Xả súng ở Las Vegas: Cú sốc!

Google News

(Kiến Thức) - Về vụ xả súng ở Las Vegas, báo Pháp Libération không còn từ ngữ nào có thể lột tả cảm xúc ngoài dòng tít lớn “Las Vegas, cú sốc!”.

Sốc bởi vì đó là “một vụ giết người tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ”. Gần 60 người thiệt mạng, hơn 500 người khác đã bị thương trong vụ xả súng ở Las Vegas đêm Chủ Nhật rạng sáng thứ Hai 2/10. Sốc là vì không ai kể cả người thân hiểu nổi động cơ hành động của hung thủ. Tại sao Stephen Paddock (64 tuổi) - một nhân viên kế toán về hưu bình thường, một người vô thần, có cuộc sống tử tế, khách chơi quen thuộc tại các sòng bạc Las Vegas - lại có thể xả súng vào đám đông đến tham dự lễ hội âm nhạc đồng quê trước khi tự sát.
Xa sung o Las Vegas: Cu soc!
Tổng thống Mỹ Donald Trump đứng cạnh Đệ nhất phu nhân Melania Trump, Phó Tổng thống Mike Pence và vợ là Karen trong phút mặc niệm tại Nhà Trắng. Ảnh: REUTERS 
Sự mù mờ về động cơ hành động còn gia tăng gấp bội khi tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” thông qua kênh tuyên truyền khẳng định Stephen Paddok là một trong những tay sungs của tổ chức này và đã cải đạo cách đây vài tháng. Cho đến lúc này, Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) của Mỹ vẫn nghi ngờ về giả thuyết khủng bố.
Kiểm soát vũ khí: Đề tài muôn thuở
Thảm kịch này còn làm dấy lên nhiều câu hỏi tưởng chừng cũ rích nhưng chưa bao giờ được giải đáp thỏa đáng : Quy định về bán súng và kiểm soát vũ khí tự vệ. Trong một phản ứng tức thì, cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton còn nhấn mạnh đến chi tiết là số người thiệt mạng có lẽ sẽ còn cao hơn nếu như thủ phạm có thiết bị giảm thanh.
Điều bà muốn ám chỉ đến việc gần đây Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA-National Rifle Association), hiệp hội chuyên vận động đòi sở hữu vũ khí ở Mỹ, đã đề nghị cho phép bán các thiết bị giảm thanh. Các báo Pháp nhận định rằng giống như mọi khi, sau mỗi lần xảy ra một vụ xả súng, tranh luận lại bùng lên rồi đâu lại vào đó. Bởi vì, đại đa số người Mỹ đều mong muốn tự trang bị vũ khí để tự vệ. Hôm 2/10, Nhà Trắng còn khẳng định “quá sớm” để mở cuộc tranh luận về chủ đề này.
Nạn nhân chết vì xả súng nhiều gấp bội so với khủng bố ở Mỹ
Đây cũng điều giải thích vì sao tính từ đầu năm đến nay đã có hơn 11.650 người chết vì súng đạn ở Mỹ, Libération thông báo. Về phần mình, Le Figaro nhân vụ việc này nhắc lại những thảm kịch lớn trong quá khứ. Vụ xả súng ở đại học Texas d’Austin năm 1966 giết chết 15 người. Năm 2007, một sinh viên trường đại học Virginia Tech đã hạ gục 32 bạn đồng môn.
Năm 2012, 20 trẻ nhỏ và 6 người lớn thiệt mạng tại trường tiểu học Sandy Hook, ở Newtown, bang Connecticut. Tháng 6/2016, 49 người bị bắn chết trong một hộp đêm ở Orlando, bang Florida.
Với vụ việc lần này, Le Figaro chua xót mỉa mai rằng Stephen Paddock – một kẻ chưa có tiền án, tiền sự - đang dẫn đầu “bảng tử thần” ở Mỹ.
Minh Châu (BT)

>> xem thêm

Bình luận(0)