Nhạc sĩ Phú Quang: Đài THVN đang làm náo loạn nhạc Việt!

Google News

"Nói ra tôi sợ nhà Đài Truyền hình Việt Nam tự ái nhưng quả thật truyền hình đang làm náo loạn môi trường sáng tác nhạc”, nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ.

Sáng 15.2, nhạc sĩ Phú Quang tổ chức họp báo ra mắt 4 đêm nhạc tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Hai đêm nhạc đầu tiên, ngày 4 ngày 5.3 với tựa đề “Những bài ca cho em khi mùa Xuân nắng nhạt” sẽ là những ca khúc gắn liền tên tuổi của ông, nhạc sĩ Phú Quang. Hai đêm nhạc tiếp theo được diễn ra vào ngày 7,8.3 với tựa đề “Những bản tình ca dành cho em”.
Nhac si Phu Quang: Dai THVN dang lam nao loan nhac Viet!
Nhạc sĩ Phú Quang trong đêm nhạc "Phú Quang - Khi mùa Thu đến" diễn ra tháng 11.2016 tại Nhà hát lớn Hà Nội. 
Điểm nhấn ở hai đêm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang tạo nên sự mới mẻ đó là sẽ có thêm nhiều nhạc sĩ tên tuổi khác như: Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Đoàn Chuẩn, Ngô Thụy Miên.
Giải thích lý do vì sao lại có thêm những nhạc sĩ tên tuổi trong hai đêm nhạc của mình mà không phải chỉ toàn nhạc Phú Quang như năm ngoái, nhạc sĩ Phú Quang cho hay, chỉ cần hai đêm nhạc dành riêng những tác phẩm của Phú Quang là đủ. Còn hai đêm sau, nhạc sĩ trân trọng dành cho những nhạc sĩ tên tuổi, tài năng để tạo thêm màu sắc, phong phú, tươi mới.
Theo nhạc sĩ Phú Quang, các nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Đoàn Chuẩn đều là những nhạc sĩ tên tuổi, tài năng và đã có những bản tình ca rất hay nên theo ông những ca khúc đó phải được thường xuyên nhắc đến, được hát.
“Tôi nói điều này, có thể Đài Truyền hình Việt Nam sẽ không hài lòng nhưng họ đang làm náo loạn âm nhạc Việt. Có ca khúc vừa được các nghệ sĩ trẻ viết xong đã được truyền hình giới thiệu theo kiểu: Những bài hát Việt hay nhất. Tôi không hiểu, họ căn cứ vào đâu, thử thách ở đâu, theo tiêu chuẩn, hội đồng thẩm định nào để nói rằng những bài hát đó vừa sáng tác là những bài hát Việt hay nhất khi mà những bài hát đó thậm chí còn chưa tròn vành, rõ chữ, rõ nghĩa.
Ngoài ra họ đang quan niệm rất sai lầm khi nghĩ rằng cần phải lăng xê, quảng bá cho những bạn trẻ, cho nhân tố mới. Thế nhưng trong số đó, có những bạn trẻ sáng tác lời còn chưa rõ nghĩa, hát thì không tròn vành rõ chữ.
Nhac si Phu Quang: Dai THVN dang lam nao loan nhac Viet!-Hinh-2
Chương trình Giọng hát Việt 2017, các huấn luyên viên Đông Nhi, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh đang tranh giành thí sinh trong đêm đầu tiên của vòng giấu mặt. 
Hay có những bạn trẻ mùa trước là thí sinh, mùa sau đã chễm chệ ngồi vị trí huấn luyện viên, giám khảo. Các vị giám khảo trẻ đó đôi khi còn hát sai lời, sai nhạc, thậm chí một nốt nhạc bẻ đôi không biết, không hề có kinh nghiệm, kiến thức âm nhạc cơ bản nhưng ngồi bình luận, nhận xét như ai. Như vậy là chúng ta đang khiến cho âm nhạc Việt đi xuống, thậm chí bị biến dạng và suy đồi.
Đã đến lúc nên lập lại trật tự chăng? Nếu trời còn cho tôi tiếp tục, sau này, tôi sẽ làm những đêm nhạc được xếp theo thứ tự”, nhạc sĩ Phú Quang bức xúc nói.
Trở về chia sẻ 4 đêm nhạc. Nhạc sĩ Phú Quang cho biết thêm, 4 đêm nhạc lần này sẽ có những gương mặt mới lần đầu hát nhạc Phú Quang như: ca sĩ Minh Chuyên, Minh Thu, Đức Tuấn.
Phú Quang cho biết thêm, năm nay các đêm nhạc của ông điều đáng tiếc nhất là vắng bóng ca sĩ Quang Lý, “Sự ra đi của Quang Lý đối với tôi đó là điều rất buồn, bởi ngoài là ca sĩ, Quang Lý còn là người bạn mà tôi rất quý.
Nhac si Phu Quang: Dai THVN dang lam nao loan nhac Viet!-Hinh-3
Cố NSƯT Quang Lý hát trong đêm nhạc Phú Quang - Khi mùa Thu đến được diễn ra vào tháng 11.2016 tại Nhà hát lớn Hà Nội. 
Khi biết tin Quang Lý mất, tôi xem lại mấy đêm nhạc anh hát “Đêm nhạc Phú Quang – Khi mùa Thu đến” được diễn ra vào tháng 11.2016, và trong đó có một bài hát, có câu vận vào anh: “Rồi một ngày chiếc lá sẽ rơi về nơi cuối trời”. Thực sự hôm đó ngồi nghe anh hát, tôi cảm nhận Quang Lý đã hát rất hay. Tôi chưa bao giờ thấy Quang Lý hát hay như vậy. Cho đến giờ ngẫm nghĩ lại, tôi mới thấy đó là số phận. Nó giống như câu nói khi con chim biết mình sắp chết thường hót rất hay. Tiếng hót được hòa quyện giữa tâm hồn, cơ thể, tim và máu”, nhạc sĩ Phú Quang bùi ngùi tâm sự.
4 đêm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang sẽ có sự góp mặt của các ca sĩ như: NSND Trung Đức, Ngọc Anh (3A), Thanh Lam, Trọng Tấn, Đức Tuấn, Minh Thu, Tấn Minh, Minh Chuyên, Trần Mạnh Tuấn, Bùi Công Duy, Trinh Hương…và hai MC là NSND Lê Khanh và Á hậu Thụy Vân.
Theo Thanh Hà/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)