Cận cảnh xế cổ tí hon đẹp nhất hành tinh

Google News

Mặc dù những dòng xe này đã trở thành dĩ vãng nhưng chúng vẫn là một nét đẹp trong lịch sử ôtô thế giới...

Những chiếc xe siêu nhỏ này được chế tạo với mục đích khích lệ tinh thần người dân sau chiến tranh, giai đoạn thế giới phải đối mặt với những thiếu thốn về lương thực và nhiên liệu thô. Mặc dù những dòng xe này sau đó đã trở thành dĩ vãng nhưng chúng vẫn để lại một ấn tượng khó phai trong lịch sử ôtô thế giới.

Nhiều năm qua, doanh nhân người Mỹ Bruce Weiner đã chi rất nhiều tiền của cũng như thực hiện nhiều chuyến đi khắp thế giới để tìm và sưu tập những mẫu xe siêu nhỏ nổi tiếng một thời. Mới đây, báo chí thế giới cho biết, ông quyết định mang bộ sưu tập xe hơi khổng lồ của mình gồm hơn 200 mẫu xe ra đấu giá.

Sau đây là những mẫu đáng chú ý nhất trong bộ sưu tập của Bruce Weiner, đồng thời cũng là những mẫu xe tí hon dễ thương nhất trong lịch sử ôtô thế giới. Hình ảnh do hãng tin CNBC cung cấp.

Messerschmitt KR200 "Vic Hyde" đời 1955

Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, hãng sản xuất máy bay Messerschmitt của Đức bị cấm sản xuất phi cơ mới trong một khoảng thời gian. Lãnh đạo công ty này, ông Willy Messerschmitt, đã chuyển sự quan tâm sang các dòng xe thương mại mà ông gọi là Kabinenrollers.

 

Mẫu thành công đầu tiên là KR175 và tiếp nối sau đó là chiếc KR200 (trong ảnh trên). Chiếc KR200 đã kế thừa được nhiều ưu điểm từ thế hệ trước, nhưng bổ sung động cơ lớn hơn. Model này được mang tên người chủ đầu tiên của nó, doanh nhân người Mỹ Vic Hyde.

F.M.R Tg 500 'Tiger' đời 1958

Chiếc Tiger nhỏ xinh này là sản phẩm của công ty Fahrzeug und Maschinenbau Regensburg ở Đức. Nó có khả năng tăng tốc từ 0 tới 97 km/giờ trong vòng 28 giây và đạt tốc độ tối đa 125 km/giờ. Với động cơ 20,5 mã lực và 4 bánh, sản phẩm này được xem là một cuộc cách mạng của F.M.R vốn trước đó chỉ sản xuất toàn xe ba bánh.

 

Trong số 320 chiếc Tiger được F.M.R sản xuất, cho tới nay chỉ còn có 150 chiếc là đang "sống sót" sau hàng chục năm bị lịch sử mài mòn.

Xe tải Goggomobil TL-400 đời 1959

 

Chức năng chính của chiếc xe tải này là vận chuyển hàng hóa bưu chính tại Đức, nhưng sau đó hơn 1.000 chiếc xe này đã được dùng làm xe thương mại, như vận chuyển nước ngọt Coca-Cola. Trong khoảng thời gian từ 1957 tới năm 1965, hơn 3.000 chiếc Goggomobil đã được ra lò. Với độ dài chỉ 2,7 m, nó được trang bị động cơ 398 cm3.

Fuji Cabin đời 1955

 

Đây là mẫu thiết kế của Ryuichi Tomiya, nguyên trưởng bộ phận thiết kế thân xe của hãng Nissan Motors, người từng được mệnh danh là "Leonardo de Vinci của Nhật Bản". Ra mắt tại triển lãm xe hơi Tokyo năm 1955, chiếc Fuji Cabin 2 chỗ ngồi và 3 bánh này của Tomiya đã thu hút được sự chú ý của nhiều người. Mẫu xe này được trang bị động cơ Gasuden.

Xe cảnh sát BMW Isetta 300 đời 1961

Nguyên bản của chiếc Isetta này là từ Milan, Italy nhưng nó đã được nhiều công ty sản xuất, trong đó nổi tiếng nhất là hãng BMW. BMW đã mang lại cho dòng xe này một nét sáng tạo đặc trưng của nước Đức.

 

Chiếc xe Isetta đời 1961 trong ảnh là thuộc loại hàng hiếm, từng được dùng làm xe cảnh sát. Dòng xe này vốn được sản xuất để dùng ở thành phố Duderstadt ở tây bắc nước Đức.

BMW Isetta "Whatta Drag" đời 1959

Đây là một mẫu xe độ Isetta. Phần lớn thân xe và kiểu 3 bánh được giữ lại như nguyên bản, nhưng sức mạnh của xe đã được thay thế bằng động cơ siêu nạp Chevy 502 V8 sản sinh công suất tối đa 730 mã lực, song hành cùng hộp số sàn hai cấp.

 

Vì phía sau chỉ có một bánh, nên bánh sau của xe được thửa riêng cỡ lớn, đường kính 18 inch, rộng 13 inch bọc lốp Sumitomo HTRZ II. Hai lốp trước cũng là loại đặc biệt từ hãng B.F. Goodrich G-Force. Tuy nhiên, nhà độ Whatta Drag, tác giả của mẫu xe độ này, khuyến cáo không nên lái nó ra đường.

Voisin Biscooter C31 đời 1957

Vào cuối Chiến tranh Thế giới thứ nhất, Gabriel Voisin đã kiếm hàng triệu USD từ việc sản xuất máy bay cho quân đội Pháp, nhưng ông bất ngờ từ bỏ ngành chế tạo phi cơ và chuyển sang lĩnh vực xe hơi. Cùng với kỹ sư Andr Lefebvre, xưởng của Voisin đã thiết kế chiếc 2CV cổ điển.

 

Dòng Biscooter của Voisin đã khiến người tiêu dùng cảm thấy vô cùng phấn khích khi nó xuất hiện tại cuộc trình diễn Salon du Cycle et de la Moto năm 1950. Tuy nhiên, sau đó Voisinddax bán quyền sản xuất cho một công ty Tây Ban Nha và hàng nghìn mẫu xe đã được ra đời.

Peel P50 đời 1964

Dòng Peel P50 từng được sách kỷ lục thế giới Guiness công nhận là mẫu xe hơi nhỏ nhất thế giới. Với chiều dài 134 cm, chiều ngang 99 cm, Peel 50 có thể khiến nhiều người cảm thấy ngạc nhiên về hình hài nhỏ bé của nó. Chỉ có khoảng 50 chiếc Peel P50 được sản xuất từ năm 1962 tới 1965.

 

Dòng xe này có 3 bánh, 1 chỗ ngồi và một không gian đủ để một chiếc vali nhỏ. Peel P50 dùng động cơ dung tích 49 cc, công suất 4,5 mã lực. Sản phẩm này sử dụng hộp số 3 cấp và không có số lùi. Để lùi, người lái phải xuống xe và kéo nó về phía sau, khá đơn giản vì chiếc xe chỉ có 59 kg.

Theo VnEconomy

Bình luận(0)