Mô tô “khủng”, xe “siêu” biển của thanh tra, cảnh sát VN

Google News

(Kiến Thức) - Thanh tra, cảnh sát VN nổi tiếng “chịu chơi” khi sở hữu mô tô “khủng”,  giá cả chục nghìn đô hay những chiếc xe biển siêu đẹp.

Đầu tháng 12/2012, dư luận xôn xao khi hay tin Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai tậu dàn mô tô "khủng” cả về tính năng vận hành lẫn giá với giá trị ước tính hơn 2 tỷ đồng.

Cụ thể, dàn xe Kawasaki Ninja 250R Xe của Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai mới sắm thuộc phiên bản mới nhất, được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam với giá sau thuế khoảng 12.500 USD, tương đương với hơn 250 triệu đồng, gần bằng giá của một chiếc ô tô loại nhỏ. Dàn xe 8 chiếc có tổng giá trị lên tới hơn 2 tỷ đồng.

 Dàn mô tô "khủng' của Thanh tra giao thông Đồng Nai.

Hơn một phần tư thế kỷ, Kawasaki Ninja 250R ngự trị phân khúc xe thể thao bản thấp cấp và trở thành sản phẩm bán chạy nhất của hãng môtô Nhật Bản. Trước đó, năm 2010, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cũng đã mua 8 chiếc mô tô Kawasaki Boss 175 phân khối. Kawasaki Boss 175 thuộc dòng cruiser có dung tích xy lanh nhỏ hơn nhưng giá trên dưới 7.000 USD/xe (giá xe rao bán hiện tại của phiên bản đời 2009 vì dòng xe này đã ngừng sản xuất). Như vậy, nếu tính nhẩm, tổng giá trị dàn xe Kawasaki Boss 175 được Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai mua cách đây hai năm cũng ngót nghét 1 tỷ đồng.

Theo quyền hạn đã được quy định, thanh tra giao thông được phép dừng, kiểm tra và xử lý các lỗi vi phạm của xe khách; xử phạt các vi phạm về trật tự vỉa hè, lòng đường; phân luồng giao thông… Tuy nhiên, việc Thanh tra giao thông một tỉnh trang bị những chiếc mô tô “khủng” đã làm rộ lên những dư luận về sự lãng phí và không cần thiết.

Không “xịn” và đắt đỏ bằng Kawasaki Ninja 250R của Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai, mới đây, những những chiếc mô tô phân khối lớn của Thanh tra giao thông TP.HCM cũng khiến nhiều người phát thèm.

 Xe mô tô đặc chủng 250 phân khối của Thanh tra giao thông TP.HCM

Thanh tra giao thông TP.HCM được trang bị 14 chiếc mô tô đặc chủng với mục đích tăng tính hiệu quả trong công tác kiểm tra, xử lý những vi phạm trong lĩnh vực thi công công trình giao thông đường bộ, xe dù - bến cóc, xe quá tải - quá khổ…

Đây là loại xe 250 phân khối được nhập khẩu từ Nhật Bản, có đèn chớp và còi hụ, màu trùng với sắc phục xanh da trời của Thanh tra Sở GTVT. Ngoài việc tăng tính cơ động trong công tác kiểm tra, việc sử dụng mô tô đặc chủng còn giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa.

Kinh phí mua sắm phương tiện chuyên dùng này được lấy từ phần trích lại của nguồn xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ. Mỗi xe trị giá khoảng 2.000 USD.

 Xe xịn, biển siêu đẹp của các chiến sĩ công an.

Không chỉ đi xe "khủng", lực lượng thanh tra, cảnh sát, công an Việt Nam còn sở hữu những chiếc xe có biển số siêu đẹp. Hàng loạt những chiếc xe ga đắt tiền như SH, Vespa, Dylan…đeo những biển như tứ quý 5, tứ quý 7, tứ quý 2…số tiến “4567” hay “5678”…

Những chiếc xe biển siêu đẹp này được phóng viên ghi lại tại  khu vực trụ sở Công an quận 9-TP.HCM. Tại các nhà để xe của cán bộ, chiến sĩ ở các trạm CSGT Hàng Xanh, Rạch Chiếc (Công an TP.HCM), Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh Đồng Nai…

Trong khi lực lượng cảnh sát, tuần tra tại một số nước trên thế giới được sử dụng siêu xe thì nhìn lại, lực lượng thanh tra, cảnh sát Việt Nam cũng “chịu chơi” không kém.
Như Biển (tổng hợp)

Bình luận(0)