Những điều kiêng kị ngày Tết nhất định phải tránh

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều quan niệm cho rằng, nếu tránh những điều kiêng kị ngày Tết dưới đây thì bạn sẽ gặp may mắn cả năm.

1. Người "nặng vía", người có tang không được xông nhà đầu năm
Một trong những điều kiêng kị ngày Tết là người "nặng vía", có tang không nên xông nhà người khác. Theo như phong tục xông nhà đầu năm, người đầu tiên bước vào nhà bạn sẽ là người quyết định sự may mắn hay xui xẻo cho gia đình cả năm. Những người “nặng vía”, không hợp tuổi với gia chủ không nên đến xông đất ngày đầu năm. Đặc biệt, người đang có tang không nên đến xông nhà cho người khác tránh xui xẻo. 
Nhung dieu kieng ki ngay Tet nhat dinh phai tranh
 Không nên quét nhà đầu năm mới.
2. Không quét nhà, đổ rác trong 3 ngày Tết
Dân gian cho rằng, nếu quét nhà trong 3 ngày đầu năm là hất tài lộc ra khỏi cửa, cả năm gia đình sẽ nghèo túng, khánh kiệt, thần tài sẽ đi mất, tiền bạc không đến được với gia đình. Khi khách đến chơi có bẩn cũng chỉ quét gọn vào một góc nhà, không hất, đổ rác ra ngoài. 
3. Không cho lửa đầu năm
Lửa tượng trưng cho màu đỏ, mà theo quan niệm màu đỏ là màu may mắn, nếu như cho lửa vào đầu năm có nghĩa là bạn đã đem cho sự may mắn của gia đình mình cho người khác. Chính vì thế, mọi người đều kiêng kỵ cho lửa người khác vào những ngày đầu năm. 
4. Kiêng nói tiếng to, cãi nhau hay mắng người khác
Ngày Tết là ngày gia đình sum họp, xóm giềng đến chơi, được coi là những ngày vui nhất nhất của năm. Chính vì vậy, để đón năm mới với nhiều điều suôn sẻ hơn bạn nên tránh to tiếng, mắng chửi người khác. Hãy làm cho không gian năm mới ấp ám tươi vui, gia đình đầm ấm.
5. Vay mượn, trả nợ 
Theo quan niệm truyền thống, những ngày đầu năm nên kiêng kị cho vay hoặc trả tiền bạc, đồ đạc vì hành động đó sẽ khiến gia đình rơi vào cảnh túng thiếu cả năm. Điều kiêng kỵ này xuất phát từ quan niệm ngày đầu xuân con người mở cửa để đón lộc vào nhà, còn nếu cho mượn hoặc trả giống như “dâng” tài lộc vào tay khác.
6. Không cho nước đầu năm
Nước là một trong 5 nguyên tố khởi nguyên của vũ trụ (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ) nên người Việt Nam quan niệm, nước tượng trưng cho sự sinh sôi, dồi dào ví như người ta hay chúc nhau câu nói "Tiền vào như nước sông Hồng, tiền ra nhỏ giọt như cafe phin”. Vì vậy nếu cho nước đầu năm, tiền tài, danh lợi của bạn sẽ "một đi không trở lại". 
Nhung dieu kieng ki ngay Tet nhat dinh phai tranh-Hinh-2
 Tránh làm đổ vỡ đồ dùng ngày đầu năm.

7. Làm vỡ đồ đạc
Vỡ bát đĩa, ấm chén hoặc các đồ dùng khác trong nhà là một điều hết sức xui xẻo bạn cần phải kiêng kị những ngày đầu năm mới. Theo quan niệm truyền thống, đổ vỡ là dấu hiệu của việc chia lìa, mang đến nhiều đau đớn, buồn tủi. Hãy cẩn thận hơn trong những ngày đầu năm mới để tránh cho gia đình bất hòa, chia rẽ.
8. Không mặc quần áo màu đen, trắng
Với người Việt Nam, hai màu đen trắng là hai màu tượng trưng cho sự tang tóc, đau thương nên vào ngày Tết người ta thường tránh mặc quần áo có hai màu sắc này mà thay vào đó là những bộ quần áo có màu sắc tươi tắn, trẻ trung như màu đỏ, vàng, cam... với mong muốn một năm mới may mắn, vui vẻ.
9. Đầu năm kiêng mua dao, thớt, chày, cối… 
Đầu năm mới người ta kiêng mua những đồ vật như dao, thớt, chày, cối vì cho rằng những đồ vật này nặng nề, có sát khí cao. Thay vào đó, mọi người sẽ mua muối ngay vào những giây phút đầu tiền sau giao thừa hoặc sáng sớm mùng Một với hàm ý cả năm sẽ đậm đà, ý vị.
10.  Kiêng nói những từ xui xẻo
Nhiều người cho rằng những phát ngôn đầu năm sẽ có ảnh hưởng đến những chuyện sẽ xảy ra trong năm. Vì vậy, bạn không nên nói những từ xui xẻo như "Chết rồi" hay "Hỏng bét", "Chán thật"... Đó là những từ không may mắn, thay vào đó bạn nên nói chuyện với mọi người bằng những từ ngữ dễ chịu, vui vẻ, và những câu mang lại may mắn không chỉ cho bản thân mà cho cả người xung quanh mình.

11. Không xuất hành ngày mùng 5
Dân gian có câu “mùng năm, mười bốn, hai ba; đi chơi còn lỗ nữa là đi buôn”. Ngày mồng Năm là ngày nguyệt kỵ, người Việt thường không xuất hành du xuân hay cầu tài lộc đầu năm vào ngày này.
12. Kiêng ăn trứng vịt lộn, thịt vịt, thịt tôm, mực
Vào những ngày đầu năm, có nhiều món ăn được xem là kiêng kỵ mà bạn không nên dùng đến như ăn trứng vịt lộn, thịt vịt, thịt tôm, mực... Người ta thường cho rằng ăn thịt vịt đầu năm sẽ gặp xui xẻo, "bơi như vịt". Một số vùng không ăn tôm vì sợ… đi giật lùi như tôm, công việc trong năm mới sẽ lùi chứ không thể tiến tới, không ăn mực vì cả năm có thể "đen như mực".
13. Kiêng giặt quần áo vào mùng 1, mùng 2
Theo tín ngưỡng dân gian, hai ngày đầu năm là ngày sinh của thủy thần nên cần kiêng giặt quần áo để không mạo phạm đến thần, dẫn đến gặp xui xẻo. 

14. Kiêng ngồi hoặc đứng trước cửa
Ngày đầu năm mới, bạn và gia đình nên ngồi trong nhà chứ không nên ngồi hoặc đứng trước cửa nhà mình. Việc đứng hay ngồi án ngữ trước cửa chính trong dịp năm mới được coi là hành động gây phương hại đến vượng khí gia đình. Luồng khí tốt lành của năm mới trên đường vào nhà sẽ bị chặn lại, hao tán đi, khiến gia đình không được may mắn, thành công, hạnh phúc.
Đinh Ngân (TH)

Bình luận(0)