Vũ khí NATO phá hủy thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine?

Google News

(Kiến Thức) - Các đợt cung cấp vũ khí từ các nước NATO gây sự lo ngại nghiêm trọng đối với thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine vốn rất mong manh.

Đây là tuần thứ hai ở Ukraine duy trì lệnh ngừng bắn. Song, các chuyên gia đang rất thận trọng khi nói lên những dự báo. Cho đến nay, từ cả 2 bên chưa yên tiếng súng, đạn nổ, có người bị thiệt mạng. Vì thế chưa thể nói rằng, lệnh ngừng bắn đang được thực hiện đầy đủ. Trong bối cảnh này, lời tuyên bố của chính quyền Kiev về các đợt cung cấp vũ khí từ các nước NATO gây sự lo ngại nghiêm trọng. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Geletey, quá trình cung cấp vũ khí đã bắt đầu.
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Geletey. 
Cuối tuần qua, khi phát biểu trên đài truyền hình Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Valery Geletey đã đưa tin rằng, vũ khí từ các nước thành viên NATO bắt đầu đến Ukraine: “Tôi đã đến dự hội nghị thượng đỉnh NATO cùng với Tổng thống Ukraine, mà ông đã làm tất cả để tôi có mặt tại hội nghị này. Tôi đã tiến hành cuộc thương lượng kín với các bộ trưởng quốc phòng của các quốc gia hàng đầu, các nước tiên tiến, những người có thể hỗ trợ cho chúng tôi. Và họ đã lắng nghe chúng tôi. Tôi đã nói "nên giành sự hỗ trợ". Và quá trình cung cấp vũ khí đã bắt đầu. Tôi tin chắc rằng, chúng tôi nên đi theo con đường này”.
Kiev đang hoạt động rất ráo riết: một mặt, đang tiến hành cuộc đàm phán với các đối tác nước ngoài và đại diện khu vực Đông Nam Ukraine về cách giải quyết hòa bình cuộc xung đột, mặt khác, đang xây dựng kế hoạch quân sự. 
Đây không phải là lần đầu tiên các quan chức Ukraine tuyên bố về những thoả thuận đạt được với các thành viên Liên minh Bắc Đại Tây Dương về việc cung cấp vũ khí. Tổng thống Poroshenko đã ám chỉ về điều đó. Cố vấn Tông thống, cựu Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Yury Lutsenko đã nói chi tiết về thỏa thuận này. Các quốc gia NATO cố gắng bác bỏ thông tin này, phủ nhận sự tồn tại của các thỏa thuận và thực tế rằng, vấn đề này đã được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh ở xứ Wales (Anh). 
Sau các thất bại ở miền đông, Ukraine cần trang thiết bị mới. 
Tuy nhiên, các nhà chức trách Ukraine vẫn khẳng định rằng, các bên đã đạt được thỏa thuận và thỏa thuận này bắt đầu được thực hiện. Theo ý kiến của Phó Giám đốc Viện các nước CIS Igor Shishkin, không cần nghi ngờ những lời lẽ này của Kiev: “Quân đội Ukraine tổn thất nặng nề ở phía Đông Nam, và một đợt tổng động viên mới không thể giúp khôi phục lại khả năng chiến đấu của các đơn vị quân đội. Cần phải có kỹ thuật quân sự mới. Các nhà máy của Ukraine không có khả năng sớm cung cấp kỹ thuật này. Về mặt này, nên chú ý đến thông báo rằng, Ukraine bắt đầu nhận các loại kỹ thuật quân sự cũ sản xuất ở Liên Xô từ các nước trước đây là thành viên khối Hiệp ước Warsaw (các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu)".
"Ví dụ, đã có tin rằng, Mỹ đề nghị Croatia cung cấp các máy bay trực thăng MI-8 cho Ukraine, đổi lấy việc Mỹ cung cấp cho Croatia các máy bay cũ của họ. Các thành viên cũ của Hiệp ước Warsaw cũng có thể làm theo công thức này. Ở đây không nói về kỹ thuật quân sự hiện đại của phương Tây, bởi vì việc sử dụng các loại vũ khí tiên tiến đòi hỏi đào tạo chuyên gia quân sự và cung cấp đạn dược khác. Chúng tôi đang nói về các loại kỹ thuật quân sự của Liên Xô cũ mà các quân nhân Ukraine biết sử dụng và trong nước có sẵn cơ sở hạ tầng cho kỹ thuật này”, ông Igor Shishkin cho hay.
Ukraine đang được cung cấp vũ khí. Có nghĩa là, thỏa thuận ngừng bắn là rất bấp bênh, không đáng tin cậy. Kiev đã đồng ý ký kết thỏa thuận ngừng bắn khi tình hình trên mặt trận rõ ràng không có lợi cho họ. Khó có thể dự đoán về lập trường của Kiev sau khi họ nhận được sự giúp đỡ quân sự. Mátxcơva giữ quan điểm thận trọng và hy vọng vào thái độ tỉnh táo của chính quyền Ukraine và các nhà tài trợ từ phương Tây.
Song, tất cả đều biết rằng, năm nay Ukraine đã vi phạm lời hứa của mình trong văn kiện mang chữ ký của các chính trị gia phương Tây. Không loại trừ rằng, kế hoạch hòa bình cũng sẽ có số phận tương tự. Đặc biệt là, không chỉ Kiev mà còn các nước NATO, những người quả quyết về hoà bình và đồng thời cung cấp vũ khí cho Ukraine, đang biến kế hoạch này thành một “trò cười”.
Song Tử (theo VOR)

Bình luận(1)

Minh Hiền

minh

Phương Tây và CP UK liên tục tố Nga cung cấp vũ khí và lực lượng cho phe ly khai nhưng không hề có bằng chứng thuyết phục trong khi đó nay công khai thừa nhận vũ khí từ phương Tây. Ở đây ta thấy nghịch cảnh: Món quà công khai của Nga là hàng viện trợ nhân đạo trong khi của phương Tây là những vũ khí giết người. Chỉ chết là những người dân còn những nhà chính trị ngồi ở Kiev thì chẳng sao cả.