Nổi giận sự thật những lời tiên tri rùng rợn của bà mù Vanga

Google News

Nhà tiên tri mù Baba Vanga đã đự đoán rằng năm 2016 sẽ là thời điểm châu Âu bị những kẻ cực đoan Hồi giáo tấn công.

Lời tiên đoán này xuất hiện đúng vào thời điểm Nhà nước Hồi giáo IS đang mở rộng phạm vi ảnh hưởng và đã gây ra 2 vụ khủng bố kinh hoàng khiến cả trăm người thiệt mạng ở Paris, Pháp và California, Mỹ. Ngay lập tức, nhiều người lần lại nhiều dự đoán khác được cho là của Baba Vanga và hoang mang trước viễn cảnh kinh hoàng mà họ sẽ phải đối mặt.
Nhưng mọi người không cần phải làm quá lên như vậy. Kỳ thực là những lời tiên tri của nhà tiên tri mù Baba Vanga vẫn có nhiều sơ hở và người ta có quyền nghi ngờ vì tính xác thực của chúng.
Noi gian su that nhung loi tien tri rung ron cua ba mu Vanga
 Nhà tiên tri Baba Vanga.
Tài tiên tri của bà Vanga là sản phẩm của giới truyền thông?
Nói về đời tư của tiên tri mù Baba Vanga, nhiều người kể rằng bà là một phụ nữ trẻ bình thường nhưng sau khi bị mù do trận lốc xoáy thì bà bỗng xuất hiện sức mạnh tâm linh có thể nhìn thấu mọi việc trên đời - một mô-típ xuất hiện thường trong truyện tranh.
Bà đã sử dụng khả năng của mình để hiến kế cho một gia đình Hoàng gia Bulgaria và chính quyền Cộng sản Đông Âu. Nhưng gia đình hoàng gia ấy đã bị lật đổ năm 1946, còn chế độ XHCN ở các nước Đông Âu cũng tan rã vào năm 1991.
Dù không thể giúp ích những đảng phái chính trị ở Đông Âu nhưng một vài tiên đoán được cho là của bà Vanga trong thập kỷ gần đây có sự chính xác đáng ngạc nhiên. Như thảm họa sóng thần năm 2004 (“Núi lửa sẽ tỉnh giấc. Một cơn sóng khổng lồ đổ ập vào bờ biển đầy người dân”) hay sự kiện Khủng bố 11/9 (“Anh em sinh đôi người Mỹ sẽ ngã xuống sau khi bị những con chim sắt tấn công. Sói hú trong bụi rậm”).
Vấn đề ở đây là thật khó để xác định nguồn gốc của những tiên đoán trên: Bà Vanga tiên đoán ở đâu, khi nào và liệu đó có phải do chính nhà tiên tri mù này nói ra hay không.
Có thật là bà Vanga đã dự đoán sự kiện 11/9?
Có thể, bà Vanga đã từng viết những lời tiên tri này bằng tiếng Bulgaria nhưng không có bằng chứng nào chứng tỏ chúng đã được dịch sang tiếng Anh. Cuộc điều tra của tờ Washington Post năm 2012 chỉ ra các dự báo được cho là của bà Vanga đều có chung một nguồn: truyền thông Nga và các trang web thuyết âm mưu.
Ông Marnie O’Neill, người từng viết các bài về tiên tri Baba Vanga cho News.com.au, từng nói qua Twitter rằng các lời tiên đoán của bà Vanga ông lấy lại từ các trang web trên internet – vốn không hề có uy tín.
Những người yêu mến bà Vanga đang bị dắt mũi?
Những người ủng hộ tiên tri Vanga thường nhấn mạnh rằng hơn 80% dự đoán của nhà tiên tri mù này trở thành sự thật. Trang web Baba-Vanga.com tiết lộ thông tin từ “nguồn có thẩm quyền” rằng tỉ lệ này được rút ra từ nghiên cứu của giáo sư Georgi Lozanov – cựu giám đốc viện Sugestology (phương pháp học gợi mờ).
Theo hồ sơ năm 1995 của tờ The New York Times, những người yêu mến nhà tiên tri Vanga thường tâng bốc quá đà mỗi khi có một lời dự đoán nào của bà Vanga thành sự thật nhưng lại làm ngơ, bỏ quên nhanh chóng những lời tiên đoán không chính xác.
Ví dụ: Danh tiếng của bà Vanga nổi như cồn sau khi bà dự đoán một trận động đất xảy ra ở Bulgaria năm 1985. Tuy nhiên dường như không ai đả động đến chuyện bà Vanga dự đoán chung kết World Cup năm 1994 là trận đấu giữa 2 đội bắt đầu bằng chữ B. Hai đội đi đến chung kết năm đó là Brazil (B) và...Italia (I).
Những dự đoán sai lầm của bà Vanga càng ngày càng tệ hơn. Nhà tiên tri mù này dự đoán chiến tranh thế giới thứ III diễn ra vào năm 2010 và kết thúc vào năm 2014, sau khi những kẻ cực đoan Hồi giáo biến Bắc bán cầu thành bình địa bằng vũ khí hạt nhân và vũ khí hóa học.
Bạn có nhớ Chiến tranh thế giới nào xảy ra trong 6 năm trở lại đây hay không? Không, không có Thế chiến thứ III nào cả.
Năm 2012, một loạt các blog và trang web tin tức đưa ra danh sách các dự đoán của bà Vanga trong tương lai, mà phần lớn trong số đó đều mơ hồ và gây hoang mang cho mọi người. Ví dụ : Nền văn minh nhân loại sẽ sống dưới nước với sự giúp đỡ của người ngoài hành tinh (năm 2130), nhân loại sẽ khám phá ra máy xuyên thời gian (năm 2304), và vũ trụ sẽ kết thúc (năm 5079).
Ở thế kỷ 16, một nhà tiên tri người Pháp tên Nostradamus cũng có những lời dự đoán mà các trang web “thuyết âm mưu” thường đăng tải.
Mặc dù các lời tiên đoán của Nostradamus được ghi chép rõ ràng trong cuốn sách Les Propheties, nhưng cũng giống như bà Vanga, những điều ông viết rất mơ hồ và dường như có thể ứng với bất kỳ sự kiện thế giới nào đã xảy ra.
Bạn có thể nói rằng hành động “bóc mẽ” này là vô nghĩa nhưng kỳ thực, những lời tiên tri mơ hồ được cho là của bà Vanga được truyền miệng rất nhanh bởi những kẻ rỗi hơi và khiến nhiều người lo sợ.
Tóm lại, nếu những dự đoán hãi hùng của nhà tiên tri Vanga thành sự thật thì năng lực của con người thật đáng sợ. Nhưng nếu đây chỉ là trò đùa của những trang web thông tin “cải” để thu hút sự chú ý thì điều này thật tầm thường, dễ lý giải và tẻ nhạt, thậm chí còn làm phiền người khác.
Mời quý độc giả xem video:
Theo VnTinnhanh

Bình luận(0)