Nhà sản xuất phim ấu dâm “Sói trắng” không đổ lỗi cho Lê Hoàng

Google News

Nhà sản xuất phim “Sói trắng” cho biết không hối hận vì muốn truyền tải thông điệp nhân văn.

Nhà sản xuất phim “Sói trắng” cho biết không hối hận vì muốn truyền tải thông điệp nhân văn. Cô không đổ lỗi cho đạo diễn Lê Hoàng hay diễn viên sau thất bại của phim.
Sau thất bại của Tối nay 8 giờ và Cát nóng, 5 năm sau đạo diễn Lê Hoàng mới trở lại thị trường điện ảnh bằng bộ phim lấy đề tài thời sự S.O.S Sói trắng.
Thế nhưng, màn tái xuất của đạo diễn Gái nhảy không nhận được sự ủng hộ của báo chí và dư luận. Nhiều người nhận định rằng đây lại là dự án thất bại tiếp theo của Lê Hoàng.
S.O.S Sói trắng vừa ra rạp không bao lâu đã nhận được những phản hồi tiêu cực. Hiện, phim chỉ được chiếu rải rác tại các rạp chiếu trên cả nước. Dù vậy, nhà sản xuất Linh Bồ nói rằng cô không hề hối hận khi chọn đề tài xã hội để tiếp cận với khán giả.
Với bộ phim gánh trên vai sức nặng truyền tải thông điệp đề nạn ấu dâm, cô chỉ tiếc khi phim vượt quá nhận định thông thường về phim giải trí và có cách tiếp cận vấn đề không giống như khán giả mong muốn.
Linh Bồ - một cô gái trẻ vừa nhảy vào lĩnh vực sản xuất và bộ phim cũng là dự án đầu tay - nói điều buồn nhất không phải thất thoát từ doanh thu, mà là khán giả chưa hiểu đúng thông điệp cô muốn truyền tải.
Nha san xuat phim au dam “Soi trang” khong do loi cho Le Hoang
 
Chất liệu từ việc Thủy Tiên bị xâm phạm tạo ra kịch bản
Linh Bồ quản lý công việc của Thủy Tiên và cầu thủ Công Vinh từ năm 2015. Cô cho biết chuyện nữ ca sĩ gốc Kiên Giang bị xâm hại tình dục lúc nhỏ. Nhưng vì truyền thông chưa hiểu đúng bản chất của vấn đề nên câu chuyện mới đẩy đi xa. Cô nói thực chất Thủy Tiên bị xâm hại tình dục - không có nghĩa bị xâm phạm hay chấn thương như dư luận đánh giá trong thời gian qua.
Từ câu chuyện bị hiểu sai của Thủy Tiên, rồi thêm nhiều vụ trẻ em bị xâm phạm nhưng cơ quan điều tra chưa tìm được thủ phạm khiến mạng xã hội sản sinh nhiều luồng ý kiến trái chiều. Linh Bồ cảm thấy hoang mang, cô bèn tìm hiểu các tài liệu liên quan về ấu dâm.
“Chúng ta đều biết ấu dâm là tội ác. Nhưng nó phân ra có xâm phạm và chấn thương hay không. Người ta thường bức xúc vì sao không bắt được thủ phạm nhưng pháp luật cần có bằng chứng", cô nói.
"Bằng chứng được xác định bằng vật chứng, kết quả giám định hoặc các tài liệu thể hiện đúng chính xác hung thủ, chứ không thể qua lời kể hay chẩn đoán thiếu căn cứ. Các bậc phụ huynh thường có tâm lý vì thương con mình, không muốn khơi gợi nỗi đau nên tội phạm cứ thế mà nhởn nhơ”, cô cho biết.
Cô tâm sự thêm rằng phần lớn đám đông đều cho rằng xâm phạm tình dục trẻ em thường xảy ra ở các bé gái. Dấu hiệu nhận biết tội phạm ấu dâm thường đàn ông (đã có gia đình) có xu hướng tình dục dị tính nhưng họ lại thích xâm phạm bé trai và hoặc bé gái.
Trong đời sống thường nhật, những hành động như anh chị em ngủ chung, hoặc là em bé nhỏ sau khi tắm xong chạy lên phòng để mặc đồ…. cũng thường tạo ra hành vi mà đôi khi họ không ý thức được.
Nha san xuat phim au dam “Soi trang” khong do loi cho Le Hoang-Hinh-2
 
“Khi tôi đọc tư liệu, tôi chợt giật mình vì bản thân cũng không hề hay biết những hành vi dễ dẫn đến tội ác. Tôi bị ám ảnh bởi câu chuyện và băn khoăn về việc làm thế nào để chia sẻ thông tin nhận thức cho mọi người? Nếu chỉ xoay quanh vài ba người xung quanh mình, tôi sợ rằng điều đó không đủ để lan truyền một cách rộng rãi.
Và không điều gì nhân rộng thông điệp một cách hiệu quả thông qua một bộ phim điện ảnh. Nghĩ là làm, tôi bắt tay thực hiện ý tưởng bất chấp mọi sự khuyên can của ê-kíp. Họ sợ rằng đề tài quá nặng nề, lại nhạy cảm nên nếu không khéo sẽ bị cấm chiếu vì liên quan đến pháp luật và nhiều thứ khác”, Linh Bồ nói về lý do S.O.S Sói trắng ra đời.
Dù vậy, Linh Bồ thừa nhận đề tài này nói thì rất dễ nhưng để làm phim lại cực kỳ khó. “Tôi nói với ê-kíp rằng mục đích của bộ phim này không nằm ở doanh thu, bởi nếu không làm phim, tôi không biết cách nào truyền tải được thông điệp một cách hiệu quả”, cô chia sẻ.
Linh Bồ mang tâm sự giãi bày với đạo diễn Lê Hoàng và anh nhận lời viết kịch bản. Cô cũng nói thêm rằng đã có nhiều phim khắc họa nỗi đau của nạn nhân, nhưng cô muốn truyền tải thông điệp đến mọi người bằng cách nhẹ nhàng nhất và trong khía cạnh “bất cứ ai cũng có thể là kẻ ấu dâm”.
Ban đầu, người quen khuyên Linh Bồ nên tìm đến người trẻ vì sợ cô không “bẻ” được Lê Hoàng. Song, cô cho rằng đề tài này rất khó, đòi hỏi người viết phải có kiến thức chuyên sâu ở nhiều lĩnh vực và không có ai phù hợp hơn một cây bút sắc sảo như Lê Hoàng.
Nói về lý do đưa Lê Hoàng trở lại điện ảnh sau 5 năm, Linh Bồ chia sẻ: “Anh Hoàng nhận lời viết kịch bản dựa trên ý tưởng của tôi, và yêu cầu tôi tìm người khác làm đạo diễn. Nhưng tôi nghĩ rằng anh ấy hiểu rõ câu chuyện của mình hơn ai hết thì sẽ truyền tải thông điệp tốt hơn nên đã thuyết phục anh làm phim”.
Chúng ta thường ác quỷ hóa tội phạm
Thế nhưng khi phim ra rạp, Linh Bồ nói rằng giữa đạo diễn và khán giả không tìm được tiếng nói chung. Câu chuyện mà cô truyền tải đã bị người xem hiểu chưa đúng. “Nhiều người phàn nàn vì sao nhân vật Jimmy Trần do Tim thủ vai cố gắng tiếp cận thể hiện yêu con gái nhưng lại xâm phạm tình dục bé trai.
Nhưng như tôi đã tìm hiểu được, đàn ông đã lập gia đình có xu hướng tình dục dị tính nhưng vẫn thích xâm phạm bé trai. Giới tính trong trường hợp này không quyết định tội phạm ấu dâm sẽ xâm phạm bé trai hay gái. Mọi người nên thay đổi quan điểm này để có cái nhìn đúng hơn về tội phạm ấu dâm”, Linh Bồ giải thích.
Nha san xuat phim au dam “Soi trang” khong do loi cho Le Hoang-Hinh-3
 
Cũng theo nhà sản xuất phim trẻ, khán giả thường cho rằng không có tội phạm nào đẹp trai lại làm ca sĩ như trong phim. Nhưng Linh Bồ nhấn mạnh: “Lâu nay tội phạm trên màn ảnh bị ép ác quỷ hóa nên khi một tội phạm có ngoại hình điển trai, người ta không chấp nhận.
Họ còn cho rằng tôi đang lấy hình ảnh của một nghệ sĩ nào đó để đưa vào phim. Nhưng thực tế không phải vậy. Tôi muốn nói lại rằng bất cứ ai cũng là tội phạm ấu dâm, ngoại hình, địa vị hoặc trí thức không nói lên được điều gì cả”.
Một chi tiết khác mà người xem đang thắc mắc là phân đoạn 3 nhân vật trong phim phát hiện cậu bé bị xâm hại tình dục nhưng lại không báo công an mà lại tự điều tra. Linh Bồ nói rằng pháp luật cần có bằng chứng, mà khi bác sĩ thông báo không có dấu hiệu gì về việc xâm hại, thì điều này rất khó để buộc tội.
“Tôi mong muốn sau khi xem xong mọi người sẽ cảm nhận được thông điệp tôi muốn truyền tải, song hiệu quả chưa đạt được Có lẽ, tôi chưa thể tiếp cận khán giả ở thời điểm này, đám đông cũng chưa có nhiều thông tin về tội phạm ấu dâm nên chưa hiểu. Nhưng tôi tin chắc rằng, một thời gian nữa thôi khi mọi người được phổ cập thông tin sẽ hiểu phim của tôi nhiều hơn”, cô trầm ngâm nói.
Linh Bồ thừa nhận rằng phim chưa chạm được sự đồng cảm của khán giả do giới hạn của phim ảnh và ê-kíp cố gắng nhanh nhất nên có phần chưa làm tốt.
Cô cho biết chỉ hơn 2 tháng gấp rút thực hiện, mình đã phá vỡ quy tắc của điện ảnh nhưng nếu khi vấn nạn chìm xuống, khán giả không còn quan tâm thì khi phim công chiếu sẽ khó cảnh tỉnh được điều gì. Bởi thế, khi bộ phim thất bại về danh tiếng, Linh Bồ nói rằng lỗi thuộc về cô.
Trước những lời chê bai về diễn xuất của diễn viên, Linh Bồ lại có cái nhìn ngược lại. “Khi nhận vai diễn, Tim có phần ái ngại vì anh ấy đã lập gia đình, lại có con trai nhỏ nên sợ cậu bé không hiểu hay cảm thông cho bố. Hơn nữa, việc diễn cùng một bé trai cũng khiến Tim gặp nhiều áp lực về cách thể hiện. Thời gian lại quá gấp rút, anh ấy đã nỗ lực hết sức để có thể làm tròn vai diễn.
Sau khi casting, đạo diễn nhìn thấy ở Quỳnh Hương có sự ngây thơ rất phù hợp với vai người chị. Cô ấy không hiểu biết về nạn ấu dâm nên khi em trai bị xâm hại, cô đã rất ngỡ ngàng và hoàn cảnh này tôi nghĩ ai cũng có phản ứng như vậy.
Còn về Hải Triều, ban đầu anh Hoàng hơi e dè vì không muốn gây tranh cãi khi có nhân vật đồng tính. Nhưng tôi nói anh ấy rằng đã làm đề tài này thì không ngại đến việc đụng chạm. Tất cả những điều đó, tôi cho rằng diễn viên khi tham gia phim của mình đều rất thiệt thòi”, cô tâm tình.
Bị đạo diễn Lê Hoàng mắng ‘đồ điên khùng’
Linh Bồ nói rằng đến giờ cô vẫn không hối hận khi hợp tác với đạo diễn Lê Hoàng. Dù ở ngoài mọi người bàn tán không hay về tư duy làm phim của anh nhưng cô vẫn đặt niềm tin.
“Ê-kíp đã rất lo lắng khi đề tài quá nhạy cảm, không qua được khâu kiểm duyệt. Thế nhưng, sau khi phim được gửi qua Cục Điện ảnh, họ không cắt một cảnh nào. Điều đó khiến tôi tin rằng đó là thành công đầu tiên của Lê Hoàng.
Dù người ta có nói thế nào, anh ấy vẫn giữ được chất của mình. Đề tài xã hội vốn không thơ mộng, ngược lại còn rất gai góc và một người như Lê Hoàng có thể cáng đán được điều đó. Mỗi nhân vật anh “đẻ” ra đều có số phận, đó là điều tôi thích nhất ở cách viết của anh”, Linh Bồ giải thích thêm.
Nha san xuat phim au dam “Soi trang” khong do loi cho Le Hoang-Hinh-4
 
Thường khi phim không có khả năng thu hồi vốn, giữa nhà sản xuất và đạo diễn sẽ khó chịu. Nhưng ở trường hợp giữa Lê Hoàng và Linh Bồ hoàn toàn ngược lại. Cô nói: “Ý tưởng là của tôi, anh Hoàng chỉ dẫn dắt và kể câu chuyện. Tôi sợ không có ai chia sẻ với anh ấy nên đã an ủi anh. Nhưng anh lại mắng tôi: Đồ điên khùng”.
Khi chạm đến đề tài đau thương, Linh Bồ cho biết đã xác định doanh thu không như ý muốn. Nhưng với một người trẻ như cô, việc bộ phim đầu tay thất bại được xem là mất mát lớn về mặt tài chính. Trước đó, cô đã có 3 năm kinh doanh và số tiền dành dụm được đều mất trắng khi đổ tiền vào dự án này.
“Tôi dự đoán phim chỉ thu về 30% con số đã bỏ ra, đến giờ nó không sai. Người ta bảo tôi ngông khi không chuẩn bị trước cho sự thua lỗ. Nhưng tôi tin rằng nếu làm điều tốt, kết quả không phải điều cuối cùng mình chờ đợi. Tôi nghĩ sau mỗi bộ phim, dù thành công hay thất bại, người ta cũng đều học lại để chuẩn bị cho thứ mới mẻ hơn”, Linh Bồ khẳng định chắc nịch.
Theo Kim Chi/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)