Top những điềm lành báo may mắn đầu năm mới

Google News

Ngày đầu năm các bạn nên để ý để xem trong nhà chúng ta có điềm lành báo gì may mắn không nhé!

Với người Việt Nam ngày tết không chỉ có ý nghĩa là sum họp gia đình mà còn là lúc thể hiện những phong tục, quan niệm xưa cũ dù không có tính khoa học. Dưới đây là một số điềm lành báo may mắn được truyền lại trong dân gian từ xa xưa mà bạn nên biết.
Những điềm lành bạn nên biết
Chó lạ vào nhà
Các cụ xưa này có câu tục ngữ “Mèo vào nhà thì khó, Chó đến nhà thì sang” nên đầu năm dường như những chú cún luôn được mọi người yếu mến chào đón, còn họ hàng nhà tiểu hổ(mèo) lại thường bị buộc hoặc nhốt lại để các anh chàng/cô nàng không chạy rong chơi Tết mà lỡ may vào nhầm nhà nào lại khiến gia chủ nhà ấy bất an cả năm thì khổ.
Hoa mai
Thời khắc sau giao thừa nếu hoa mai (loại 5 cánh) nở thêm nhiều và đầy đặn thì đó là một điềm may mắn, mọi người ai cũng cầu mong. Trong sách có câu “Hoa khai phú quý”.Đầu năm hoa mai đua sắc nở là một điềm lành báo hiệu gia đình gặp nhiều may mắn thuận lợi. Chính vì vậy mà người Việt vào ngày Tết thường chưng hoặc trồng hoa mai với hi vọng mang lại may mắn, điềm lành cho gia đình.
Bánh chưng, bánh tét
Nếu đầu năm mở đòn bánh chưng, bánh tét mà màu đẹp, nếp dẻo nhìn ngon mắt thì đó được xem là điềm lành về tài lộc, làm ăn.Vì vậy bánh chưng bánh tét là loại bánh không thể thiếu trên bàn thờ của các gia đình. Bạn có thể xem thêm cách gói bánh chưng, bánh tét cho ngày Tết cổ truyền Việt Nam.
Nhung diem lanh bao may man dau nam moi
Nhặt được tiền, trúng lô tô, bầu cua tôm cá
Nếu đầu năm nhặt được tiền (của rơi) dù lớn hay nhỏ cũng đều là điềm may mắn (nếu số tiền, vật chất lớn bạn nên tìm chủ nhân của nó để trả lại . Đây là việc tốt , làm một việc tốt đầu năm sẽ nhận được sự an lành,may mắn,sự thanh thản trong gia đình. Việc này còn tốt hơn cả vạn điềm lành).
Đối với các trò may rủi nên chơi có điểm dừng để thử tài vận, nếu may mắn thắng vài ba ván thì đó là điềm lành nên giữ tiền lại để giữ vận may . Nếu thua đừng nên tiếp tục xa đọa gở gạt, nên dừng đúng lúc tránh mất mát nhiều hơn.
Dưa kiệu
Vào đầu năm mới nếu hũ dưa kiệu vừa ăn không bị quá chua hay meo mốc cũng được xem là điềm đoán cho sự may mắn của một năm. Vào ngày đầu năm mới, nhiều người vẫn hay bổ một quả dưa hấu để xem vận may, rủi trong một năm. Nếu ngày đầu năm mới bổ quả dưa hấu ra thấy ruột đỏ tươi, đẹp mắt là điềm lành, may mắn cho năm mới sẽ gặp thuận lợi và may mắn.
Cây quất
Cây cối đâm chồi nảy lộc vào mùa xuân là lẽ tự nhiên, nên nếu nhà bạn có thứ cây xanh nhiều chồi xanh mọc thì năm đó sẽ có nhiều “lộc.” Đặc biệt, đối với cây quất, nếu có đủ “tứ quý”: Quả chín, quả xanh, hoa và lộc thì sẽ may mắn cả năm.
Hoa đào
Hoa đào là một loại hoa biểu tượng cho mỗi dịp Tết đến, xuân về. Những bông đào tươi thắm xua tan đi cái lạnh lẽo của mùa đông đất Bắc. Từ lâu, việc mua đào Tết đã trở thành nét văn hóa độc đáo của người Việt. Nhất là đối với người dân miền Bắc, trưng đào trong nhà ngày Tết có ý nghĩa xua đuổi tà ma, mang lại những điều bình an cho gia chủ trong năm mới.
Theo quan niệm dân gian, từ sau đêm giao thừa cho tới sáng mùng 1 tết nếu hoa đào trổ bông có nhiều cánh kép, hoa thắm, có ba lớp trên đài và mang hình dáng như bông hồng thì sẽ có nhiều phúc lộc cho gia chủ.
Những điều kiêng kỵ
Kiêng ăn thịt chó, cá mè, thịt vịt: Nếu ăn những thứ này vào dịp đầu năm hay đầu tháng sẽ xúi quẩy.
Kiêng làm vỡ các đồ vật: Ông bà ta quan niệm từ “vỡ,” “bể” là những từ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa, đó có thể là vật dụng trong nhà hoặc thậm chí là các mối quan hệ trong gia đình và xã hội. Do đó, người già thường khuyên con cháu trong những ngày này không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén.
Người ta thường kiêng không nói tới điều rủi ro hoặc xấu xa trong dịp Tết.
Kiêng ra đường vào ngày xấu: Theo quan niệm của ông cha ta thì ngày mồng 5 tháng giêng Âm lịch là ngày nguyệt kỵ “Mùng năm, mười bốn, hăm ba/ Đi chơi còn thiệt nữa là đi buôn”, người Việt thường tin rằng ngày này không thích hợp cho xuất hành hay các cuộc du xuân.
Kiêng mặc quần áo màu trắng, đen: Theo quan niệm của người xưa, màu trắng và đen là màu của tang lễ, chết chóc, vì vậy những ngày đầu năm thì phải mặc trang phục với những màu sắc sặc sỡ như: màu hồng, đỏ, vàng, xanh… để tạo nên sự hưng phấn và vui vẻ.
Một số tục kiêng kỵ từ ngày xưa vẫn còn được lưu truyền đến hôm nay cũng tạo nên những nét riêng cho ngày Tết. Tuy nhiên, những tập tục mê tín, những quan niệm không có tính khoa học cũng nên được loại bỏ.
Thông tin chỉ có tính tham khảo
Theo Khỏe & Đẹp

Bình luận(0)