Top những ca khúc để đời của nhạc sĩ An Thuyên

Google News

(Kiến Thức) - “Ca dao em và tôi”, “Neo đậu bến quê”, “Em chọn lối này”...là những nhạc phẩm để đời của cố nhạc sĩ An Thuyên.

Sự ra đi của nhạc sĩ An Thuyên vào ngày 3/7 đã khiến người yêu nhạc Việt Nam cảm thấy bàng hoàng và tiếc thương, bởi lẽ, ông đã cống hiến hết mình cho nghệ thuật với nhiều nhạc phẩm đi cùng năm tháng. Cùng điểm lại các ca khúc để đời của cố nhạc sĩ.
Top nhung ca khuc de doi cua nhac si An Thuyen
Nhạc sĩ An Thuyên qua đời ngày 3/7. Tang lễ nhạc sĩ An Thuyên sẽ diễn ra vào ngày 9/7.
"Ca dao em và tôi"
Được ấp ủ năm 1988 khi viết vở nhạc kịch “Trương Chi”, “Ca dao em và tôi” là ca khúc mà nhạc sĩ An Thuyên mất gần 10 năm để hoàn thiện. Qua nhạc phẩm, tác giả muốn nhắn nhủ mọi người nên hạnh phúc với những gì mình có thay vì mơ về những điều ngoài tầm tay với hay quá hão huyền. Ca khúc có lời ca đậm chất thơ, giai điệu trữ tình và tràn ngập âm hưởng dân ca Nghệ Tĩnh.
Xem clip Quang Linh thể hiện ca khúc "Ca dao em và tôi": 

"Neo đậu bến quê"
Ra đời năm 1993, “Neo đậu bến quê” là một trong những ca khúc về chủ đề quê hương hay nhất của nhạc sĩ An Thuyên. Bài hát khiến người nghe xúc động bởi chứa chan tình yêu quê hương với những hình ảnh rất thân thuộc như con đò, khúc sông hay bãi ngô. Ca khúc ra đời khi nhạc sĩ An Thuyên có mong ước trở về quê hương sau khi trải nghiệm bao cay đắng của cuộc đời.
Xem clip Quang Lê thể hiện ca khúc "Neo đậu bến quê": 

“Em chọn lối này”
Mang âm hưởng dân ca Thái, ca khúc “Em chọn lối này” là sáng tác đầu tay của nhạc sĩ An Thuyên. Bài hát được viết năm 1971 khi nhạc sĩ ở độ tuổi 20. Mặc dù chưa từng học về sáng tác nhưng nhạc sĩ đã tạo được dấu ấn trong lòng người yêu nhạc với bài hát này. Đây cũng là ca khúc đã mở đường cho nhiều tác phẩm nổi tiếng hơn được ra đời sau này của cố nhạc sĩ.
NSND Thanh Hoa thể hiện ca khúc "Em chọn lối này": 

"Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác"
Ngoài “Em chọn lối này”, “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác” cũng là ca khúc của nhạc sĩ An Thuyên được nhiều khán giả yêu thích. Được biết, vào năm 1969, ông chính là một thành viên của dàn nhạc chơi trong lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên. Kể từ đó, cảm giác mất mát khi Bác ra đi luôn thường trực trong trái tim của nhạc sĩ An Thuyên.
Tuy nhiên, phải đến năm 1973, khi về thăm làng Sen, nghe lời hát ru của một người mẹ và biết Bác Hồ ngày nhỏ thường đi xem hát phường vải, nhạc sĩ An Thuyên đã sáng tác “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác” trong nước mắt.
Xem clip NSND Thanh Hoa hát "Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác": 
“Huế thương”
Chiếm được cảm tình của người nghe bởi giai điệu và lời ca đậm chất thơ, “Huế thương” của nhạc sĩ An Thuyên là ca khúc được ra đời vào năm 1992 mở đầu cho một loạt các nhạc phẩm ca ngợi quê hương, đất nước của cố nhạc sĩ. Đây cũng là một trong những ca khúc được nhiều khán giả đón nhận, yêu thích.
Xem clip ca sĩ Vân Khánh thể hiện "Huế thương":
Thu Cúc (TH)

Bình luận(0)