Phong thủy: Bố trí ban thờ sao cho chuẩn?

Google News

(Kiến Thức) - Ban thờ là nơi thờ cúng tổ tiên, mang tính chất tâm linh nhưng cũng là nơi để con cháu hướng đến, sống có nguồn gốc và đạo nghĩa hơn. 

Phong thuy: Bo tri ban tho sao cho chuan?
 Ảnh minh họa.
Nhiều bạn đọc trong thời gian qua chia sẻ mong muốn được hướng dẫn cũng như phân tích cách bố trí các đồ lễ trên ban thờ sao cho phù hợp. Dưới sự hiểu biết của chuyên gia phong thủy Phạm Cương, Công ty Cổ phần Nhà Xuân, chúng tôi chia sẻ vài ý kiến sau đây.
Ban thờ là nơi thờ cúng tổ tiên, mang tính chất tâm linh nhưng cũng là nơi để con cháu hướng đến, sống có nguồn gốc và đạo nghĩa hơn. Vì thế, không gian này cần được đặt ở nơi trang trọng, mang tính chất tôn nghiêm, các bố trí được sắp xếp hài hòa nhưng lại rất ý nghĩa về phong thủy
Do đó, về màu sắc, để thể hiện sự tôn nghiêm của nơi thờ cúng, các gam màu như nâu, vàng kem, màu gỗ và màu của những bức sơn mài, hoành phi câu đối, sơn son thiếp vàng được đề cao. Bởi phong thủy quan niệm, màu vàng tượng trưng cho hành thổ, là biểu tượng của trung tâm, màu đỏ mang sắc thái hỏa chủ về hướng thượng, thiên về yếu tố tinh thần... Những không gian này ưa dùng những màu đơn sắc, ít phối hợp phức tạp quá nhiều màu mà nghiêng về sự đồng bộ và thuần nhất để tạo sự tĩnh lặng.
Ngoài ra, đồ thờ cúng và các hình thức trang trí ban thờ hiện nay thường “thiên biến vạn hóa” ít nhiều phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của từng gia đình mà ban thờ tổ tiên thể hiện đơn giản hoặc phức tạp khác nhau. Tuy vậy, chúng ta cần nắm được ý nghĩa của từng đồ vật trên ban thờ. Theo dân gian, ban thờ biểu tượng cho bầu trời. Theo lẽ đó, hai góc ngoài của ban thờ phải có hai cây đèn hoặc nến để tượng trưng cho mặt trời, là phần dương (đặt phía bên trái ban thờ) và mặt trăng, là phần âm (bên phải ban thờ). Bát hương ở giữa để tượng trưng cho tinh tú. 
(còn tiếp) 
Vân Đài

>> xem thêm

Bình luận(0)