Kịch bản nào cho thị trường ô tô Việt Nam năm 2013?

Google News

(Kiến Thức) - Với nỗ lực vực dậy nền kinh tế của Chính phủ và một số chính sách mới về phí trước bạ, nhiều người tin tưởng thị trường ô tô năm Qúy Tỵ sẽ có tín hiệu khởi sắc.

Năm 2012 đã khép lại với những kết quả không mấy mong đợi, đây được xem là một trong những năm khó khăn nhất thập kỷ của thị trường ô tô trong nước. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2012 doanh số bán ra của toàn ngành chỉ đạt 93.000 xe, giảm tới 33% so với năm 2011. Có không ít ý kiến lo ngại, năm Quý Tỵ, thị trường ô tô sẽ tiếp nối kịch bản u ám này. Tuy nhiên, với nỗ lực vực dậy nền kinh tế của Chính Phủ và một số chính sách mới về phí trước bạ đang diễn ra, những chuyên gia đầu ngành tin tưởng thị trường ô tô năm 2013 sẽ có tín hiệu khởi sắc.

Trao đổi với Kiến Thức, ông Yoshihisa Maruta - Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV) dự báo, thị trường ô tô trong năm 2013 sẽ tăng trưởng nhẹ, khoảng 10% so với năm 2012 nhờ có một số dấu hiệu tích cực.

“Hiện Chính phủ đã phê duyệt các giải pháp chính nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường ô tô trong nước như không thu phí sử dụng  phương tiện cá nhân, giảm lệ phí trước bạ xuống mức 10% đối với xe dưới 10 chỗ khi đăng ký lần đầu (mức lệ phí trước bạ này có thể được điều chỉnh tăng lên tùy theo từng địa phương nhưng không được vượt quá 50% của mức lệ phí quy định) và giảm xuống 2% đối với xe đã qua sử dụng đăng ký lần 2. Bên cạnh đó còn giảm lãi suất cho vay và các khoản vay lớn nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế. Hơn nữa, thị trường ô tô Việt Nam còn rất tiềm năng khi nhu cầu thực về ô tô của người dân Việt Nam đang vẫn rất cao. Hiện tại, tỷ lệ sở hữu xe ô tô cá nhân ở Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình trong khu vực, chỉ có 18 xe/1.000 dân. Vì vậy, với những tín hiệu đáng mừng này, chúng tôi tin rằng thị trường ô tô Việt Nam sẽ khởi sắc hơn trong năm 2013 này”, ông Yoshihisa Maruta phân tích.

 Thị trường ô tô 2013 có dấu hiệu khởi sắc

Cũng dự báo năm 2013, thị trường ô tô sẽ có sự khởi sắc nhưng ông Yoshihisa Maruta Tổng Giám đốc Công ty Ford Việt Nam cho rằng sẽ khó để chạm được mốc doanh số như năm 2011, và phải đến năm 2014, 2015, thị trường ô tô Việt Nam mới rực rỡ trở lại. “Mức thuế trước bạ giới hạn đến 15% là yếu tố thuận lợi cho thị trường, tuy vậy khó khăn thì vẫn chưa hết, chủ yếu nằm ở mức thuế và phí mà một người tiêu dùng Việt Nam đang phải chi trả khi sở hữu một cái xe ô tô, do vậy, năm 2013 thị trường sẽ chỉ tăng trưởng nhẹ. Mục tiêu của các thành viên VAMA đặt ra là 100.000 chiếc xe được tiêu thụ, đồng nghĩa với 8% tăng trưởng so với 2012. Theo tôi, đây là mức tăng trưởng vừa phải tính từ đáy đã rất thấp của năm ngoái”, ông Yoshihisa Maruta nói.

Theo Tổng giám đốc Ford, sang năm 2013, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn khởi đầu của cuộc cách mạng với sự xuất hiện các loại xe mới và sử dụng năng lượng mới như dòng xe hybrid, dòng xe điện cũng như sự kết nối sẽ giúp người sở hữu lái an toàn hơn trong khi vẫn có thể truy cập nhiều dịch vụ trực tuyến...

Ông Yoshihisa Maruta cũng tiết lộ, năm 2013, Ford Việt Nam sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược “Một Ford” đã rất thành công trong năm 2012 với phương châm đổi mới, mang đến những sản phẩm chất lượng, thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường cùng quy trình dịch vụ chăm sóc khách hàng toàn diện và không ngừng mở rộng hệ thống đại lý.

Dự đoán về sự tăng trưởng nhẹ của thị trường ô tô trong nước năm 2013 từng được  ông Gaurav Gupta, Giám đốc Điều hành của Công ty Trách nhiệm hữu hạn General Motors Việt Nam (GMV) đưa ra. Ông  Gaurav Gupta dự báo thị trường ôtô năm 2013 sẽ đạt tốc độ tăng trưởng từ 5 -10% nhờ vào sự nỗ lực của các cơ quan Nhà nước và các hãng sản xuất ôtô.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hà, trưởng phòng marketing Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Minh Hoàng, đại lý ủy quyền của GMV tại Việt Nam cũng cho biết nhìn thấy sự chuyển mình của thị trường ô tô Việt Nam năm 2013. Tuy nhiên, ông Hà cho rằng thị trường tăng trưởng được đến đâu phải đợi đến khi quyết định về giảm phí trước bạ của Thủ tướng Chính Phủ chính thức có hiệu lực trong thời gian tới.

Không phải chờ đợi lâu, dự báo về sự khởi sắc của thị trường ô tô Việt Nam năm 2013 của các chuyên gia đầu ngành đang diễn ra trong thực tế. Vài ngày gần đây, sức tiêu thụ  đang tăng đáng kể khi nhiều mẫu xe ăn khách xảy ra tình trạng cháy hàng như xe Ford Transit 16 chỗ, Forcus mới, Pick up Ranger của Ford Việt Nam hay xe Camry, Altis và Fortuner của Toyota…

TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU


Nguyên Đan

Bình luận(0)