thời hạn bảo hành (cụ thể là xe không được nhập thông qua Harley-Davidson Sài Gòn), sẽ tính phụ thu 50% dựa trên giá sửa chữa hãng đưa ra. Theo những người sở hữu xe HD không thông qua Harley-Davidson VN, đây là một mức giá hoàn toàn có thể chấp nhận được với họ.
Xét cho cùng, trường hợp xe bị hỏng hóc sẽ rất lâu mới xảy ra một lần và độ hư hỏng cũng ở các cấp độ khác nhau. Nếu chỉ vì một lỗi nhỏ, thậm chí không ảnh hưởng tới việc vận hành mà chủ của một chiếc xe nhập khẩu phải trả tới hàng chục, thậm chí là hàng trăm triệu đồng để được khắc phục (chưa kể phí sửa chữa) thì quả thật khó có khách hàng nào có thể đồng tình với HD Việt Nam. Điều này sẽ chỉ tạo rào cản cho cả hai bên, đặc biệt khi số lượng xe HD nhập khẩu không thông qua đại lý chính hãng tại Việt Nam hiện nay vẫn còn rất nhiều.
Nguyễn Huy

>> xem thêm

Bình luận(0)