Bí mật về Quentin Tarantino – sát thủ phim lập dị

Google News

(Kiến Thức) - Được mệnh danh là “đạo diễn DJ”, Tarantino rất giỏi trong cách mix thể loai phim, âm nhạc, kỹ xảo của nhiều tác phẩm cũ để tạo ra cái mới.

Quentin Tarantino lúc trẻ. 
Cá tính khác người ngay từ lúc nhỏ
Quentin Tarantino tên đầy đủ là Quentin Jerome Tarantino sinh ngày 27/3/1963 ở Knoxville, Tennessee, Mỹ. Năm 15 tuổi, Tarantino bỏ ngang trung học và theo học một lớp diễn xuất tại James Best Thearter Company. Nhưng với chỉ số thông minh 160, cậu bé Quentin nhanh chóng thấy lớp học diễn xuất thật chán và lại tiếp tục bỏ giữa chừng để tìm một công việc tại một cửa hàng cho thuê băng video ở Manhattan.
Mối duyên điện ảnh của vị đạo diễn lừng danh thế giới bắt đầu nhen nhúm từ nơi này khi ông gặp Roger Avary, người đã cùng Quentin viết kịch bản cho Pulp Fiction (Chuyện tào lao) và chia nhau giải Kịch bản xuất sắc Oscar.
Ông trùm trong dòng phim độc lập
Trong dòng phim độc lập hay còn gọi là dòng phim hạng B, Quentin Tarantino được coi là một đạo diễn hàng đầu. Được mệnh danh là “đạo diễn DJ”, Tarantino rất giỏi trong cách mix thể loai phim và âm nhạc, kỹ xảo của nhiều tác phẩm cũ để tạo ra cái mới cho mình. Đặc trưng nổi bật trong phim của ông nằm ở cốt truyện phi tuyến tính, các đề tài châm biếm và sự thẩm mỹ hoá, tôn vinh bạo lực.
Là người ghét cay ghét đắng bạo lực và ma túy, nhưng trong nhiều tác phẩm của vị đạo diễn sinh năm 1963 luôn phản ánh đề tài này. Ông còn được gọi là sát thủ phim lập dị bởi phim của ông luôn đầy tính bạo lực và trong phim luôn có cảnh tìm kiếm, đuổi bắt, giết chóc vì hai nguyên nhân trả thù hoặc tiền bạc.
 
Sự nghiệp điện ảnh của Quentin Tarantino bắt đầu vào cuối năm 1980 khi ông viết kịch bản, đạo diễn và đóng vai chính trong bộ phim đen trắng My Best Friend's Birthday (Sinh nhật bạn thân).
Reservoir Dogs (Những kẻ phản bội) là bộ phim độc lập đầu tiên của Quentin. 
Đầu những năm 1990, Quentin bắt đầu sự nghiệp với tư cách một nhà làm phim độc lập với bộ phim Reservoir Dogs (Những kẻ phản bội). Bộ phim sau đó đã được tạp chí Empire bình chọn là Bộ phim độc lập vĩ đại nhất mọi thời đại.
Pulp Fiction, bộ phim khởi đầu cho những danh tiếng và giải thưởng của Quentin. 
Danh tiếng của đạo diễn người Mỹ tăng cao khi ra mắt bộ phim thứ hai Pulp Fiction (Chuyện tào la) vào năm 1994. Đây là bộ phim neo-noir, thể loại hình sự căng thẳng khởi đầu vào thập niên 1940-1950, có nội dung về tội phạm.
Thành công về mặt thương mại và nghệ thuật của bộ khiến nó được coi là một trong những bộ phim vĩ đại nhất mọi thời đại. Không những thế nó còn được coi là cơn địa chấn trong lĩnh vực văn hóa nhờ tài pha trộn cực kỳ sáng tạo của Quentin trong cách làm và xây dựng từ tình tiết cho tới nhân vật. 
Pulp Fiction đã trở thành bộ phim ăn khách khủng khiếp, bất chấp việc nó là phim độc lập, không được sự hỗ trợ của các hãng phim lớn. Phim thu về doanh số hơn 200 triệu USD trên toàn cầu.
 
Tuy nhiên, đứa con tinh thần mang lại doanh thu cao nhất của Tarantino là Django Unchained (Hành trình Django) ra mắt khán giả năm 2012 với 425 triệu USD tiền bán vé.
Thành công cả mặt thương mại lẫn nghệ thuật
Phim của Tarantino không chỉ thành công về mặt doanh thu mà còn nhận được rất nhiều lời khen ngợi của giới phê bình chính vì thế mà ông rất có duyên với các giải thưởng lớn.
Nhờ hai bộ phim nổi bật trong sự nghiệp từ lúc khởi nghiệp cho đến nay là Pulp FictionDjango Unchained mà Tarantino được vinh danh tại Oscar, Quả Cầu Vàng và BAFTA, Cành Cọ Vàng, Giải Tinh thần Độc lập, với giải Kịch bản và đạo diễn xuất sắc.
 
Không chỉ nổi tiếng với tài diễn xuất trong dòng phim độc lập, Tarantino còn nổi tiếng là đạo diễn mát tay giúp vực lại sự nghiệp của các diễn viên đang xuống dốc mà nổi bật trong đó là John Travolta, ngoài ra còn có Don Johnson, David Carradine và Pam Grier.
Mặc dù rất thành công trong vai trò đạo diễn, diễn viên ở Hollywood với rất nhiều giải thưởng danh giá: 2 giải Oscar, 2 giải Quả Cầu Vàng, 1 giải BAFTA và 1 giải Cành Cọ Vàng, nhưng trong sâu thẳm mong muốn, Tarantino lại ước nguyện trở thành một nhà văn. Ông vẫn có kế hoạch viết một cuốn tiểu thuyết về ngành công nghiệp điện ảnh khi ông thôi không làm phim nữa.
7 bộ phim mang đậm phong cách của Quentin Tarantino đồng thời cũng làm nên thành công và danh tiếng của ông: 
1. Reservoir Dogs, 1992 (Những kẻ phản bội)
2. Pulp fiction, 1994 (Chuyện tào lao)
3. Jackie Brown, 1997 (Kế hoạch của Jackie)
4. Kill Bill, 2003 - 2004 (Cô dâu báo thù)
5. Death Proof, 2007 (Dòng máu sát thủ, Cỗ xe chết chóc)
6. Inglourious Basterds, 2009 (Định mệnh)
7. Django Unchained, 2012 (Hành trình Django). 
Bảo Tâm

Bình luận(0)