Những đại kỵ không thể không biết về mái tóc

Google News

Mái tóc vốn là hiện thân vẻ đẹp của người phụ nữ nhưng xung quanh nó cũng có ít nhiều những câu chuyện kỳ lạ, những điều đại kỵ khó lý giải.

Đang chải tóc, lược gãy làm đôi
Đang chải tóc trơn tru thì chiếc lược tự dưng gãy làm đôi sẽ được coi là điều đại kỵ, điềm gở dự báo có những chuyện rất xấu xảy ra với người làm gẫy lược và những người thân liên quan đến họ như ốm đau, gạp tai nạn, mất của, xô xát giữa những người trong nhà …vv.
Nhung dai ky khong the khong biet ve mai toc
 Chiếc lược và mái tóc dài thường xuất hiện trong những câu chuyện đêm khuya, khiến các bà, các mẹ chúng ta thường liên tưởng rằng chúng chính là cầu nối giữa hai thế giới: thế giới thực và thế giới tâm linh.
Chiếc lược và mái tóc dài thường xuất hiện trong những câu chuyện đêm khuya, khiến các bà, các mẹ chúng ta thường liên tưởng rằng chúng chính là cầu nối giữa hai thế giới: thế giới thực và thế giới tâm linh.
Không chải tóc, soi gương nửa đêm
Nhiều người có thói quen chải tóc, soi gương trước khi đi ngủ, đặc biệt là các bạn nữ thường hay tẩy trang và bôi kem dưỡng da trước khi ngủ. Nhưng xưa kia, các cụ ta đặc biệt kiêng việc chải tóc hay soi gương vào đêm khuya.
Các cụ quan niệm đó là khi giao thời giữa đêm và ngày, các cô hồn hay lang thang tìm chỗ nương náu, chải tóc vào đêm khuya, nếu tóc rụng ra, có nghĩa là phần dương khí theo tóc toát ra nhiều, âm khí mạnh lên, tạo điều kiện cho cô hồn xâm nhập hoặc quậy phá.
Nhung dai ky khong the khong biet ve mai toc-Hinh-2
Xưa kia, các cụ ta đặc biệt kiêng việc chải tóc hay soi gương vào đêm khuya. 
Người đó sẽ bị ốm đau hoặc gặp những xui xẻo trong những ngày tiếp theo.
Kiêng kị gội đầu ban đêm
Con gái ban đêm gội đầu xong để tóc dài chưa thể cột gọn lại vì tóc còn ướt thì nên ở nhà làm cho tóc khô rồi muốn đi đâu làm gì thì làm chứ để tóc dài mà ướt nhẹp ra đường bị ma giật tóc.
Chải tóc trên xe ô tô
Ngày nay, các tài xế vẫn kiêng việc chải tóc trên xe ô tô. Nhiều bạn nữ điệu đà không biết điều này sẽ gặp rắc rối lớn với tài xế và những hành khách khác đi cùng chuyến xe. Các lái xe cho rằng, nếu trên xe có một ai đó dùng lược chải tóc, thì đó là dấu hiệu báo trước của việc xe sẽ gặp tai nạn và có những thiệt hại về người và những tổn thất khác.
Nhung dai ky khong the khong biet ve mai toc-Hinh-3
 Những sợi tóc rơi ra trên sàn xe sau khi chải được cho là hình ảnh rất không tốt dự báo những điềm gở và xui xẻo mà xe sẽ gặp phải trên suốt hành trình.
Những sợi tóc rơi ra trên sàn xe sau khi chải được cho là hình ảnh rất không tốt dự báo những điềm gở và xui xẻo mà xe sẽ gặp phải trên suốt hành trình. Chúng là những sợi tóc chết bị lìa ra khỏi một mái tóc khỏe mạnh, gợi liên tưởng đến 1 sự tan rã đột ngột không báo trước.
Không cắt tóc đầu tháng
Đã thành thông lệ, nhân viên những tiệm cắt tóc, gội đầu hầu như được nhàn nhã trong vài ngày đầu tháng, bởi lượng khách đến cắt tóc vào những ngày này rất ít. Lý do là đầu tháng, rất nhiều người kiêng cắt tóc, họ sợ nếu cắt tóc thì tài lộc sẽ tiêu hao suốt cả tháng đó.
Thực ra những điều kiêng kỵ này không có cơ sở khoa học nào cả, phần lớn do truyền miệng. Trong một số trường hợp có sự trùng hợp ngẫu nhiên, nên người ta mặc nhiên coi sự hên xui là 50/50. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” vốn là câu nói cửa miệng của người Việt.
Nhung dai ky khong the khong biet ve mai toc-Hinh-4
Đầu tháng, rất nhiều người kiêng cắt tóc, họ sợ nếu cắt tóc thì tài lộc sẽ tiêu hao suốt cả tháng đó. 
Kiêng cắt tóc trước kỳ thi
Các bạn học sinh, sinh viên ngoài lên chùa cầu may trước mỗi kỳ thi, còn rỉ tai nhau bí quyết đạt điểm cao là kiêng không cắt tóc gội đầu. Thế là trong suốt một tháng thi học kỳ vất vả, các sĩ tử mải mê “dùi mài kinh sử” nên bỏ bẵng mái tóc của mình.
Lý giải cho hành động này, một số người cho rằng tóc chính là ăng ten của bộ não,cắt tóc trước kỳ thi, khi mà bộ não cần tập trung cao độ, có khác gì phá đi bộ phận thu -phát hiệu quả. Do đó trí thông minh và sự tập trung sẽ giảm sút dẫn đến kết quả thi cử sẽ không được như mong muốn.
Kiêng xõa tóc ngày tết
Ở vùng quê Việt Nam và một số gia đình gốc Hoa, người ta kỵ việc xõa tóc của các thiếu nữ. Họ cho rằng tóc xõa rũ rượi gợi lên liên tưởng đến những hình ảnh ma quái, cõi âm.
Vì vậy, tốt nhất, vào những ngày này, phụ nữ nên chọn các kiểu tóc buộc, tết, kẹp gọn gàng khi ra đường. Tuy nhiên theo ghi nhận của Tiến sĩ Nguyễn Đệ, tập tục này không phổ biến lắm.
Bà bầu không nên cắt tóc vào ngày mùng 1 và ngày 15 âm lịch hàng tháng
Các bà các mẹ nói rằng nếu bạn cắt tóc, bạn sẽ rút ngắn cuộc đời của đứa trẻ. Thực ra điều kiêng kỵ này có lẽ phát xuất từ một quan niệm xưa cổ: mái tóc dài thể hiện vẻ đẹp và phẩm chất của người phụ nữ. Người ta cũng coi mái tóc là biểu hiện của sức khỏe. Cắt tóc khi mang thai là hoàn toàn an toàn các mẹ nhé!
Thực tế thì người phụ nữ có thai cần phải thật đẹp và có vẻ ngoài được chăm sóc kỹ lưỡng. Như thế thì việc ghé tiệm làm đầu chẳng hề có hại gì cả với họ. Chỉ có một điều duy nhất không thuận tiện là mùi thuốc nhuộm tóc, duỗi, hấp… có thể làm bạn khó chịu. Nếu thế, bạn cũng có thể gọi thợ đến nhà làm cho bạn một kiểu đầu xinh đẹp. Nhưng còn vấn đề nhuộm tóc thì có lẽ bạn sẽ phải suy nghĩ và cân nhắc hơn. Mặc dù người ta vẫn thường khẳng định rằng thuốc nhuộm tóc tốt sẽ không gây hại gì, thế nhưng do sự thay đổi hoocmon trong cơ thể mà màu tóc có thể sẽ khác với mong muốn của bạn đó.
Kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn
Tháng cô hồn nhiều người không dám cắt tóc vì sợ sẽ gặp điều xui xẻo.
Kiêng cắt tóc dưới góc độ khoa học?
TS Nguyễn Ngọc Mai (Viện Nghiên cứu Con người) cho rằng, quan điểm tâm linh của người Việt cho rằng tóc là một bộ phận của con người, không muốn cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể đầu năm mới, đầu tháng mới bởi cắt là mất, cắt là có thể gặp những chuyện không suôn sẻ, hoặc hay ốm đau.
Thực chất đây là kiêng kỵ truyền miệng, chưa có khảo sát xã hội học nào chứng minh đúng hay sai. Ngày nay nhiều thanh niên quan tâm đến những kiêng kị như đầu năm, đầu tháng như không cắt tóc, hay đầu tháng không đi thăm phụ nữ đẻ... có thể do bản lĩnh của lớp trẻ ngày càng yếu, ảnh hưởng bới sự tác động của kinh tế thị trường biến động, khiến cái được, cái mất, sự hợp tan, thăng tiến chỉ trong giây lát... Vì vậy họ tìm đến sự hỗ trợ về tinh thần bằng cách đi lễ, giải hạn, và kiêng kị nhiều hơn.
Như vậy, việc kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn là quan niệm dân gian, chưa có khảo nghiệm khoa học để đánh giá. Các cụ có câu "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", vì vậy, nếu không có những việc đột xuất như cắt tóc để phẫu thuật, tóc quá dài gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc có nấm đầu thì nên hạn chế cắt tóc trong tháng cô hồn.
Theo Khỏe & Đẹp

Bình luận(0)