Smoking: Lời thách thức với giá trị may đo truyền thống

Google News

(Kiến Thức) - Trong lịch sử ngành công nghiệp thời trang, sự ra đời của smoking là một cuộc cách mạng, cuộc cách mạng mà Yves Saint Laurent trao vào người phụ nữ quyền tự do và bình đẳng.


Smoking ra đời từ cách đây khá lâu, năm 1966 trong bộ sưu tập Haute couture mang đầy tinh thần Pop Art của huyền thoại Yves Saint Laurent. Những chiếc smoking đầu tiên ra đời được Pierre Bergé, người tình, người tri kỉ, mối tình tội lỗi của Yves Saint Laurent, miêu tả tại triển lãm Smoking Forever năm 2006 : “Phải chờ mãi đến năm 1945, phụ nữ Pháp mới có quyền bỏ phiếu. Luật pháp được đàn ông tạo ra. Bỏ phiếu cũng là họ và vì thế mà luật pháp cũng chỉ phục vụ quyền lợi của phái này. Phụ nữ nắm vai trò ngoài xã hội đếm trên đầu ngón tay. Nhận thức được điều này, Yves Saint Laurent đã quyết định, bằng cách của ông, sẽ thay đổi hiện thực trên. Trang phục của nam giới vốn là biểu tượng cho quyền lực của họ. Thế nên, bằng cách mượn những chi tiết đó, Yves Saint Laurent đã trao quyền lực vào tay phụ nữ.”

 Yves Saint Laurent, cha đẻ của smoking

 Smoking là một cuộc cách mạng của làng thời trang


Về cơ bản, nó vay mượn những đường nét mà thời trang truyền thống ngầm định chỉ dành cho phái mạnh nhưng đã được làm mềm mại và nữ tính qua chất liệu và những đường cắt cúp huyền thoại của Yves Saint Laurent. Bởi thế, với thời trang, nó là một lời thách thức với những giá trị may đo truyền thống. Còn với xã hội, nó là một cuộc cách tân của táo bạo hay nói đúng hơn là cuộc cách mạng để trao vào tay người phụ nữ quyền tự do và bình đẳng.





Cũng chính bởi giá trị này mà cho đến nay sau hàng chục năm tồn tại, smoking vẫn luôn là trang phục được thời trang đương đại tìm đến hàng năm, mỗi mùa mốt. Từ mùa mốt Xuân Hè cho đến Thu Đông, từ Chớm Xuân cho đến Tiền Thu, từ những cái tên rất mới cho đến những nhân vật lão làng trong làng thời trang, smoking là một giá trị, một thứ trang phục đã vượt qua ranh giới một trang phục thông thường, để làm cảm hứng cho những thiết kế của họ.


Cũng giống như nước hoa No.5, Birkin hay khăn choàng lụa, smoking cũng gắn vào những trải nghiệm của mình với những người đàn bà đẹp. Nếu sự bất tử của những nốt hương có trong No.5 ít nhiều gắn với lời tuyên bố nổi tiếng của Marilyn Monroe: “Một vài giọt No.5 là thứ không thể thiếu trước khi lên giường”. Hay những chiếc khăn lụa huyền thoại với câu nói của Audrey Hepburn: “Khi tôi mang một chiếc khăn choàng lụa, tôi thấy mình đàn bà hơn bao giờ hết, một người đàn bà xinh đẹp”. Thì smoking được gắn với vẻ đẹp rất parisienne, rất chic của Catherine Deneuve: “Điều tuyệt vời ở bộ vest tuxedo là chúng có thể mang đến bạn nét nam tính và nữ tính cùng một lúc. Nó khiến bạn thấy mình là một phụ nữ khác biệt. Nó làm bạn thay đổi cử chỉ.” Còn Inès de la Fressange, tác giả của cuốn Parisian Chic, nàng thơ một thuở của Karl Lagerfeld từng nói, mỗi người phụ nữ nên một bộ vest tuxedo.
Vân Anh/Đẹp++

Bình luận(0)