Gia đình mải kiếm tiền, con thành tướng cướp tuổi 17

Google News

Nguyễn Văn Đồng tập hợp bạn bè lêu lổng để, trở thành tướng cướp tuổi 17 và liên tục gây ra 6 vụ cướp táo tợn trước khi sa lưới…

Mặc dù, chủ tọa phiên tòa hỏi đi hỏi lại nhiều lần, gia đình ở đâu khi con gây ra 6 vụ cướp mà không biết, ông Nguyễn Văn Đại (xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) chỉ biết cúi đầu im lặng. Bởi ông biết rằng, trong những tội lỗi của con trai ông có một phần lỗi rất lớn từ gia đình, chỉ vì bố mẹ mải mê kiếm tiền mà không biết con mình đang đi cướp giật tài sản của người khác để lấy tiền tiêu xài.
Khởi nguồn của bi kịch
Ông Nguyễn Văn Đại và bà Nguyễn Thị Thịnh lấy nhau khi bà Thịnh tròn 19 tuổi. Hai người trẻ lấy nhau với bàn tay trắng cùng với sự ra đời liên tiếp của ba người con khiến gánh nặng kinh tế đè nặng lên gia đình nhỏ. Hai vợ chồng ông Đại chỉ biết trông chờ vào mấy sào ruộng mà cha mẹ để lại để mưu sinh qua ngày. Người con trai cả Nguyễn Văn Đồng (SN 1997) cũng lớn lên trong nghèo đói với những áp lực ghê gớm của cuộc sống mưu sinh ấy.
Học hết lớp 10, Đồng nghỉ học, xin cha mẹ đi phụ xe cho người chú để kiếm tiền. Thấy con có ý định kiếm tiền sớm, ông Đại cũng mừng vì con biết nghĩ cho cha mẹ. Hơn nữa, nếu đi học thì cũng tốn kém, trong khi còn có hai đứa em phải ăn học trong điều kiện gia đình thiếu thốn trăm bề.
Những tháng đầu đi làm, Đồng đưa về cho gia đình mỗi tháng 1 triệu đồng. Cả nhà ai cũng mừng vì sau bao nhiêu năm nuôi dưỡng thì cũng có ngày Đồng đưa tiền về báo hiếu cha mẹ. Họ cứ việc nhận tiền mà không quên hỏi rằng, Đồng kiếm số tiền đó từ đâu ra. Cho đến một ngày nghe tin Đồng bị bắt cùng với 5 người bạn trong xã vì tội Cướp tài sản mà Đồng là người cầm đầu, ông Đại mới ngỡ ngàng, không tin đó là sự thật. Nghe tin, ông Đại vẫn cho rằng công an bắt nhầm vì con ông không thể làm việc đó.
Gia dinh mai kiem tien, con thanh tuong cuop tuoi 17
Bị cáo Nguyễn Văn Đồng trước tòa. 
“Tôi không tin đó là thật vì bình thường Đại hiền lành, nhà tôi cũng nghèo nên nó làm gì có xe máy mà đi ăn cướp, cứ đêm khuya thấy cháu nó về nhà ngủ rồi sáng mai lại đi nên tôi rất yên tâm. Có lẽ tôi đã quá tin tưởng cháu mà không quan tâm cháu làm gì nên mới đến cơ sự này”, ông Đại xót xa nói.
Nhưng mọi việc nằm ngoài suy nghĩ của gia đình. Hết tiền, Đồng chủ động rủ thêm mấy người bạn lêu lổng trong xã cùng đi cướp. Không có xe, Đồng mượn xe của người khác để đi cướp, không biết cướp của ai Đồng bày mưu để cướp điện thoại của người bạn gái thích mình. Tất cả nằm ngoài tưởng tượng của nhiều người. Trở thành tướng cướp 17 tuổi, trong vòng chưa đầy 2 tháng, Đồng gây ra 6 vụ cướp, gây hoang mang trong đời sống của người dân ở thị xã Ba Đồn, nhất là những phụ nữ đi xe máy một mình.
Con ngựa bất kham
Với thủ đoạn mượn xe của người khác với lý do “đi dạo một lúc”, sau đó lấy băng keo dán kín biển số xe lại, Đồng rủ Cao Thế Trường, Lê Đức Anh, Trần Ngọc Anh (đều trú tại xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn) đi cướp. Với thủ đoạn chờ đến khi trời tối, đến đoạn đường vắng người qua lại, thấy có người phụ nữ nào đi một mình, cả bọn liền ép xe làm cho nạn nhân loạng choạng tay lái, buộc phải dừng lại. Sau đó, Đồng nhảy xuống xe giật túi xách rồi leo lên xe chạy trốn.
Đồng và đồng bọn đã thực hiện trót lọt 6 vụ cướp giật, với số tiền hàng chục triệu đồng. Trong đó đáng chú ý có vụ Đồng bày mưu cướp giật điện thoại của người bạn gái có cảm tình với mình.
Sự việc xảy ra vào đêm 21/5/2014 khi cả bọn đang ngồi chơi ở nhà Trường thì Đồng nảy ra ý định cướp điện thoại của chị Nguyễn Thị Ly- bạn thân của một người bạn trong nhóm có tên Thế Anh nhưng lại có cảm tình với Đồng. Thường ngày Đồng hay thấy chị Ly sử dụng chiếc điện thoại iPhone 5S và giắt vào túi quần phía sau.
Đồng bàn với cả bọn để cướp điện thoại của chị Ly nhưng Thế Anh không đồng ý. Thấy thế, Đồng liền tiến hành ý định mà không hỏi ý kiến của Thế Anh nữa. Khi thấy chị Ly chủ động gọi điện cho Đồng đi uống cà phê, Đồng liền nói với Đức Anh, Trường thực hiện ý đồ sau khi chị Ly đi về một mình. Lúc chị Ly đi về một đoạn, Đồng liền gọi điện cho Trường và Đức Anh chờ sẵn, ép xe của chị Ly lấy đi điện thoại iPhone 5S.
Sau khi lấy được điện thoại, cả bọn sợ bị lộ nên mang điện thoại vào Đông Hà (Quảng Trị) mở khóa và bán lấy tiền tiêu xài. Bán điện thoại được 9 triệu đồng, mỗi tên chia nhau 2 triệu đồng nhưng Đồng vẫn không quên đưa cho Thế Anh 1 triệu đồng để Thế Anh không tiết lộ chuyện.
Thời điểm bị bắt, Nguyễn Văn Đồng mới 17 tuổi nhưng đã là chủ mưu 6 vụ cướp làm không ít người bất ngờ. Ngày đứng trước tòa, Đồng thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn về những lỗi lầm của mình. Khi được nói lời sau cùng, Đồng tha thiết mong có được cơ hội để sửa chữa sai lầm do sự bồng bột của mình và mong gia đình hãy tha lỗi cho Đồng... Nghe đến đây, ông Đại bật khóc. Nhưng sự ân hận day dứt của ông đã quá muộn màng khi con ông bị kết án 18 tháng tù cho tội lỗi của mình đã gây ra sau khi Tòa xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ.
Ông Trần Văn Lai - trợ giúp viên của trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Quảng Bình, người được phân công bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Đồng trăn trở trước tòa: “Theo tìm hiểu từ gia đình, làng xóm, người dân trong thôn Vĩnh Phước thì trước khi phạm tội Đồng là một thanh niên hiền lành, chăm chỉ, theo chú làm ăn chân chính, được nhiều người yêu mến. Hơn nữa, do cha mẹ của bị cáo quá chăm chút làm ăn nên ít quan tâm, chú ý đến tâm tư và kiểm soát thời gian trong quá trình con đi làm nên cứ nghĩ con đi làm là tốt rồi.
Trong khi đó, cám dỗ xung quanh quá nhiều nên Đồng bồng bột, không làm chủ được bản thân. Điều mà có thể thấy được, Đồng phạm tội chỉ do những suy nghĩ bồng bột nhất thời, vì khi bị bắt, mặc dù chưa có các chứng cứ cũng như nạn nhân cũng không trình báo nhưng Đồng vẫn thú nhận những lỗi lầm mà mình đã gây ra với thái độ thành khẩn. Do vậy, bị cáo còn cả tương lai phía trước để phấn đấu, để chuộc lại lỗi lầm và tu dưỡng trở thành một người có ích cho xã hội”.
Kết thúc phiên tòa ngày 29/5/2015, ông Đại cố chạy theo Đồng để đưa cho con trai vài chiếc bánh đa Ba Đồn mà con thích ăn, hai cha con nhìn nhau vội vàng rồi mỗi người mỗi ngả. Tất cả đã quá muộn, sự day dứt của ông Đại giờ trở thành những ngày đếm ngược thời gian chờ ngày Đồng trở về...
Vào lúc 19h ngày 10/4/2014, Trường chở Đồng đến cầu Quảng Hải, xã Quảng Lộc thì thấy chị Trần Thị Khánh Vân (trú tại xã Quảng Văn, TX.Ba Đồn) đi xe máy một mình, túi xách kẹp giữa xe. Cả hai liền ép chị Vân vào lề đường. Đồng ngồi sau giật túi xách rồi phóng xe bỏ chạy. Chị Vân đuổi theo nhưng xe của chị đâm vào đuôi xe của Đồng khiến nạn nhân ngã ra đường, phải đi cấp cứu. Ngay sau khi bị bắt, Nguyễn Văn Đồng còn khai nhận trong vòng chưa đầy một tháng cả 4 tên đã thực hiện các vụ cướp tài sản: Lúc 20h ngày 8/4/2014, Đồng và đồng bọn đã thực hiện liên tiếp 2 vụ cướp giật đối với chị Trần Thị Hường, Nguyễn Thị Dung (trú tại TX.Ba Đồn), tổng giá trị tài sản 2 vụ cướp là hơn 6 triệu đồng. Vào lúc 20h ngày 26/4/2014, cướp của chị Nguyễn Thị Hằng ở xã Quảng Trường, huyện Quảng Trạch 920 ngàn đồng, 2 chiếc điện thoại  Samsung X200, Lenovo P700 và giấy tờ tùy thân.
21h ngày 29/4/2015, cũng với thủ đoạn ép xe rồi giật lấy túi xách, chúng đã lấy của chị Nguyễn Thị Hồng Định ở xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch 700 ngàn đồng tiền mặt và nhiều giấy tờ, quần áo tư trang quan trọng. Số tiền mà bọn chúng cướp của người đi đường đều được chúng chia nhau ăn chơi tiêu xài, còn giấy tờ, đồ đạc chúng đem đốt hoặc vứt xuống sông.
Theo Xuân Hương – Lê Giáp/ĐSPL

Bình luận(0)