Hàng loạt hãng xe bị kiện vì “treo đầu dê, bán thịt chó“

Google News

(Kiến Thức) - Quảng cáo sai sự thật về tính năng hay công dụng của các dòng xe hơi, nhiều hãng ô tô đã bị người tiêu dùng khởi kiện.

Vụ kiện gần đây nhất liên quan đến hãng ô tô Ford khi hãng này quảng cáo sai sự thật về sản phẩm xe hơi của mình.

Tuần trước, hãng luật McCuneWright đã gửi đơn kiện lên tòa án vùng Eastern District (Mỹ) để khởi kiện hãng xe Ford vì quảng cáo sai sự thật về mức tiêu thụ nhiên liệu của một số dòng xe.

Cụ thể, McCuneWright đại diện cho nguyên đơn Richard Pitkin tại California kiện và đòi bồi thường Ford do quảng cáo và công bố mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn so với thực tế đối với hai dòng xe C-Max và Fusion 2013.

 Ford Fusion 2013: vinh quang đi kèm tai tiếng 

McCuneWright lập luận, Ford đã thiếu trung thực và gây nhầm lẫn cho khách hàng khi lựa chọn mua sản phẩm. Sau hơn hai tháng sử dụng mẫu C-Max Hybrid, bên nguyên đơn đã có bằng chứng cho thấy mức tiêu thụ nhiên liệu của xe cao hơn nhiều so với công bố của Ford. 

Trong quảng cáo, Ford tuyên bố mức tiêu hao nhiên liệu của C-Max Hybrid và Fusion là 5 lít/100 km (khoảng 47 mpg). Nhưng thực tế sử dụng, C-Max Hybrid phải tiêu tốn đến 6,357 lít/100 km (37mpg). Có thể vì quảng cáo không đúng mà C-Max Hybrid hiện đang là dòng xe bán chạy nhất trong cùng phân khúc.

Trong đơn, bên nguyên cũng đã yêu cầu tòa án cảnh cáo Ford và đòi hãng xe Mỹ bồi thường chi phí thiệt hại và tiền mua xe cho khách hàng của mình. 

Ngoài Ford, McCuneWrigh cũng đang đại diện cho nhiều khách hàng khác, khởi kiện GM và Honda vì lý do tương tự và nội dung chi tiết vẫn được giữ kín. 

Cũng nằm trong diện bị kiện cáo, hãng xe Hyundai đang phải đối diện với một vụ kiện của cộng đồng người tiêu dùng Hàn Quốc về việc công bố sai sự thật mức tiêu thụ nhiên liệu của hầu hết các xe phiên bản 2012 và 2013.

 Hyundai cũng nằm trong diện bị kiện cáo vì quảng cáo hơi quá về mức tiêu thụ của các dòng xe

48 người tiêu dùng ở Hàn Quốc đã đệ đơn kiện tập thể đối với Hyundai lên Toàn án quận trung tâm Seoul, đòi công ty phải bồi thường 500.000 won (465 USD) đối với từng xe thuộc diện bị quảng cáo sai, và 500.000 won cho cá nhân chủ xe.

Trong năm 2012, khách hàng của hai hãng xe Hyundai và Kia tại Ohio và Los Angeles, Mỹ cũng đã đồng loạt gửi đơn kiện đến tòa án về việc hai hãng xe này đã quảng cáo sai sự thật mức tiêu hao nhiên liệu của các dòng xe Accent, Veloster và Elantra. Sau khi nhờ Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA kiểm chứng, tòa án đã kết án Hyundai và Kia quảng cáo sai sự thật, và phải bồi thường cho khách hàng với tổng số tiền lên đến 1 tỷ đô la.  

Có đến 900.000 xe của Hyundai và Kia tại thị trường Mỹ, với các phiên bản từ năm 2011 đến năm 2013, đã được quảng cáo là có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 40 dặm/gallon, tức là chưa đến 6lít/km. Tuy nhiên, EPA đã kiểm chứng rằng, các mẫu xe này có mức tiêu hao trung bình khoảng 27 dặm/gallon, tương đương khoảng 8,7 lít/100km. Hiện Hyundai đã lên kế hoạch để bồi thường lại số tiền xăng chênh lệch so với quảng cáo cho khách hàng.

Hãng xe Chrysler cũng "dính chàm" khi tổ chức phi chính phủ Made in the USA Foundation hổi tháng 10/2011 đã đâm đơn kiện lên Hội đồng Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) về việc Chrysler quảng cáo sai sự thật. 

 Chrysler 300 

Trong quảng cáo "Imported from Detroit" gốc, nhân vật chính là mẫu xe Chrysler 200 được sản xuất cùng với Dodge Avenger tại nhà máy Sterling Heights đặt ở Michigan, Mỹ. Tuy nhiên, hãng Chrysler lại phát sóng một số đoạn quảng cáo với chiếc 300 được lắp ráp tại Canada.

Trong lịch sử ngành xe hơi, đã có rất nhiều vụ kiện cáo tương tự như thế này xảy ra. Các hãng xe nổi tiếng thế giới càng khó tránh khỏi sự quan tâm khắt khe của người tiêu dùng. Hiện, quảng cáo hơi quá về các dòng xe không còn là điều lạ gì đối với các hãng xe khi muốn thu hút sự chú ý của người tiêu dùng về sản phẩm của mình. Tuy nhiên, người tiêu dùng thường là người thẩm định và họ tỏ ra thông minh khi phát hiện ra công dụng đích thực của các sản phẩm xe này. Các vụ kiện cáo và việc các hãng xe phải bồi thường cho người tiêu dùng là điều không tránh khỏi. Chạy theo tính thương mại của sản phẩm, liệu trong thời gian tới, tiếp tục hãng xe nào sẽ "dính chàm" không hay này.


Nguyên Đa (Tổng hợp)

Bình luận(0)