Khám phá văn minh sông Hồng

Google News

Châu thổ Sông Hồng là nơi hội tụ, kết tinh của nhiều yếu tố văn hóa để tạo ra đỉnh cao Đông Sơn.

Ngày Di sản văn hóa "Khám phá văn minh sông Hồng” đang diễn ra tại Hà Nội là chuỗi hoạt động văn hóa mang đến nhiều điều bất ngờ, thú vị cho khách tham quan.
 
Đây là hoạt động hướng tới năm Du lịch Quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013, nhằm quảng bá cho bạn bè trong nước và quốc tế biết đến một vùng đất giàu truyền thống văn hóa với những di sản vật thể và phi vật thể phong phú.
 
Khách tham quan triển lãm.
Khách tham quan triển lãm.
Chương trình "Khám phá văn minh sông Hồng” đã khai mạc tối 21/11 tại Trung tâm triển lãm Vân Hồ (Hà Nội). Suốt thời gian diễn ra triển lãm và giới thiệu sản phẩm trưng bày, khách đến tham quan luôn đông nghịt, có cả những đoàn học sinh của các trường về xem các hiện vật triển lãm và nghe thầy cô giới thiệu về nền văn minh sông Hồng.
 
Trong khuôn khổ ngày hội đã diễn ra một loạt những triển lãm thú vị: Triển lãm văn minh sông Hồng từ Đông Sơn tới Đại Việt; Triển lãm tranh dân gian Việt Nam; Triển lãm sáo diều, khám phá văn minh sông Hồng; Tinh hoa nghề thủ công truyền thống; Huyền thoại cầu Long Biên; Nghệ thuật thư pháp Việt Nam; Khu trưng bày các hiện vật thuộc các tỉnh Đồng bằng sông Hồng... Tất cả đều giới thiệu một cách tổng quát nhất về những nét đặc trưng của nền văn hóa đã và đang trường tồn, phát triển, là cái nôi nuôi dưỡng hình thành nền văn minh của người Việt cổ - văn minh sông Hồng. Những dòng tranh dân gian do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cung cấp là những bức tranh tiêu biểu cho các dòng tranh Đông Hồ, tranh thờ Vũ Di… đã đem đến cho người xem những hoài niệm về một thời xa xưa vẽ tranh trên giấy dó truyền thống.

Những nghệ nhân đến từ các địa phương rất tự hào khi giới thiệu với khách tham quan về sản phẩm nghệ thuật, là di sản văn hóa của đất nước. Nghệ nhân sản xuất diều sáo Nguyễn Văn Nheo (Hải Phòng) chia sẻ: Chúng tôi mang tới những sản phẩm được chứng nhận trong sách kỉ lục Việt Nam, là bộ diều sáo lớn nhất đến giới thiệu với khách tham quan.

Đến với Ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần này, những di sản văn hóa truyền thống của các vùng đồng bằng Bắc Bộ, là các tỉnh Hải Phòng, Phú Thọ, Ninh Bình, Bắc Ninh, Hà Nội… những miền đất của lịch sử và văn hóa được hiện hữu ngay trước mắt khách tham quan. Điều đặc biệt, trong khuôn khổ của chương trình, khán giả còn được thưởng thức những tiết mục nghệ thuật đặc sắc - là di sản văn hóa phi vật thể đang được bảo tồn và phát huy như hát xoan, hát chầu văn, chèo, múa rối nước… của các đoàn nghệ thuật đến từ các tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng. Có thể nói, Ngày Di sản văn hóa Việt Nam là một chuỗi những hoạt động mang tính cộng đồng, đem đến cho khách tham quan và người dân Thủ đô những khám phá thú vị, thông qua những sản phẩm do bàn tay và khối óc sáng tạo của tiền nhân. Du khách cũng được chiêm ngưỡng cận cảnh về nhiều nền văn minh cổ đại nổi tiếng Phương Đông. Các nền văn minh này được sinh ra bên các dòng sông, ở Miền Bắc nước ta, vào khoảng 2700 năm trước, như nền văn minh đầu tiên mang tên văn minh Đông Sơn hay văn minh Lạc Việt. Các nền văn minh này tồn tại và phát triển trên nhiều địa bàn sinh thái khác nhau, nhưng châu thổ Sông Hồng là nơi hội tụ, kết tinh của nhiều yếu tố văn hóa để tạo ra đỉnh cao Đông Sơn.

Với sự đa dạng về màu sắc văn hóa, Ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ VIII với chủ đề "Khám phá văn minh sông Hồng" ( từ 21 đến 24/11) cũng đã khẳng định thế mạnh và tiềm năng của du lịch Việt Nam. Đặc biệt là văn hóa, di sản vốn được xem là tài nguyên du lịch có giá trị để hình thành và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nguồn khách du lịch và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.
 
Theo Đại đoàn kết

Bình luận(0)