Quito, thành phố di sản đầu tiên của UNESCO

Google News

Quito là Thủ đô của nước Ecuador, nằm ở phía Tây Bắc khu vực Nam Mỹ. Thành phố trải qua thời kỳ Phục hưng và tái thiết toàn diện trong suốt nhiều thập niên, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới đầu tiên từ năm 1978.

Khám phá địa hình độc đáo
Quito nằm ở một vị trí khá đặc biệt trên dãy núi Andes nổi tiếng, khí hậu ở đây mát mẻ và trong lành. Nằm ở độ cao 2.800 m so với mực nước biển, Quito là Thủ đô có độ cao thứ hai trên thế giới, chỉ sau La Paz của Bolivia. Thành phố được xây dựng trên 4 thung lũng nối liền nhau, xung quanh là các ngọn núi lửa bao bọc. Có ngọn núi lửa đã ngưng hoạt động, nhưng phần lớn còn đang ngủ, có thể thức giấc bất cứ lúc nào. Trong số đó, Ruco Pichincha và Guagua Pichincha là hai ngọn núi ngay trên cạnh thành phố vẫn đang âm ỉ hoạt động.
Quito, thanh pho di san dau tien cua UNESCO
 

Trải nghiệm thú vị ở thành phố di sản
Thành phố Quito có nhiều công trình kiến trúc mang đậm nét văn hóa bản địa, sở hữu vẻ đẹp lịch sử của các viện bảo tàng, nhà thờ và cung điện thời thuộc địa. Với kho tàng di sản khoảng 40 nhà thờ và tu viện, 17 quảng trường và hàng chục viện bảo tàng, Quito được ví như thánh tích của cả châu Mỹ.
Ngày nay, Quito mang gương mặt của thành phố hiện đại kết hợp với những nét hoài cổ, được phân thành ba vùng rõ rệt: phố cổ nằm ở giữa trung tâm, phía Bắc là khu tập trung nhiều địa điểm hấp dẫn khách du lịch nhất, phía Nam là đại lộ Núi lửa chạy dài song song với hai rặng núi gồm 9 đỉnh núi trong số 10 đỉnh núi cao nhất của Ecuador và là một trong những thắng cảnh đẹp nhất.
Chiêm ngắm ngọn đồi Panecillo
Đồi Panecillo có độ cao khoảng 3.035 m. Đến đây, du khách được dịp chiêm ngưỡng bức tượng Đức mẹ khổng lồ và cũng rất độc đáo. Đây là bức tượng Đức mẹ Maria duy nhất có đôi cánh thiên thần. Công trình kiến trúc tuyệt mỹ này được xây dựng bởi hơn 7.000 miếng nhôm to nhỏ và cao đến 45 m. Từ trên đỉnh đồi, du khách có thể thả tầm nhìn bao quát toàn cảnh thành phố và ngắm các ngọn núi lửa xung quanh. Tại đây có tuyến cáp treo Teleferico đi sang đồi Loma Cruz và băng qua 6 miệng núi lửa. Điểm dừng của cáp treo là chân ngọn núi lửa Pichincha.
Nhiều viện bảo tàng và nhà thờ
Nhà thờ San Francisco được xây dựng từ năm 1570 để tưởng niệm San Francis - dòng họ đã định cư sớm nhất ở vùng này. Đó cũng là lý do mà tên gốc của thành phố là San Francisco de Quito. Nhà thờ còn lưu giữ nhiều kiệt tác nghệ thuật, nổi bật là tác phẩm điêu khắc bằng gỗ đa sắc và mạ vàng “Virgin of Quito” của Legarda.
Viện bảo tàng Quốc gia Banco Central là nơi trưng bày hầu hết những tác phẩm có giá trị nhất của Ecuador, trong đó có bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật nổi bật bằng gốm và vàng có từ thời đại trước khi Colombus phát hiện ra Nam Mỹ. Bên cạnh đó là vô số tác phẩm nghệ thuật đương đại có giá trị.
Bảo tàng Ciudad thì ngược lại, nhỏ hơn Banco Central nhưng lại bao quát toàn bộ lịch sử đất nước Ecuador. Được xây dựng từ thế kỷ XVI, bảo tàng này lưu giữ đủ các hình ảnh, hiện vật liên quan đến đời sống của cư dân bản địa, những mô hình phỏng theo các công trình trọng yếu có sức phản ánh khá sinh động một đất nước Ecuador từ xa xưa đến hiện tại.
La Compania de Jesus là nhà thờ có từ thế kỷ thứ XVI với lối kiến trúc bằng gỗ có mạ vàng lộng lẫy, nổi tiếng nhất thành phố Quito. Nơi đây trang trí rất công phu, tỉ mỉ bằng hàng ngàn miếng vàng lá, trần thạch cao mạ vàng và chạm khắc gỗ. Ước tính, người ta sử dụng khoảng 7 tấn vàng để trang hoàng bên trong trần nhà và các bức tường. Đây có thể xem là một trong những công trình quan trọng mang đậm nét kiến trúc Baroque Tây Ban Nha ở khu vực Nam Mỹ.
Quito là thành phố của ánh sáng và văn hóa khu vực Nam Mỹ. Thành phố này đang phát triển vượt bậc về mọi mặt. Bên cạnh đó, những nét hoài cổ càng làm nổi bật hình ảnh của thành phố hiện đại. Chính sự hòa trộn đặc biệt giữa các nét kiến trúc Âu châu và văn hóa bản địa độc đáo thể hiện qua các di tích lịch sử dày đặc ở đây làm cho Quito trở thành một bằng chứng sống động hiếm thấy về sự giao thoa giữa các nền văn hóa vĩ đại của nhân loại.
Tạp chí Guardian của Anh bình chọn Quito là một trong mười điểm du lịch an toàn, hấp dẫn nhất hành tinh.
Theo Langvietonline.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)