Harry Potter: Truyện - phim và những sự thật ít ai biết

Google News

Harry Potter đi vào huyền thoại khi thành công từ truyện cho đến phim và thu hút đông đảo người hâm mộ. 

Tuy nhiên, có những sự thật thú vị xoay quanh tác phẩm mà nếu không chú ý khán giả có thể dễ dàng bỏ qua.
Trên phim, vì Daniel Radcliffe (thủ vai Harry Potter) có đôi mắt màu xanh dương nhạt thay vì xanh lá như nguyên tác nên dụng ý từ sự sắp xếp của J. K. Rowling phía sau màu mắt của "cậu bé được chọn" chưa thể hiện được hết hoàn toàn.
Trong thế giới phép thuật, xanh lá là biểu tượng của sự hắc ám, đại diện cho phép thuật thấp kém trong tầng lớp phù thủy. Còn đỏ và tím đại diện cho phép thuật của sự cao quý, chính đại.
Harry Potter: Truyen - phim va nhung su that it ai biet
 
Tại sao Harry lại mang màu mắt của phép thuật thấp hèn, đầy tăm tối trong khi Chúa tể Hắc ám Voldemort lại có đôi mắt màu ruby đỏ rực?
Đây là cách sắp xếp khá đắt của nữ văn hào khi để màu mắt của 2 nhân vật phản ánh lên phép thuật của đối phương, nhằm khẳng định Harry Potter và Voldemort "không đội trời chung", thậm chí là "một mất một còn".
Nhiều người hâm mộ thắc mắc vì sao trán của Harry có vết sẹo hình tia chớp khi Voldemort giáng một đòn Avada Kedavra trực diện vào cậu bé trong cái đêm định mệnh?
Điều này khá dễ dàng lý giải, khi ngay từ những tập đầu, J. K. Rowling đã khéo léo khi để thầy Flitwick cho chúng ta biết về việc mỗi thần chú đều có cách vung đũa khác nhau.
Cụ thể, tại tiết học, các tân sinh được học về câu thần chú Wingadium Leviosa (thần chú bay), thực hiện bằng cách vẫy đũa từ trái sang phải và ngược lại một cách tuần hoàn, nhẹ nhàng, uyển chuyển.
Còn Avada Kedavra có cách vung đũa hình chữ S, nên vết sẹo trên trán Harry khắc họa lại cách mà Chúa tể Hắc ám sử dụng câu nguyền rủa.
Thực chất trong truyện không hề đề cập vết sẹo nằm ở vị trí nào trên trán của Harry, trên bìa truyện đều được các nhà xuất bản tự ý vẽ ở giữa trán. Chính tác giả Rowling đã đề xuất cho "tha thu" nằm sang một bên để tạo ra sự khác biệt cho phim ảnh.
Harry Potter: Truyen - phim va nhung su that it ai biet-Hinh-2
 
Bạn có bao giờ đặt câu hỏi rằng tại sao trên phim, Harry luôn có mặt ở nhà ở những cảnh đầu, trong khi cậu bé luôn trốn đến trường để bắt đầu học kỳ mới trước sự cấm đoán và ngăn cản hết cỡ từ dì Petunia và dượng Vernon?
Thực chất đôi vợ chồng nhà Dursleys không xấu xa như những gì trên phim khắc họa. Mỗi khi kết thúc một năm học, Vernon, Petunia và cả "Dudley bé bỏng" luôn đến đón Harry tại nhà ga King's Cross. Họ không hề để thằng bé phải dùng phương tiện công cộng hay thậm chí là đi bộ về nhà.
Mặc dù luôn gắt gao, chèn ép và không cho Harry đến trường nhưng xét ở một khía cạnh nào đó nó hoàn toàn xuất phát từ sự quan tâm của gia đình.
Harry Potter: Truyen - phim va nhung su that it ai biet-Hinh-3
 
Hành động "ghét cay ghét đắng" Hogwarts và những thứ liên quan đến phép thuật ra mặt của nhà Dursleys hoàn toàn có thể lý giải được.
Việc Lily Potter (mẹ Harry), đứa em ruột của bà Petunia bị giết chết khi trở thành phù thủy đã tạo ra cái gai khiến bà cảm thấy phản cảm mỗi khi nhắc đến. Tin Harry đi vào vết xe đổ của mẹ, tham gia vào trường Hogwarts, vô tình đụng vào cái gai trong lòng bà.
Xét về thực tế, nếu con cháu của mình đột nhiên nhận được một lá thư nhập học từ ngôi trường không có trên bản đồ hay hỏi "chị Google" cả ngày cũng không ra thì bạn có dám cho con cháu mua một đống thứ linh tinh mà thế giới loài người không có, rồi một mình xách hành lý lên và đi, đã vậy còn không biết ngày về?
Nên có thể thấy, xét theo tâm lý của một người bình thường thì hành động của dì dượng đều đáng cảm thông.
Có lẽ chính nữ nhà văn cũng không ngờ rằng bản thân đã viết ra lời tiên tri cho tác phẩm một cách tình cờ thông qua câu thoại của giáo sư Minerva McGonagall.
Thằng bé sẽ nổi tiếng như một huyền thoại. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu sau này người ta gọi ngày hôm nay là ngày Harry Potter. Sẽ có những cuốn sách viết về Harry, tất cả những đứa trẻ trên thế giới đều biết đến tên nó.
Harry Potter: Truyen - phim va nhung su that it ai biet-Hinh-4
 
Và sự thật đã chứng minh, Harry Potter trở thành cuốn sách bán chạy nhất trên thế giới, đưa tên tuổi J. K. Rowling và Harry Potter gắn liền với tuổi thơ của cả một thế hệ.
Không thể bỏ qua sự thành công của bản điện ảnh khi bộ ba Daniel Radcliffe - Rupert Grint - Emma Watson cũng được ghi tên vào danh sách những ngôi sao sáng giá.
Nhiều khán giả chỉ mới xem phim, sẽ có thắc mắc về vai trò của Ron trong câu chuyện này là gì trong khi cậu nhóc ngoại trừ hài hước thì khá vô dụng, lại còn nhát gan.
Thực chất, trong truyện, Ron có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với Harry, nhưng hình tượng của anh chàng khi lên phim lại trở nên khá "bê bết".
Trong truyện, khi bộ ba gặp phải rắc rối như đụng độ quỷ khổng lồ trong nhà vệ sinh nữ, lọt vào lưới sa tăng hay đối diện trực tiếp với Sirius Black tại Lều Hét, Ron luôn là người đứng ra giải quyết bằng bản năng của một phù thủy nhà nòi, trong khi Hermione vẫn còn đang hoảng loạn.
Hay sau đám tang của cụ Dumbledore, Ron là người an ủi Harry thay vì ngồi thù lù như một tên vô dụng như trên phim và để toàn bộ “spotlight” cho bạn gái mình.
Tính theo mốc thời gian trong truyện Harry Potter  thì ngày 01/09/2017 vừa qua là thời điểm 19 năm sau sự kiện đánh bại Voldemort và bộ ba đưa những đứa con của mình lên đường nhập học Hogwarts.
Đó cũng là sự kiện chính thức khép lại chuyến hành trình của thế hệ phù thủy gắn liền với những cuộc chiến và tạo nên một thế hệ phù thủy mới, bắt đầu mới. Đồng thời cũng khép lại hành trình tuổi thơ của các 8x, 9x qua nhiều năm trưởng thành cùng bộ truyện.
Voldemort - Kẻ phản diện vĩ đại hay tấm gương phản chiếu những con người đơn độc?
Theo Thăng Long/ Thế giới trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)