Vụ “không kích” đoàn xe LHQ ở Aleppo: Màn kịch dàn dựng?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ "không kích" đoàn xe cứu trợ nhân đạo chung của LHQ và tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Syria vào ngày 19/9 đã được "chuẩn bị và dàn dựng tốt".

Đó là kết luận sơ bộ của nhiều chuyên gia độc lập trong Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria (MGPS) về vụ "không kích" đoàn xe LHQ ở Aleppo mà Sputnik có quyền sử dụng.
Các chuyên gia nói trên đã tiến hành phân tích so sánh ảnh và video của cuộc tấn công do phương tiện truyền thông đăng tải, cũng như xem xét đoạn video do thiết bị bay không người lái của Nga tháp tùng theo đoàn xe LHQ ghi lại.
Trong video hiện diện "một chiếc xe có thùng kéo lộ rõ khẩu pháo cối cỡ nòng lớn đang di chuyển dưới sự che chở của đoàn xe cứu trợ nhân đạo", các chuyên gia ghi nhận.
Vu
Chiếc xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo trúng đạn trong khu vực Orum- al-Kubra ở ngoại ô phía tây Aleppo. Ảnh Sputnik 
Đồng thời, các chuyên gia lưu ý rằng việc phân tích hình ảnh cho thấy cảnh dàn dựng vụ tấn công. Đặc biệt, buồng lái của một chiếc xe trong đoàn xe vẫn còn nguyên vẹn và "không có dấu hiệu của một vụ nổ gần (dấu vết của các mảnh vỡ hoặc lỗ thủng) mà chỉ có hàng hóa bị đốt cháy".
Ngoài ra, các cạnh trên lỗ thủng của xe tải bị nhiều mảnh vỡ đâm thủng phủ đầy rỉ sét, và lòng đường vẫn nguyên vẹn không có ổ gà. Nếu xảy ra một cuộc không kích, thì "toàn bộ bề mặt đường sẽ có dấu hiệu xới tung như vậy", nhóm chuyên gia nhấn mạnh.
Các chuyên gia lưu ý rằng những vết hư hại của đoàn xe tải không tương ứng với những gì thường xảy ra trong cuộc không kích. Do vụ nổ trong không gian hạn chế, ít nhất xe tải sẽ lật úp và các thùng hàng cũng vậy, còn mảnh vỡ đạn pháo sẽ găm lại trên các bức tường của những ngôi nhà gần đó. Đồng thời, xét theo các bức ảnh, chỉ một tấm bạt rơi xuống từ chiếc xe tải, còn nhiều tấm bạt phủ xe không bị bắn thủng, các hộp carton vẫn đứng nguyên chỗ cũ, không hề có một vết nứt nào trên các bức tường của những ngôi nhà xung quanh hiện trường.
Hơn nữa, trên bề mặt của một trong số các hộp nhìn thấy dấu vết của những viên đá nhỏ, thường xuất hiện sau vụ nổ bằng thuốc nổ không có vỏ bọc.
Các chuyên gia độc lập nhấn mạnh: "Tóm lại, sau phân tích sơ bộ này, có thể kết luận rằng, chúng ta đang đối mặt với cảnh dàn dựng được chuẩn bị tốt, hay là một vụ tấn công giả mạo”.
Trong khi đó, Phó Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, ông Ben Rhodes tuyên bố tại một cuộc họp báo rằng “không kích” vào đoàn xe nhân đạo ở Syria chỉ có thể là nhà chức trách Syria hoặc Nga. Ông Rhodes nói: "Tất cả các thông tin của chúng tôi rõ ràng chỉ ra một cuộc không kích. Điều này nghĩa là chỉ có hai đối tượng có thể chịu trách nhiệm — hoặc chế độ Syria, hoặc chính phủ Nga. Trong mọi trường hợp, chúng tôi cho rằng chính phủ Nga có trách nhiệm về vụ không kích trong không gian này”.
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov khẳng định cáo buộc trên là vô căn cứ. Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, các máy bay Nga và Syria không hề tấn công đoàn xe nhân đạo. Hơn thế, nghiên cứu video quay từ hiện trường, giới quân sự Nga đã không tìm thấy dấu hiệu đoàn xe bị trúng đạn từ máy bay.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)