Thực hư kho báu núi Rồng

Google News

Việc chưa từng có ai đặt chân xuống được hang tối càng khiến câu chuyện về  kho báu khổng lồ ở núi Rồng thêm phần bí ẩn.

Lời đồn về kho báu khổng lồ nằm sâu dưới núi Đồng Lư cứ âm ỉ trong những câu chuyện của người dân ở một ngôi làng tại Hà Nội.
 
Ông Nguyễn Văn Thi đang chỉ vào miệng hang nay đã bị bao phủ bởi cây cối um tùm.
Ông Nguyễn Văn Thi đang chỉ vào miệng hang nay đã bị bao phủ bởi cây cối um tùm.
Các cụ già trong làng thì khẳng định chắc nịch rằng có kho báu lớn ở dưới lòng hang sâu thẳm (?!). Nhưng hang ấy vốn sâu hun hút, ném hòn đá lớn không thấy tiếng vọng lại. Việc chưa từng có ai đặt chân xuống được hang tối càng khiến câu chuyện về  kho báu khổng lồ thêm phần bí ẩn.

Lời đồn thổi kho báu trong lòng núi Rồng


Nằm cách trung tâm TP Hà Nội chừng 20km, núi Đồng Lư thuộc địa phận xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai. Sở dĩ có cái tên núi Đồng Lư là bởi được gọi theo chính địa danh thôn Đồng Lư, nơi ngọn núi tọa lạc.

Vùng đất cổ xưa này không chỉ mang trong mình cảnh trí đẹp đẽ, bình yên như trong câu thơ của thi sỹ xứ Đoài - Quang Dũng: "Bao giờ trở lại đồng Bương, Cấn/Về núi Sài Sơn ngó lúa vàng/Sông Đáy chậm nguồn qua phủ Quốc/Sáo diều vi vút thổi đêm trăng" - mà nó còn mang trong mình vô số bí ẩn về kho báu khổng lồ được truyền từ nhiều đời nay. Người Đồng Lư từ nhiều thập kỷ nay vẫn cứ rỉ tai nhau câu chuyện kỳ bí về ngọn núi thiêng Đồng Lư cùng kho báu khổng lồ được giấu kín trong lòng đất?!

Bà Nguyễn Thị Hải, năm nay 55 tuổi, vốn người gốc phủ Quốc Oai xưa (nay là huyện Quốc Oai) kể: "Từ bé tôi đã nghe các cụ kể lại câu chuyện có kho báu trong núi Đồng Lư. Có cụ cho rằng kho báu có từ thời xưa khi mà Lê Lợi đánh đuổi quân Minh chiến thắng đã cấp thuyền, cấp ngựa để đám tàn quân về nước. Tướng giặc không nỡ bỏ đi số vàng bạc khổng lồ mà mình vơ vét được trước đó để mang về nước. Nhưng nhóm tàn quân cũng không dám đem theo đành nghĩ ra cách chôn kho báu vào sâu trong lòng núi, nơi hang tối không người dám đến rồi trấn bùa yểm giữ của".

Núi Đồng Lư bây giờ vẫn cao chót vót, cây cối um tùm. Dãy núi trải dài tới vài km, rồi hòa vào hệ thống núi So, núi Tân Hòa, núi Thổ Ngõa, núi Sở, núi Tiên Sơn. Hệ thống 5 dãy núi ấy cộng với núi Đồng Lư được ví như thân con rồng khổng lồ, thuộc vị trí đắc địa trong phong thủy xưa. Núi Đồng Lư nằm ở vị trí đầu tiên, là ngọn đầu tiên và cao nhất nên được gọi là hàm rồng (người dân nơi đây thường gọi nôm na là núi Rồng). Ông Nguyễn Văn Thi (người gốc làng Đồng Lư, hiện sinh sống ngay dưới chân núi Đồng Lư) kể rằng: "Trước đây, núi Đồng Lư là một danh lam thắng cảnh có tiếng khắp phủ. Nghe các cụ kể lại thì khi xưa từng có thầy phong thủy cao tay tới vãn cảnh vùng này đã phải thốt lên rằng Đồng Lư nằm ở vị trí đắc địa nhất, đúng đỉnh đầu rồng trong quần thể núi linh của vùng. Đồng Lư còn được gọi là hàm rồng ngậm ngọc, bởi nhìn từ trên cao thì núi Đồng Lư có thế tựa như hàm rồng, uốn lượn quanh một cái hồ lớn trông như đang ngậm viên ngọc vậy".
Con đường từ dưới lên tận miệng hang lưng chừng núi được hình thành từ thập niên 60 thế kỷ trước, nay mới được đổ bê tông.  Ảnh: L.X.
Con đường từ dưới lên tận miệng hang lưng chừng núi được hình thành từ thập niên 60 thế kỷ trước, nay mới được đổ bê tông. Ảnh: L.X.
Bí ẩn hang sâu không dấu chân người

Câu chuyện về nguồn gốc kho báu khổng lồ được yểm bùa trong lòng núi Đồng Lư cứ âm ỉ trong dân gian. Có người lại kể rằng, kho báu khổng lồ trong hang sâu là của một người buôn Trung Quốc giàu có từ xưa để lại. "Có người lại kể rằng nguồn gốc kho báu là từ thời Bắc thuộc, có người Trung Quốc tới đây làm ăn, thấy thế đất Đồng Lư là địa linh có thế hàm rồng ngậm ngọc, sơn thủy hữu tình bèn dựng nhà lập nghiệp trở thành gia đình đại phú trong vùng. Rồi xảy ra việc đột xuất khiến vị này phải về nước, cả cơ nghiệp không có cách gì mang theo được. Người đó bèn dựa vào phong thủy, chọn núi Đồng Lư để chôn giấu châu báu. Để giữ an toàn cho sản nghiệp của mình, nhà buôn ấy tìm được đúng điểm huyệt, nơi hang tối sâu hun hút, người bản địa không dám tới để chôn giấu vàng bạc, rồi làm bùa trấn yểm. Nghe nói ông ta trước khi rời đi đã vẽ sơ đồ cẩn thận rồi mang về nước để con cháu sau này tiện bề tìm", ông Thi kể. Ông Nguyễn Hữu Tưởng, người gốc làng Đồng Lư cũng bảo từng nghe ông bà kể nhiều câu chuyện bí ấn về mỏ vàng khổng lồ có trong núi Đồng Lư từ cổ xưa.

Ngọn núi được mệnh danh là đỉnh rồng từng được gọi là đồi 81, vốn là di tích căn cứ địa của thôn trong thời kỳ chiến tranh. Kháng chiến chống Mỹ, trên đỉnh núi Đồng Lư còn có chiếc máy rada lớn phục vụ lực lượng phòng không không quân bảo vệ Thủ đô. Mảnh đất Đồng Lư là nơi có phong trào Cách mạng rầm rộ trong thời kỳ chiến tranh. Chỉ trong một thôn Đồng Lư nhỏ bé mà đã có tới hơn 50 liệt sĩ. Núi Đồng Lư trong thời kỳ chiến tranh đã phát huy được thế mạnh của mình, phục vụ đắc lực cho công cuộc kháng chiến cứu nước. Bà Nguyễn Thị Hải kể: "Trước đây khi còn trẻ, có nhiều lần tôi leo lên hang trong núi, miệng hang ngay ở lưng chừng ngọn núi, đi vào trong là lòng hang rộng thênh thang. Những ngày nắng nực mùa hè hồi đó, chúng tôi hay rủ nhau chui vào hang cho mát, rồi đi xuyên sang bên kia núi hái sim. Trong lòng hang khá bằng phẳng, cả ngọn núi, gần như không có chỗ nào là chúng tôi không chui vào. Chỉ duy nhất có một cửa hang dẫn lối xuống phía dưới là chúng tôi không ai dám xuống. Miệng hang hun hút, tối thui, dù soi bao nhiêu đèn pin cũng không thể nhìn thấy gì ở dưới. Vứt cả hòn đá lớn xuống cũng không thấy tiếng vọng lại. Chưa từng có ai dám xuống dưới đó cả. Người thì bảo có vàng giấu dưới đó nhưng đã bị yểm bùa, người thì bảo dưới đó là những bộ xương người chất đống".

Những chuyến xe bí ẩn trong đêm

Bây giờ lòng hang núi Đồng Lư rộng thênh thang, những cơn gió ùa từ sườn núi bên này sang sườn núi bên kia. Từ trong hang còn có một con đường thông lên trên đỉnh. Phía trên đỉnh núi còn có ngôi chùa Cao nổi tiếng linh thiêng khắp xứ Đoài. Người làng Đồng Lư cho hay, sở dĩ trong lòng núi Đồng Lư có hang rộng thênh thang ấy là do từng có đoàn người tới đào.

Ông Nguyễn Văn Thi kể: "Hồi đó là vào khoảng những năm 1965- 1966 có cả một đoàn người đến đào hang ở trong đó. Họ tạo hẳn một con đường mòn lên tận hang ở lưng chừng núi để ô tô lên xuống. Hồi đó, nơi đây còn là vùng quê heo hút, ít người nên những chiếc xe tải lớn ầm ầm chạy là cả một sự kiện lớn khắp vùng. Nhưng kỳ lạ là, họ đào hang rộng như thế nhưng chẳng thấy đất thải đâu cả. Họ cho tuốt lên xe rồi lặng lẽ chở đi trong đêm, cũng không ai biết là chở đi đâu cả. Nhiều người cho rằng họ đến đào vàng ở trong núi rồi mang đi. Việc đó cũng có lý bởi nếu không có gì trong đó thì chẳng ai hơi đâu làm hẳn một con đường từ dưới lên tận núi cao để cho xe ô tô chạy cả. Nhất là hồi đó, việc làm đường không đơn giản như bây giờ, để làm được một con đường ô tô chạy lên núi đâu có đơn giản".

Ông Nguyễn Hữu Tưởng, năm nay đã ngoài 60 tuổi, người gốc làng Đồng Lư cũng còn nhớ như in hình ảnh từng đoàn xe tải lớn chạy ầm ầm lên núi Đồng Lư những năm 65- 66 của thế kỷ trước. "Nhiều đời nay, các cụ già trong làng đã kể về kho báu cất giấu từ xa xưa. Đến khi có những người lạ đến sinh sống ở khu vực này rồi đào hang chở đi trong đêm thì người ta càng tin về kho báu khổng lồ trong lòng hang sâu".
 
Bây giờ, xung quanh chân núi Đồng Lư cũng chỉ có lác đác vài ngôi nhà gạch mới xây. Mỗi căn nhà cách xa nhau tới vài trăm mét. Lối lên miệng hang đã bị nhà dân rào chắn. Miệng hang năm xưa giờ đã bị phủ kín bởi những bụi cây um tùm. Trong lòng hang, lối duy nhất xuống hang sâu trong lòng đất giờ đã bị bịt kín bởi tấm song sắt. Câu chuyện kho báu khổng lồ thế là vĩnh viễn bị chôn sâu dưới lòng hang tối cùng nghi án về những chuyến xe bí ẩn chạy trong đêm năm xưa.
 
Theo Gia đình.net.vn
[links()]

Bình luận(0)