Vì sao Tổng thống Philippines "đuổi" đặc nhiệm Mỹ khỏi Mindanao?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte muốn đặc nhiệm Mỹ rời khỏi Mindanao và cho rằng Washington chính là nguồn gốc gây ra sự bất ổn dai dẳng ở miền nam Philippines.

Phát biểu tại lễ nhậm chức của các quan chức mới được bổ nhiệm ở Phủ Tổng thống hôm 12/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhấn mạnh các lực lượng đặc nhiệm Mỹ cần phải rời khỏi Mindanao.
“Các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ cần phải rời khỏi Mindanao. Tôi đang định hướng lại chính sách ngoại giao của Philippines”, ông Duterte tuyên bố.
Vi sao Tong thong Philippines
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte. 
Theo nhà lãnh đạo Philippines, các cuộc xung đột ở Mindanao sẽ chỉ tồi tệ thêm nếu các binh sĩ Mỹ vẫn hiện diện tại khu vực này.
“Khi các binh sĩ Mỹ vẫn hiện diện ở đây (Mindanao), chúng ta sẽ không bao giờ sẽ không bao giờ có hòa bình trên mảnh đất này”, ông Duterte nói tiếp. 
Tuy nhiên, Tổng thống Duterte vẫn chưa đưa ra thời điểm cũng như số lượng binh sĩ Mỹ cần phải rời khỏi Philippines.
Trong động thái phản đối sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Mindanao, nhà lãnh đạo Philippines đã trích dẫn vụ giết hại những phần tử Hồi giáo (cực đoan) trong một chiến dịch "bình định" của Washington cách đây một thế kỷ trước. Ông Duterte cho rằng đây chính là nguyên nhân dẫn đến cuộc nổi dậy dai dẳng của các phần tử Hồi giáo cực đoan ở khu vực miền nam nước này.
Được biết, binh sĩ đặc nhiệm của Mỹ tại Philippines làm nhiệm vụ cố vấn cho lực lượng nước sở tại về hoạt động chống các phần tử Hồi giáo cực đoan ở miền nam Philippines.
Mặc dù Tổng thống Duterte muốn lực lượng quân sự Mỹ rời khỏi nhưng ông vẫn chưa đề nghị với Mỹ.
“Washington vẫn chưa nhận được bất kỳ đề nghị nào như vậy (từ phía Philippines)”, theo John Kirby, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ.
Vị quan chức Mỹ cũng nói thêm rằng Washington vẫn cam kết là đồng minh của Manila. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai nước đồng minh lâu năm này vẫn căng thẳng kể từ khi Tổng thống Duterte lên nắm quyền vào tháng 6/2016.
>>> Xem thêm video về phát biểu của ông Rodrigo Duterte (Nguồn video Inquirer):
Thiên An (Theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)